เปิด 6 ข้อห้าม พรก.ฉุกเฉินฝ่าฝืนอาจมีโทษหนัก

24 มี.ค. 2563 | 08:15 น.

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมขออำนาจคณะรัฐมนตรี ประกาศใช้พระราชกำหนด (พรก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยการใช้ พรก. ดังกล่าว จะเริ่มวันที่ 26 มีนาคมนี้ โดยยกระดับศูนย์โควิด เรียกว่า ศอฉ.โควิด โดยมีนายก เป็นประธาน  โดยพรก.ดังกล่าว มีอายุ บังคับใช้ 1 เดือน

ทั้งนี้ ศอฉ.โควิด จะออกประกาศ เพื่อบังคับใช้ โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และการพิจารณาว่า จะบังคับใช้ในประเด็นใดบ้าง ทั้งข้อความร่วมมือ และมีบทลงโทษหากฝ่าฝืน

สำหรับอำนาจ พรก.ฉุกเฉินประกอบด้วยกฎบังคับหลัก 6 ข้อคือ 1.ห้ามมิให้บุคคลใดออกนอกเคหสถานภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือ เป็นบุคคลซึ่งได้รับการยกเว้น
2. ห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ หรือกระทำการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย
3. ห้ามการเสนอข่าว การจำหน่าย หรือทำให้แพร่หลายซึ่งหนังสือ สิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใดที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวหรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน
4. ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ หรือกำหนดเงื่อนไขการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ
5. ห้ามการใช้อาคาร หรือเข้าไปหรืออยู่ในสถานที่ใด ๆ
6. ให้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่ที่กำหนดเพื่อความปลอดภัยของประชาชนดังกล่าว หรือห้ามผู้ใดเข้าไปในพื้นที่ที่กำหนด

ตามมาตรา 18  พรก.ฉุกเฉิน ระบุว่า ผู้ใดฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกมาตรา 9 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รัฐบาล”ยันยังไม่ประกาศ"เคอร์ฟิว"ห้ามออกจากบ้าน