ย้อนที่มา "พ.ร.บ.คู่ชีวิต" ครูหยุย ระบุยังมีประเด็นที่ยังต้องถกเถียง

09 ก.ค. 2563 | 01:48 น.

ครูหยุย ชม คณะรัฐมนตรี เคาะผ่าน ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พร้อมย้อนที่มาตั้งแต่สมัยสนช. ระบุ เป็นไปตามหลักการความเท่าเทียมระหว่างเพศ แต่มีประเด็นที่ยังต้องถกเถียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากเสียงคัดค้านแล้ว ยังมีเสียงที่สนับสนุนกับร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่ผ่านความเห็นชอบจากครม.เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หรือครูหยุย อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยโดย ย้อนที่มาที่ไปของร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตว่า ช่วงสมัยเป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ร่วมกับบรรดากลุ่มบุคคลหลากหลายทางเพศ พิจารณาร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต ที่ให้คนเพศเดียวกันแต่งงานใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักการความเท่าเทียมระหว่างเพศ ที่ได้ผลักดันจนกฎหมายผ่านสภาออกมาบังคับใช้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนได้

เปิด "ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต" สาระคัญ 4 หมวด ที่ควรรู้

ถล่มยับ "พ.ร.บ.คู่ชีวิต" ไม่ตอบโจทย์ "สมรสเท่าเทียม"

"เพียงแต่ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตที่พิจารณาคราวเป็น สนช. นั้นยังมีข้อถกเถียงในสองประเด็นสำคัญคือ เรื่องการรับบุตรบุญธรรมและเรื่องการจัดการมรดก ซึ่งสัมพันธ์กับกฎหมายแพ่งและกฎหมายการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม เรื่องจึงคาราคาซังมาถึงยุคนี้ ดังนั้นเมื่อมีมติ ครม.เห็นชอบในหลักการให้คนเพศเดียวกันสมรสกันได้รับบุตรบุญธรรมได้และดูแลจัดการทรัพย์สินร่วมกันได้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดี และน่าชื่นชม"นายวัลลภ กล่าว

พร้อมเห็นว่า ทางคณะกรรมาธิการสังคมฯวุฒิสภา ที่ตนทำหน้าที่เป็นประธานอยู่นั้น ได้มีคณะอนุกรรมาธิการสตรีและผู้มีความหลากหลายทางเพศอยู่ด้วย จึงพร้อมพิจารณาสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้อยู่แล้ว และเพื่อให้ประเด็นนี้ได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น ก็จะรีบจัดตั้งคณะทำงาน พิจารณาพ.ร.บ.คู่ชีวิตขี้นในเร็ว ๆ นี้เพื่อพิจารณาคู่ขนานไปกับทางกระทรวงยุติธรรมที่เป็นเจ้าของร่างต่อไป