“24 มิถุนายน” กลุ่มฟื้นฟูฯจัดกิจกรรมย้อน88ปีคณะราษฎร

24 มิ.ย. 2563 | 04:27 น.

“24 มิถุนายน” กลุ่มฟื้นฟูฯจัดกิจกรรมย้อน88ปีคณะราษฎร "ลบยังไง ก็ไม่ลืม"

เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น.วันที่ 24 มิถุนายน 2563 ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ Democracy Restoration Group (DRG) ได้จัดกิจกรรม "ลบยังไง ก็ไม่ลืม" ซึ่งเป็นกิจกรรมย้อนเวลากลับไปสู่ช่วงเวลาประวัติศาสตร์ ในโอกาสครบรอบ 88 ปี วันอภิวัตน์สยาม เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์สู่ระบอบประชาธิปไตย โดยมีประชาชนเดินทางเข้าร่วมจำนวนหนึ่ง

“24 มิถุนายน” กลุ่มฟื้นฟูฯจัดกิจกรรมย้อน88ปีคณะราษฎร
 
โดย นายอานนท์ นำภา และ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว พร้อมคณะผู้จัดงาน ได้มีการพูดคุยกับเจ้าที่ตำรวจ เจรจาทำความเข้าใจว่าต้องใช้พื้นที่ในการกางผ้าขาวเพื่อฉายภาพเคลื่อนไหว

 

นายอานนท์ กล่าวว่า ในวันนี้ตั้งเป้าหมายในการฉายภาพเคลื่อนไหวในเวลาย่ำรุ่ง คือ เวลา 05.23 น.เพื่อปลุกวิญญาณคณะราษฎร นี่เป็นกิจกรรมที่เราทุกคนให้ความสำคัญ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่เห็นอยู่นี้อาจเป็นมรดกคณะราษฎรเพียงไม่กี่แห่งที่เหลืออยู่ แต่สิ่งที่ไม่มีวันหายไปคือระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่สืบมาจนถึงทุกวันนี้
 

“24 มิถุนายน” กลุ่มฟื้นฟูฯจัดกิจกรรมย้อน88ปีคณะราษฎร

จากนั้น เวลาประมาณ 05.23 น.เริ่มต้นฉายภาพเคลื่อนไหวจำลองเหตุการณ์ การอ่านประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 โดย นายพันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา ต่อหน้าทหารบก ทหารเรือ และราษฎร เนื้อหาสำคัญได้แก่ หลัก 6 ประการ ดังนี้ 1.จะต้องรักษาความเป็นเอกราชทั้งหลาย เช่น เอกราชในทางการเมือง ในทางศาล ในทางเศรษฐกิจ ฯลฯ ของประเทศไว้ให้มั่นคง

 

2.จะต้องรักษาความปลอดภัยภายในประเทศ ให้การประทุษร้ายต่อกันลดน้อยลงให้มาก 3.จะต้องบำรุงความสุขสมบูรณ์ของราษฎรในทางเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลใหม่จะหางานให้ราษฎรทุกคนทำ จะวางโครงการเศรษฐกิจแห่งชาติ ไม่ปล่อยให้ราษฎรอดอยาก 4.จะต้องให้ราษฎรมีสิทธิเสมอภาคกัน 5.จะต้องให้ราษฎรได้มีเสรีภาพ มีความเป็นอิสสระ เมื่อเสรีภาพนี้ไม่ขัดต่อหลัก 4 ประการดั่งกล่าวข้างต้น และ 6.จะต้องให้การศึกษาอย่างเต็มที่แก่ราษฎร

 

นอกจากนี้มีรายงานการจัดกิจกรรมที่อื่น เช่น สะพานเสรีประชาธิปไตย จังหวัดอุบลราชธานี ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"24 มิถุนายน" บิ๊กตู่ สั่งคุ้มกันเข้ม 24 ชม.ทุกหน่วยงาน

“24 มิถุนายน” กลุ่มฟื้นฟูฯจัดกิจกรรมย้อน88ปีคณะราษฎร