5 ข้อ หลักการทำงาน ช่วงโควิด-19 ระบาด

23 มิ.ย. 2564 | 08:22 น.

แพทย์ จุฬาฯ แนะ หลักการทำงาน 5 ข้อ ปลอดภัย ช่วงโควิด-19 ระบาด

ภายใต้สถานการณ์การระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ทำให้เกิดรูปแบบการทำงาน Work From Home มากขึ้น ขณะเดียวกัน ผู้คนส่วนใหญ่ยังมีความจำเป็น ต้องออกเดินทางไปทำงาน ยังสำนักงานหลัก พบปะผู้คนหลากหลาย เกิดความเสี่ยง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ห่างไกลจากการติดเชื้อโควิด19  

ล่าสุด แพทย์หญิงปัทมา ต.วรพานิช. คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกข้อแนะนำ ซึ่งเป็นประโยชน์ ในแง่ หลักการทำงาน ช่วงโควิด-19 ระบาด 5 ข้อสำคัญ ดังนี้ 

1. เดินทางไปทำงานอย่างปลอดภัย
ควรติดตามข่าวสารจำนวนผู้ติดเชื้อและข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับโรคโควิด-19 เป็นประจำ รวมทั้งสังเกตอาการป่วยของตนก่อนออกไปทำงาน หากสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 หรือมีอาการป่วยควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหาเชื้อ

2.รักษาสุขอนามัยของตนเอง
ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำรับประทานอาหารสุก สด ใหม่ และใช้ช้อน ส้อม แก้วน้ำส่วนตัว ไม่อยู่ใกล้และสัมผัสผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม หรือมีไข้ รวมถึงสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้าน

3.เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล
รักษาระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร หรือปรับแผนการเข้าทำงานให้พนักงานสลับวันหรือเวลาในการทำงาน รวมทั้งหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก

4.หมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์สำนักงาน
สิ่งของที่พนักงานใช้ร่วมกันมักเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ง่าย เช่น ลูกบิดหรือที่จับประตู ห้องประชุม ต้องทำความสะอาดพื้นผิวของสิ่งของต่าง ๆ อยู่เสมอ

5.สังเกตอาการของตนเองเป็นประจำ
การตรวจวัดอุณหภูมิของพนักงานก่อนเข้าทำงานเป็นการกัดกรองในเบื้องต้น ดังนั้นแม้ว่าจะยังไม่มีอาการป่วยใด ๆจำเป็นต้องหมั่นสังเกตอาการของตนเองอย่างสม่ำเสมอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง