"บิ๊กตู่" ชี้ไพรมารีโหวตเพื่อได้รัฐบาลธรรมาภิบาล

20 มิ.ย. 2560 | 11:41 น.
"ประยุทธ์" ยันเลือกตั้งแน่ปี 61 ถามกลับไพรมารีโหวตเป็นการปฏิรูปการเมืองไม่ใช่หรือ ชี้ต้องปรับเพื่อให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล

[caption id="attachment_166235" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา[/caption]

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึง บทวิเคราะห์ของนายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ระบุรัฐบาลทหารจะอยู่ถึง 10 ปี ว่า

"ก็ปล่อยให้พูดกันไป ท่านพูดมานานแล้วก็ปล่อยให้พูดไป ถ้ามันไม่เกิดประโยชน์อะไรกับผมก็ฟังไปอย่างนั้นเอง เรื่องนี้ก็ฟังไปใครอยากฟังก็ฟัง ให้รู้ว่า เราก็ติดตามทุก ๆ คน ใครพูดอะไรมาเราก็ฟัง แค่จะเอามาเป็นสาระอย่างไร ก็แล้วแต่ประชาชน ถามว่ารัฐบาลจะอยู่ยาวถึง 10 ปี อยู่ได้อย่างไร อยู่ได้ถึง 10 ปีก็เก่งแล้ว ในเมื่อกลไกมันคือการเลือกตั้ง ทำไมถึงไม่เข้าใจกันสักที การเลือกตั้งนั้นจะต้องเกิดขึ้นในปี 2561 ชัดเจนกันหรือยัง ไม่ต้องมาถามอย่างอื่นอีก"

ส่วนความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งแบบไพรมารีโหวต พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการพิจารณาของกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สภานิติบัญญัติ (สนช.) ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานก่อน

“ เรื่องนี้ยังไม่ถึงรัฐบาล เมื่อเขาพิจารณากันก็ถือเป็นกลไกของกฎหมายไปว่ากันมา เป็นเรื่องการปฏิรูปทางการเมืองไม่ใช่หรือ เพราะถ้าปล่อยให้ทุกอย่างเหมือนเดิมก็ไม่ได้เรียกการปฏิรูป ดังนั้นหลายอย่างต้องมีการปรับเปลี่ยนไปบ้าง เพื่อให้ได้รัฐบาลในอนาคตที่มีธรรมาภิบาล เรื่องนี้ผมได้บอกไปแล้วทุกอย่างไม่ได้ทำเพื่อผม"