อบจ.สมุทรสาครจอง"ซิโนฟาร์ม"200,000โดส"

16 มิ.ย. 2564 | 09:45 น.

อบจ.สมุทรสาคร เตรียมงบ 177.6 ล้าน จองแล้วซิโนฟาร์ม 200,000 โดส มอบสสจ.สมุทรสาครไปบริหาร ด้านทน.สมุทรสาคร เล็งหาวัคซืนฉีดกลุ่ม 18 ปี ส่วนทน.อ้อมน้อยกำลังศึกษาอยากฉีดกลุ่มแรงงาน

อบจ.สมุทรสาคร ตั้งงบ 177.6 ล้าน จองซิโนฟาร์ม 200,000 โดส กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว ได้รับจัดสรรมาจะให้สสจ.สมุทรสาครไปบริหารจัดการ กระตุ้นท้องถิ่นที่มีกำลังเร่งหาวัคซีนตัวเลือกเพิ่ม ด้านทน.สมุทรสาครให้เร่งฉีดพ่อค้าแม่ค้าป้องกันคลัสเตอร์ตลาดสด  เล็งหาวัคซีนสำหรับกลุ่ม 18 ปี เพื่อฉีดนักเรียน ขณะทน.อ้อมน้อยกำลังเร่งศึกษาเพื่อหาวัคซีนมาฉีดผู้ใช้แรงงานที่มีมากในพื้นที่ 

นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)สมุทรสาคร เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ"ว่า  คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธาน ได้มีมติในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ 11 มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมา   เห็นชอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สมุทรสาคร สามารถใช้งบประมาณจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม  ซึ่งเป็นวัคซีนตัวเลือกเพื่อต้านเชื้อโควิด-19 จำนวน 200,000 โดส   โดยให้ดำเนินการจองและแจ้งความประสงค์ขอรับการจัดสรรวัคซีนทางเลือกกับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้

“การดำเนินการของอบจ.ฯ ดังกล่าว จะเป็นการช่วยจัดหาวัคซีนมาให้กับคณะกรรมการบริหารวัคซีนของจังหวัดสมุทรสาคร  เพื่อนำไปกระจายให้ประชาชนชาวสมุทรสาครได้อย่างเพียงพอ  โดยวัคซีนตัวเลือกทั้งหมดที่สั่งซื้อมา จะมอบให้ทางสสจ.สมุทรสาคร  เป็นผู้บริหารจัดการ  ภายใต้การควบคุมดูแลของคณะกรรมการโรคติดต่อฯ  ซึ่งจะต้องมีการประชุมเพื่อวางแนวทางการใช้วัคซีนส่วนนี้ต่อไป  ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อื่น ๆ  หากประสงค์จะสั่งซื้อวัคซีนตัวเลือกมาใช้ในเขตพื้นที่ของตน  ก็สามารถยื่นเรื่องเข้ามาให้คณะกรรมการโรคติดต่อฯพิจารณาได้  โดยคณะกรรมการฯ จะพิจารณาจำนวนการสั่งซื้อวัคซีน ให้สัมพันธ์กับเหตุผลและจำนวนประชากรในแต่ละเขตพื้นที่  เช่นเดียวกับที่เห็นชอบการสั่งซื้อวัคซีนตัวเลือกของอบจ.สมุทรสาคร”  นายแพทย์นเรศฤทธิ์  กล่าว

 วันที่ 14 มิ.ย. เพจเฟซบุก อบจ.สมุทรสาคร เผยแพร่ข่าวว่า นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ได้ดำเนินการลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ ขอรับการจัดสรรวัคซีนทางเลือก "ซิโนฟาร์ม" ผ่านระบบออนไลน์ ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตามขั้น STEP 01 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและจัดสรรโควต้า จากคณะกรรมการบริหารวัคซีนตัวเลือก ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

อบจ.สมุทรสาครจอง"ซิโนฟาร์ม"200,000โดส"

ด้านนายชัชวาล เขียวชม สมาชิก​สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(ส.อบจ.) สมุทรสาคร  เปิดเผยว่า  นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร  ได้มอบหมายให้กองสาธารณสุข อบจ.สมุทรสาคร ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่  ให้เป็นผู้ดูแลการสั่งจองวัคซีนตัวเลือก  เมื่อวันจันทร์ที่  14 มิ.ย. 2564  จำนวน 200,000 โดส  ในราคาต่อเข็มหรือโดสละ  888  บาท  รวมเป็นเงินประมาณ  177,600,000 บาท   เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนที่มีบ้านเลขที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร จำนวนประมาณ 100,000 คน   ซึ่งทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะพิจารณาคำขอรับการจัดสรรในวันจันทร์ที่  21  มิ.ย. 2564 นี้ โดยจะดูตามความจำเป็นและเหตุผลที่ทางอบจ.ฯ เสนอไป  

ทั้งนี้ หากได้รับการจัดสรรวัคซีนตัวเลือกนี้มา ควรกระจายไปสนับสนุนในพื้นที่ห่างไกลตัวเมือง  หรือพื้นที่และกลุ่มซึ่งมีความจำเป็นในการป้องกันการแพร่ระบาด ที่จะก่อผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม  หรือสนับสนุน อปท.ขนาดเล็ก และมีงบประมาณด้านสาธารสุขไม่มาก  ทั้งยังควรให้โอกาสกับเทศบาลนครฯ และอปท.ขนาดใหญ่ที่มีงบประมาณมากพอ  ให้สามารถสั่งซื้อวัคซีนได้เอง  เพื่อนำมาฉีดช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ของตนได้  ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว  ยังสามารถช่วยแบ่งเบาภาระของกระทรวงสาธารณสุขในอีกทางหนึ่งด้วย  

ด้านนายชุมพล  จันทร์จรัสวัฒนา  นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร  ได้เปิดเผยว่า   ขณะนี้ในเขตพื้นที่เทศบาลนคร(ทน.)สมุทรสาคร    มีผู้จองและฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ  44 % ของจำนวนประชากรทั้งหมด  ซึ่งวัคซีนฯในส่วนที่อบจ.สั่งซื้อ  ก็อาจนำไปฉีดช่วยเหลือประชาชนในเขตพื้นที่ห่างไกลและขาดแคลน  เนื่องจากประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลอยู่ใกล้โรงพยาบาล  และประชาชนสามารถเข้าไปขอรับการฉีดวัคซีนได้ง่าย  แต่หากจำเป็นทางทน.อาจขอรับการสนับสนุนวัคซีนส่วนที่อบจฯจัดซื้อ  เพื่อนำไปฉีดให้กับพ่อค้าและแม่ค้าในตลาด ซึ่งมีจำนวนมากที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน  ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับผู้ที่จะมาซื้อสินค้าในตลาดต่าง ๆ  และจะได้ไม่เกิดการระบาดจนเป็คลัสเตอร์ขึ้นมาอีก
“ทางเทศบาลนครสมุทรสารครเอง ได้วางแผนจะสั่งจองเพื่อซื้อวัคซีนทางเลือกตัวอื่น ๆ อาทิ วัคซีนที่สามารถสั่งมาฉีดให้กับกลุ่มประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า  18  ปีได้ เพื่อจัดฉีดให้กับกลุ่มกลุ่มนักเรียน  ผู้ปกครองและครู  ของโรงเรียนที่อยู่ในเขตเทศบาลเทศบาลนครฯ เพื่อป้องกันการระบาดหรือเกิดคลัสเตอร์ในโรงเรียน ทำให้สามารถจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในเขตเทศบาลได้อย่างแข็งแกร่ง หรือเตรียมหาซื้อวัคซีนมาฉีดให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดต่าง ๆ ทั้งหาดเร่ แผงลอย ตลาดนัด ในส่วนที่ตกค้างจากส่วนที่อบจ.จัดซื้อมา หรือที่กระทรวงสาธารณสุขส่งมาสนับสนุน"นายชุมพลกล่าว

อบจ.สมุทรสาครจอง"ซิโนฟาร์ม"200,000โดส"

 

 

อบจ.สมุทรสาครจอง"ซิโนฟาร์ม"200,000โดส"

ด้านนายบุญชู  นิลถนอม "กำนันหลอ"  นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร ก็กล่าวว่า  ทางทน.อ้อมน้อย ก็อยากสั่งซื้อวัคซีนตัวเลือกมาฉีดให้กับประชากรในเขตพื้นที่ของตนเช่นกัน  โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้แรงงานและโรงงานอุตสาหกรรมที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก  ขณะนี้กำลังศึกษาระเบียบการต่าง ๆ ในการสั่งซื้อ  

 

รวมทั้งต้องหารือกันว่า วัคซีนที่อบจ.จัดซื้อไป จะบริหารจัดการอย่างไร เนื่องจากวัคซีนที่นำมาฉีดอาจมีจำนวนไม่เพียงพอ ที่ทำให้โรงพยาบาลบางแห่งต้องแจ้งเลื่อนนัดฉีดวัคซีนไป ซึ่งทางคณะผู้บริหารทน.อ้อมน้อย และส.ทน.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะยังมีการระบาดอยู่เยอะ และยังน่าเป็นห่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง