อาชีวเช็กด่วน ครูพร้อม.com เปิด 4+3+11 หลักสูตร รับ "เปิดเทอม-เรียนออนไลน์

18 พ.ค. 2564 | 08:00 น.

อาชีวศึกษา โดดแจมเว็บไซต์ www.ครูพร้อม.com จัดเต็ม 4+3+11 หลักสูตร ก่อนเปิดวันเปิดเทอม เรียนออนไลน์ ‪ถ่ายทอดความรู้‬ก่อนเปิดเทอม

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดนโยบายการจัดการศึกษา ที่มีการเปิดเว็บไซต์ www.ครูพร้อม.com ล่าสุดคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประกาศเข้าร่วมในเว็บไซต์ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานในสังกัดจึงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อสร้างการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังไม่สามารถจัดการเรียนการสอนตามปกติได้ 

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(เลขาธิการ กอศ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564ว่า การขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาของ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานในสังกัดจึงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผ่านทางเว็บไซต์ ‪www.ครูพร้อม.com เพื่อสร้างการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังไม่สามารถจัดการเรียนการสอนตามปกติได้ 

ซึ่งการเข้าถึงการเรียนรู้เป็นการเตรียมความพร้อมตามความสมัครใจของครู โดยไม่มีผลต่อการนับชั่วโมงเรียนหรือประเมิน และไม่ต้องรายงานผลการเรียนรู้ของครูแต่อย่างใด ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ดำเนินการอบรมพัฒนาครู นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ด้วยเนื้อหาที่ทันสมัย โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ มาช่วยสนับสนุนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้ผู้เรียนได้นำไปประกอบอาชีพต่อไปได้

เลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อไปว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)สนับสนุนรูปแบบการจัดการศึกษาให้เข้าถึงกลุ่มอาชีพ เพื่อเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการให้เท่าทันสภาวการณ์ปัจจุบัน และครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย โดยในระยะที่ 1 ‪ตั้งแต่วันที่ 17 - 31 พฤษภาคม 2564‬ ก่อนเปิดภาคเรียน 11 วันทำการ 

สอศ.ได้เตรียมเปิดหลักสูตร โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียน นักศึกษา ครู และประชาชนทั่วไป

 

กลุ่มนักเรียน นักศึกษา มีหลักสูตร 4 ประเภทการเรียนรู้ ได้แก่ 

  1. การเรียนรู้ในห้องเรียนออนไลน์ผ่าน Youtube Live ตามหลักสูตรของ Google 
  2. การเรียนรู้ออนไลน์ผ่านสื่อการสอน Digital Literacy หลักสูตรรู้เท่าทันภัยไซเบอร์ 
  3. การเรียนรู้ออนไลน์หลักสูตรการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ระดับ Beginner 
  4. การเรียนรู้ออนไลน์ผ่านสื่อการเรียนการสอนด้านอาชีพ 11 อาชีพ

 

กลุ่มครูอาชีวศึกษา มีจำนวน 3 ประเภทการเรียนรู้ ได้แก่ 

  1. การเรียนรู้ในห้องเรียนออนไลน์ผ่าน youtube live ตามหลักสูตรของ Google 
  2. การเรียนรู้ออนไลน์ผ่านสื่อการสอน Digital Literacy หลักสูตร แอปเสริมประสิทธิภาพการทำงานด้วย Microsoft Form และ Planner 
  3. การเรียนรู้ออนไลน์หลักสูตร การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ระดับ Intermediate 

 

กลุ่มประชาชนทั่วไป สอศ.ได้จัดเตรียมการเรียนรู้ออนไลน์ผ่านสื่อการเรียนการสอนด้านอาชีพ จำนวน 11 หมวดหมู่ ได้แก่ 

  1. อาหารไทย 
  2. อาหารนานาชาติ 
  3. ขนมไทย 
  4. เบเกอรี่ 
  5. เครื่องดื่ม 
  6. ศิลปะ 
  7. การจัดดอกไม้ 
  8. กฎหมาย 
  9. เกษตรกรรม 
  10. ท่องเที่ยวและบริการ 
  11. ภาษาต่างประเทศ

สำหรับการเรียนรู้ด้านอาชีพ 11 วัน 11 อาชีพ จะจัดอยู่ ในหมวด อยากทำ ในขณะที่การเรียนรู้ออนไลน์ผ่าน youtube live จะอยู่ในหมวด อยากดู บนเว็บไซต์ ‪www.ครูพร้อม.com‬

นอกจากนี้ ยังมีการเรียนรู้แบบ Offline จัดอบรมอาชีพในวิทยาลัยสารพัดช่าง จำนวน 52 แห่ง และการบริการประชาชนจากสถานศึกษาในสังกัด สอศ.115 แห่ง ได้แก่ การทำเจลแอลกอฮอล์ หน้ากากผ้า การทำอุปกรณ์ป้องกันการกระจายเชื้อโรค และการซ่อมระบบสัญญาณ DLTV โดยจะต้องได้รับการอนุญาตจาก ศบค ก่อนถึงจะดำเนินการได้

และในขณะนี้ สอศ.ได้แจกจ่ายขวดบรรจุแอลกอฮอล์ให้กับวิทยาลัยในสังกัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนอกจากประชาชนจะสามารถเข้าอบรมอาชีพแล้ว ยังสามารถขอรับเจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากผ้า ได้อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :