เตรียมรับมือม็อบ 4 กลุ่ม 24 มิ.ย.นี้ ย้ำ กทม.ยังใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามชุมนุม

21 มิ.ย. 2564 | 04:35 น.

ตำรวจนครบาล เเถลงเตรียมรับมือการชุมนุม 4 กลุ่ม 24 มิ.ย.นี้ ย้ำ พื้นที่ กทม.ยังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามชุมนุมเด็ดขาด

วันที่ 21 มิ.ย.64 พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 24 มิถุนายน 2564 มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่าง ๆ ประกาศนัดรวมตัวกันในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้ง กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า นำโดยนายชาติชาย ไพริน ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ ในเวลา 13.00 น. กลุ่มประชาชนคนไทย นายนิธิธร ล้ำเหลือ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 12.00 น. กลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำโดยนายเจษฎา ศรีปรั่ง ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 11.00 น. กลุ่มคนไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล 

โดยรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า ขณะนี้ กทม.เป็นพื้นที่ประกาศ ห้ามชุมนุม ทำกิจกรรม มั่วสุม กระทำการเกิดการยุยงในพื้นที่กทม. ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากฝ่าฝืนจะมีความผิด ผู้ชักชวนก็จะมีความผิดสนับสนุน กรณีจัดเวทีมีความผิดฐานผู้ให้การสนับสนุน ต้องรับโทษตามกฎหมาย ส่วนการเตรียมวางกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยได้ประชุมตำรวจในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้วซึ่งมีความพร้อม

ส่วนจุดที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือจุดที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญ โบราณสถาน เพราะหากเสียหายไม่อาจซ่อมแซมได้ ส่วนการข่าวขณะนี้ยังไม่มีความรุนแรงแต่อย่างใด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมความพร้อมไว้แล้วในการดูแลการชุมนุมทุกสถานการณ์ 

ขณะที่มาตรการช่วงโควิดนั้น ขอวิงวอนผู้ชุมนุมที่มาชุมนุมนั้นขอให้เห็นแก่บ้านเมือง เนื่องจากทุกวันนี้ยังมียอดผู้ติดเชื้อะพิ่มสูงขึ้นทุกวัน

สำหรับสถิติการดำเนินคดีที่ออกมาเคลื่อนไหวนั้น พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ก.ค.63 ดำเนินคดี 150 คดี ผู้ต้องหา 150 คน ดำเนินคดีตามพยานหลักฐานตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกประการ ผู้มาชุมนุมออกมาชุมนุมช่วงใดช่วงหนึ่ง ตำรวจต้องรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามขั้นตอน โดยเฉพาะผู้ยุยงปลุกปั่นในโลกโซเซี่ยลมีเดียก็ต้องถูกดำเนินคดี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง