ปลัดมท.สั่งผู้ว่าฯแจงประชาชนให้กำลัง"ยิ่งลักษณ์"อย่าล้ำเขตอำนาจศาล

24 ส.ค. 2560 | 10:06 น.
ปลัดมท.สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศแจงประชาชนยึดกฎหมายอย่าล้ำเขตอำนาจศาล ชี้ยังไม่พบเหตุผิดปกติ

24 ส.ค.60- ที่กระทรวงมหาดไทย(มท.) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของมวลชนทั่วประเทศที่จะเข้ามาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนจะมีการพิพากษาตัดสินในคดีโครงการรับจำนำข้าววันที่ 25 ส.ค.นี้ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานความผิดปกติเข้ามา ซึ่งในการดำเนินการเราไม่ได้เน้นการสกัดกั้นหรือไปจับผิดอะไรกันมากมาย เพียงแต่ตรวจสอบว่าที่ผ่านมามีการปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ได้มีการไปแอบอ้าง ก็ไม่ได้หวงห้ามแต่อย่างใด

"ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ไปขอความร่วมมืออยากให้ทุกคนปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย เพราะถ้าเข้ามาที่บริเวณศาลแล้ว ก็จะเป็นเรื่องของอำนาจศาล และเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อยในกรุงเทพฯเป็นส่วนใหญ่ กระทรวงมหาดไทยในฐานะที่ดูแลพี่น้องประชาชนในต่างจังหวัด ก็ให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไปทำความเข้าใจให้ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือถ้าเป็นไปได้จะติดตามข่าวสารอยู่ที่บ้านตามที่รัฐบาลแนะนำก็ไม่ได้เสียหายอะไร สำหรับในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ที่จะมีการตัดสินคดี เราไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยไปประจำการ เพราะเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาลโดยตรง ส่วนการตรวจสอบการใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ยังไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจน แต่หากมีความชัดเจน ก็ว่ากันไปตามหลักฐานทางกฎหมาย" ปลัดมท.กล่าว

เมื่อถามว่า หลังวันที่ 25 ส.ค.เป็นต้นไป ได้มีการประเมินความสงบเรียบร้อยในพื้นที่หรือไม่ว่า นายกฤษฎา กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยไม่ได้ประเมินโดยตรง เพียงแต่สั่งการให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอทั่วประเทศ ประสานงานกับหน่วยงานหลักในพื้นที่ ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองให้สงบสุข อย่าให้เกิดเหตุความรุนแรงขึ้น ขณะนี้เท่าที่กระทรวงมหาดไทยติดตาม ยังไม่พบสิ่งบอกเหตุที่จะเกิดความรุนแรงขึ้นแต่อย่างใด