“ดวงฤทธิ์” ป้องบริษัทอสังหาฯ เสนอขาย “ซิโนฟาร์ม” 20 ล้านโดส

28 พ.ค. 2564 | 09:38 น.

“ดวงฤทธิ์ บุนนาค” ออกโรงป้องรุ่นน้องเจ้าของบริษัทอสังหาฯ เสนอขายวัคซีนโควิด “ซิโนฟาร์ม” ให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 20 ล้านโดส

ทวิตเตอร์ @DuangritBunnag หรือ “ดวงฤทธิ์ บุนนาค” ถูกลบไปหลังจากออกมาเปิดเผยว่าการประสานคนในรัฐบาลเรื่องการนำวัคซีน Sinopham เข้ามา 20 ล้านโดส  มีการถามหาผลประโยชน์ตอบแทน 

กรณีหนังสือของ บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด อ้างว่าเป็นพันธมิตรผู้เดียวในประเทศไทยของบริษัท TELLUS AGROTECH PTE. LTD. ผู้จัดจำหน่ายวัคซีนซิโนฟาร์มในภูมิภาคเอเชีย ที่ระบุว่ามีวัคซีนของซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส เสนอให้รัฐบาลไทยแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข แต่ไม่ให้เข้าพบ จึงได้ไปเสนอขายให้กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

แต่ภายหลังมีการตรวจสอบบพบว่า บริษัทดังกล่าวจดทะเบียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีนายกรกฤษณ์ กิติสิน และ นายศวิษฐ์ อุทัยเฉลิม เป็นกรรมการบริษัท

ขณะที่นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ไม่ได้เป็นผู้รับอนุญาตนำเข้าด้านยา อีกทั้งยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีน ป้องกันโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม แต่บริษัทที่มาขอขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีนฟาร์มคือบริษัท ไบโอเจนเนเทค จำกัด

"ดังนั้นการที่บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ออกมาบอกว่ามีวัคซีนนั้น ผมไม่แน่ใจเป็นอย่างไร แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะมาบอกว่ามีวัคซีนของชิโนฟาร์ม เพราะการนำเข้าจะต้องมาขออนุญาตขึ้นทะเบียนนำเข้าจากอย.ก่อน”

เมื่อตรวจสอบย้อนหลังพบว่าเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 นายดวงฤทธิ์ บุนนาค  สถาปนิกชื่อดัง ได้ทวิตผ่านบัญชี "@DuangritBunnag" ว่า “รุ่นน้องที่รู้จักกันพยายามนำวัคซีน Sinopham เข้ามา 20 ล้านโดสให้รัฐบาล นำเข้าได้ภายใน 2 สัปดาห์ ติดต่อใครดีครับ #ศบค.ตอนนี้ประสานไปที่คนของรัฐบาลทุกช่องทางแล้ว มันถามหาผลประโยชน์ตอบแทนกันก่อนหมดเลย” 

“ดวงฤทธิ์” ป้องบริษัทอสังหาฯ เสนอขาย “ซิโนฟาร์ม” 20 ล้านโดส
 

อีกข้อความหนึ่งระบุว่า “วัคซีน Sinopharm นี่มีการเอามานำเสนอขายเป็น lot ที่ถูกตัดมาจาก agent ที่สิงคโปร์ ซึ่งต้องส่งไปที่มาเลเซีย แต่มาเลเซียยกเลิก (สงสัยว่าอาจจะได้ตัวอื่นมาเกิน) ก็เลยสามารถส่งมาที่ไทยได้ทันทีภายใน 2 สัปดาห์ ที่ 20 ล้านโดส น่าจะแก้วิกฤตได้ทันทีนะครับ โดสละ 40 USD บอกใครดีฮะ #ศบค.”

“ดวงฤทธิ์” ป้องบริษัทอสังหาฯ เสนอขาย “ซิโนฟาร์ม” 20 ล้านโดส “ดวงฤทธิ์” ป้องบริษัทอสังหาฯ เสนอขาย “ซิโนฟาร์ม” 20 ล้านโดส

อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าไปตรวจสอบล่าสุดพบว่า นายดวงฤทธิ์ ได้ลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว 

ล่าสุดวันนี้ (28 พ.ค.) นายดวงฤทธิ์ บุนนาค ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า “เอกสารที่ถูกนำมาเผยแพร่ก็ไม่ใช่ของเขาหรือผมที่ออกมาเผยแพร่ เป็นเอกสารที่หลุดมาจากทางฝั่งแพทย์ด้วยกันเอง บริษัทเข้าก็ไม่ได้เจตนาจะ go  public เรื่องนี้เลย ผมเองก็รู้จักกันเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์เลยพยายามช่วยในช่วงวิกฤตินะครับ ทั้งสองคนนี่ไม่ได้คิดจะขายของเลย”

“เอาเป็นว่าถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ ก็ติดต่อบริษัทเขาไปก็แล้วกัน ไม่เห็นประโยชน์หรือขัดประโยชน์ตน ก็ไม่ต้องมาด่าเขามาก ผมสงสารเขานะครับ พวกเราแค่นักธุรกิจเล็กๆ ที่เห็นช่องทางจะช่วยกันได้ ถ้าประเทศไม่อยากให้เราช่วย เราก็จะกลับไปทำมาหากินของเราต่อไปครับ อยู่กันไปแบบนี้ก็แล้วกัน”


“ดวงฤทธิ์” ป้องบริษัทอสังหาฯ เสนอขาย “ซิโนฟาร์ม” 20 ล้านโดส

สำหรับนายดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Care คิด เคลื่อน ไทย ร่วมกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นายพริษฐ์ รักตพงศ์ไพศาล บุตรชายของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ทั้งหมดเป็นผู้สนับสนุนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีอาญาในต่างประเทศ และเป็นสถาปนิกที่เคยชนะการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แล้วถูกวิจารณ์ต่างๆ นานา ทั้งเรื่องการออกแบบ และที่ตั้งไม่สอดคล้องกับโครงสร้างพื้นฐานของสนามบินที่มีอยู่เดิม กระทั่งในที่สุดคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ยกเลิกประมูลแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ดังกล่าวไปเมื่อปี 2562
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง