ชัดเจนแล้ว "อัศวิน"ยืนยันกทม.สั่งปิดห้าง 22 วัน

21 มี.ค. 2563 | 06:56 น.

วันที่ 21 มี.ค. 63 เวลา 13.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากทม. ได้ออกแถลงการณ์ผู้ว่ากทม. ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ “ผู้ว่าฯอัศวิน” หลังจากสำนักประชาสัมพันธ์กทม. ได้ยกเลิกข่าวปิดสถานที่เสี่ยง 22 จุด รวมทั้งห้างสรรพสินค้าว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยกำลังประสบปัญหาโควิด 19  กทม.ได้ฟังตัวเลขจากแพทย์ ชี้ให้เห็นว่าหากเรายังไม่มีมาตรการเข้มข้นการแพร่ระบาดในเร็ววัน เราจะมีตัวเลขผู้ป่วย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากมายจนไม่สามารถรับมือได้ หากท่านนั่งใกล้ชิดกับผู้อื่นก็อาจจะแพร่เชื้อไปยังคนอื่น

วันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา กทม. ปิด 8 สถานที่แพร่เชื้อ ในปัจจุบันยังมีอีกหลายสถานที่ในการเสี่ยงการแพร่กระจาย ร้านอาหาร และสถานที่ทำงานซึ่งมีผู้คนรวมตัวจำนวนมาก มีการพูดคุยกันในระยะใกล้ชิดเป็นเวลานาน ผมจึงขอความร่วมมือจากทุกๆท่านและทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด  และเพื่อให้การควบคุมโรคดำเนินไปด้วยความมีประสิทธิภาพ ขอให้ทุกสถานที่เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค 

รวมถึงร้านอาหารเปิดขายอาหารแบบซื้อกลับไปบ้านเท่านั้น สำหรับห้างสรรพสินค้าและตลาดให้เปิดได้เฉพาะได้ในส่วนของการจำหน่ายอาหารและสินค้าจำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันเท่านั้น ซึ่งพี่น้องประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกหรือกักตุนสินค้าและอาหารกันนะครับ  ผมขอยืนยันว่าท่านจะซื้ออาหารและของใช้จำเป็นได้อย่างพอเพียง

นอกจากนั้นยังขอความร่วมมือในการปิดแหล่งรวมของคนจำวนมาก จะมีประกาศในรายละเอียดอีกครั้งในวันนี้ โดยมีผู้อำนวยการเขตกำกับดูแลทุกสถานที่ อย่างจริงจัง หากพบว่า มีสถานที่ใดไม่ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวให้รายงานผมโดยตรงเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อกทม. เพื่อพิจารณาปิดสถานที่นั้นตามมาตรา 35 พ.ร.บ.โรคติดต่อ

 

ส่วนรถไฟฟ้าบีทีเอส บีอาร์ที และขนส่งสาธารณจะลดผู้โดยสารแต่ละเที่ยวให้น้อยลงเพื่อเพิ่มระยะห่างระหว่างผู้ใช้บริการภายในขบวนรถ ราง เรือ ทั้งหมดเพ่อลดโอกาสการแพร่เชื้อโควิด ซึ่งจะทำให้รอรถนานขึ้นแต่เพื่อความปลอดภัย  อยากให้เข้าใจ ให้ความร่วมมือกับเรา ขอให้ผู้ประกอบการขนส่งอื่นๆตระหนักในเรื่องของการแพร่เชื้อ และดำเนินการในแนวทางเดียวกันนี้เช่นกัน 

“คำสั่งและมาตรการจะเริ่มบังคับใช้พรุ่งนี้นะครับ ขอให้ทุกท่านให้ความร่วมมือในการเว้นระยะห่าง ล้างมือไม่ไปยังสถานที่ทีมีผู้คนหนาแน่น ให้เชื่อมั่นว่าเราทำงานเต็มที่ โดยเจ้าหน้าที่กทม.ทุกฝ่าย ทำงานเต็มกำลงในการคัดกรองรักษาผู้ป่วย ทำความสะอาดพื้นที่ทุกวัน ไม่หยุดกระทั่งเวลาท่านนอนยามค่ำคืน  การใช้อำนาจหน้าที่ทีปิดสถานที่ต่างๆจะก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ แต่ขอให้คำนึงถึงคุณค่าของการมีชีวิตเหนือสิ่งอื่นใด การอยู่ในบานคือการช่วยชาติ เพื่อป้องกันโควิด 19 เพื่อเราทุกคน กทม.จะทำทุกทางในการป้องกันและแพร่ระบาด เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันทั้งในกทม.และประเทศไทย”พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 ชัดเจนแล้ว "อัศวิน"ยืนยันกทม.สั่งปิดห้าง 22 วัน

 ชัดเจนแล้ว "อัศวิน"ยืนยันกทม.สั่งปิดห้าง 22 วัน