เปิดแล้ว"งานป๋าเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่2564"เชิงสัญลักษณ์ 

13 เม.ย. 2564 | 11:52 น.

 จังหวัดเชียงใหม่เดินหน้าเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ "สืบฮีต โตยฮอย เมืองเจียงใหม่ 725 ปี๋"แบบนิวนอร์มอล เฉพาะผู้เกี่ยวข้อง ไม่เปิดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าร่วม ให้ติดตามทางออนไลน์ ท่ามกลางความวิตกการระบาดเชื้อโควิด-19 ในระดับสูง

จังหวัดเชียงใหม่เดินหน้า เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ "สืบฮีต โตยฮอย เมืองเจียงใหม่ 725 ปี๋"แบบนิวนอร์มอล เฉพาะผู้เกี่ยวข้อง ไม่เปิดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าร่วม ให้ติดตามทางออนไลน์ ท่ามกลางความวิตกการระบาดเชื้อโควิด-19 ในระดับสูง

เปิดแล้ว"งานป๋าเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่2564"เชิงสัญลักษณ์     

วันอังคารที่ 13 เมษายน 2564 จังหวัดเชียงใหม่ทำพิธีเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ "สืบฮีต โตยฮอย เมืองเจียงใหม่ 725 ปี๋” มุ่งสืบสานวัฒนธรรม ประเพณี เอกลักษณ์เป็นมนต์เสน่ห์ของชาวล้านนา ณ บริเวณข่วงประตูท่าแพ ภายใต้มาตรการดูแลความปลอดภัยโควิด-19 ที่เข้มงวด 
    

ซึ่งในปีนี้ไม่เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานพิธีเปิด ซึ่งเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19  และมีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live เพื่อสนับสนุนนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยประชาชนไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง  
    

แต่ประชาชน นักท่องเที่ยว ยังสามารถเข้าชมการประกวดหมากสุ่ม หมากเป็ง ต้นผึ้ง ต้นดอก ที่จัดการประกวดในวันนี้ รวมทั้งการจัดแสดง สาธิตศิลปวัฒนธรรมของชาวล้านนา เช่น สาธิตการทำข้าวแต๋น ข้าวแคบ อาหารล้านนา การจักรสานต่าง ๆ  ฯลฯ โดยผู้ร่วมงานจะ ต้อง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณหภูมิ เช็คอินไทยชนะ และปฏิบัติมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยมี  ทีม อสม.เทศบาลนครเชียงใหม่ จะทำการคัดกรองก่อนเข้างาน  ณ ข่วงประตูท่าแพ
   เปิดแล้ว"งานป๋าเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่2564"เชิงสัญลักษณ์   

สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เทศบาลนครเชียงใหม่ ปรับปรุงกิจกรรมในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2564 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยกิจกรรมวันที่ 11 เม.ย. ให้ยกเลิกงานประเพณีสมโภชพระพุทธสิหิงค์ ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร  ปรับเปลี่ยนกิจกรรมยอสวย ไหว้สา พระญามังราย โดยงดขบวนฟ้อน เหลือเพียงการถวายเครื่องสักการะ ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ 
    

วันที่ 12 เมษายน 2564 ยกเลิกพิธีทำบุญตักบาตรครบรอบ 725 ปี การก่อตั้งเมืองเจียงใหม่ ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ปรับเปลี่ยน พิธีขอขมาและบวงสรวงเศียรท้าวกบิลพรหมองค์มหาสงกรานต์ ณ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยจัดเป็นการภายใน 
    

กิจกรรมที่ยกเลิก วันที่ 13 เมษายน2564 ได้แก่ พิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2564 ณ ข่วงประตูท่าแพ พิธีเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2564 ณ ข่วงประตูท่าแพ  การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง รอบตัดสิน
    

และเพื่อเป็นการส่งเสริมนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม เทศบาลนครเชียงใหม่ จะได้จัดให้มีการถ่ายทอดสด (Live) การประกวดเครื่องสักการะล้านนา ในวันที่ 13 เมษายน ณ ข่วงประตูท่าแพ กิจกรรม สืบฮีต สานฮอย ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ณ หน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา  ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน และ กิจกรรมการขนทรายเข้าวัด ณ วัดตามแนวถนนท่าแพ  ในวันที่ 14 เมษายน ผ่านทางเฟซบุ๊คเพจเทศบาลนครเชียงใหม่ 
  

ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถรับชมกิจกรรมต่างๆ ได้ โดยไม่ต้องเข้าร่วมกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อโรค
เปิดแล้ว"งานป๋าเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่2564"เชิงสัญลักษณ์      

 

เปิดแล้ว"งานป๋าเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่2564"เชิงสัญลักษณ์ 

สำหรับกิจกรรมที่ยังคงมีการจัดอยู่ เทศบาลนครเชียงใหม่จะจัดให้มีเจ้าหน้าที่ อสม. ประจำจุดคัดกรอง พร้อมเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ ที่สามารถบันทึกใบหน้า และมีเสียงแจ้งเตือนหากพบบุคคลที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย โดยเจ้าหน้าที่ และ ผู้ผ่านเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิไม่ต้องสัมผัสกับอุปกรณ์ และ เจลแอลกอฮอล์ สำหรับผู้เข้าร่วมทุกกิจกรรม และขอความร่วมมือผู้เข้าร่วมกิจกรรม โปรดสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และล้างมือด้วยน้ำ หรือ เจลแอลกอฮอล์ ทั้งก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรม โดยเทศบาลนครเชียงใหม่จะยังคงประดับตกแต่งเมืองด้วยตุงบริเวณรอบคูเมือง และถนนสายสำคัญ แจ่งคูเมืองทั้ง 4 มุม และ ประตูเมืองต่าง ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นล้านนาให้เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และมีการติดตั้งไฟประดับบริเวณสะพานข้ามคูเมือง ตลอดจนแจ่งเมืองทั้ง 4 มุม เพื่อความสวยงาม
    

นอกจากนี้ งานรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง สำนักปลัดเทศบาล จะจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกลาดตระเวนรอบคูเมืองเพื่อไม่ให้มีการเล่นสาดน้ำ ประแป้ง และห้ามจำหน่ายสินค้าในพื้นที่รอบคูเมืองอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ขอความร่วมมือทุกชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ งดการแห่ครัวทานไปยังวัดต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค และหากจำเป็นต้องจัดกิจกรรม ควรจัดกิจกรรมกลางแจ้งในที่โล่ง งดการรวมกลุ่มกันอย่างหนาแน่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เปิดแล้ว"งานป๋าเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่2564"เชิงสัญลักษณ์ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง