"ชมรมแพทย์ชนบท" เรียกร้อง สธ.ยกเลิกสอบ รพ.เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด

09 มิ.ย. 2564 | 02:22 น.

"ชมรมแพทย์ชนบท" เรียกร้องให้ สธ.ยกเลิกสอบโรงพยาบาลที่เลื่อนฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชน เพราะวัคซีนในหลายพื้นที่มีไม่พอกับจำนวนคนที่ลงทะเบียน

จากรณีกระทรวงสาธารณสุขได้ให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบโรงพยาบาลที่ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ให้กับประชาชน ว่ามีสาเหตุใดที่โรงพยาบาลดังกล่าวจึงต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไป เพราะขณะนี้ไม่ได้มีปัญหาขาดแคลนวัคซีน

โดยภายหลัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณี ดังกล่าวว่า เพื่อสอบหาข้อเท็จจริงถึงสาเหตุการประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน รับทราบปัญหา เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่ได้จะเพ่งโทษ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข มีแนวทางชัดเจนในการทยอยส่งวัคซีนไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามการพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.เมื่อวัคซีนทยอยเข้ามา กรมควบคุมโรคก็ทยอยกระจายออกไป
 

ล่าสุด "นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" ประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยสรุปสาระสำคัญว่า ขอเรียกร้องกระทรวงสาธารณสุขยกเลิกการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เนื่องจากเหตุผลสำคัญคือวัคซีนในหลายพื้นที่มีไม่พอกับจำนวนคนที่ลงทะเบียนจริงๆ  
โดยระบุว่า ปัญหาที่หลายโรงพยาบาลแจ้งเลื่อนการฉีดวัคซีน เนื่องจากเกิดความสับสนจากการที่ ศบค. และ สธ. ไม่ได้สื่อสารให้ชัดเจน  

โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-4 มิถุนายน ที่ทางกระทรวงแจ้งโควตาการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเกาหลี 2.4 แสนโดสแรก ให้ 58 จังหวัดเสี่ยงต่ำไปเพียงจังหวัดละ 3,600 โดส โดยไม่ได้แจ้งให้ชัดเจนว่าจะมีการจัดสรรซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้าของสยามไบโอไซเอนซ์เพิ่มให้ ทำให้เกือบทุกโรงพยาบาลถอดใจว่าทั้งจังหวัดได้แค่ 3,600 โดส 
 

และพอทราบยอดการจัดสรรทั้งหมดในคืนวันที่ 6 มิถุนายน พร้อมรับวัคซีนมาเตรียมพร้อมการฉีดในวันคิกออฟ  หลายโรงพยาบาลก็รู้ว่า ฉีดได้ 2-3  ที่เหลือก็ต้องเลื่อนออกไปก่อน  ซึ่งก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะทุกคนก็เข้าใจและสามารถทำความเข้าใจกับผู้จองวัคซีนได้ 

“ผลที่เกิดขึ้นนั้นสร้างความเหนื่อยใจให้กับคนทำงานมากกว่าเดิม ยิ่งหมดศรัทธาต่อผู้ใหญ่ของบ้านเมือง พวกเรามดงานในกระทรวงสาธารณสุขหวังจะมีผู้บริหารที่มีเมตตา ที่เข้าใจเสริมพลังการทำงานของพวกเรา แต่นี่กลับตรงกันข้าม เรื่องไม่ใช่เรื่องยังมาตั้งคณะกรรมการสอบสวน ไม่เป็นผู้ใหญ่ให้เด็กๆเคารพรักเอาเสียเลย"

เครดิตเพจ  ชมรมแพทย์ชนบท
 

ที่มา : นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

7 ข้ออย่าหาทำกับโควิด-19 "หมอธีระวัฒน์" ชี้แม้ฉีด 3 เข็มเจอไวรัสกลายพันธุ์ก็เข้า รพ.ได้

ซีอีโอ"ซิโนแวค" เผยผลทดลองฉีด "วัคซีนเข็มที่ 3" อ้างภูมิคุ้มกันเพิ่ม 10 เท่าใน 1 สัปดาห์

"คลายล็อก" เชียงใหม่ สั่งเปิด "ร้านอาหาร-ห้าง-สะดวกซื้อ" ตามปกติ แต่ 7สถานที่เสี่ยงยังให้ปิดบริการ

'อนุทิน'แจงเหตุตั้งกก.สอบ'รพ.เลื่อนฉีดวัคซีน' เพื่อไม่ให้กระทบฉีดเข็ม​ 2​