โควิด19 ติดเชื้อ จังหวัดเชียงใหม่ทะลุเกินพันคน มหาวิทยาลัยแม่โจ้เปิดรพ.สนาม 400 เตียง

13 เม.ย. 2564 | 09:25 น.

โควิด19 ติดเชื้อ จังหวัดเชียงใหม่ทะลุเกินพันคน ผู้ว่าฯสั่งขยายเตียงเป็น 2,000 เตียง ขณะที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้เปิดรพ.สนาม 400 เตียง

โควิด19 ติดเชื้อ ในจังหวัดเชียงใหม่ ระบาดอย่างต่อเนื่องยอดผู้ป่วยทะลุเกิน 1,000 คน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สั่งขยายเตียงในศูนย์ประชุมฯเป็น2,000 เตียง ขณะที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่ม รับผู้ป่วยชายที่ผ่านกระบวนการแพทย์มาแล้ว 400 เตียง ด้าน สสจ.เชียงใหม่ย้ำผู้ป่วยติดเชื้อรักษาตัวเองไม่ได้ต้องเข้าสู่ระบบ ป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำ

เมื่อเวลา 13.00น. วันที่ 13 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ รายงานผลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายงานผลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มี 260  ราย รวมยอดสะสมเดือนเมษายน 2564 เป็น 1,191 ราย และมีป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค จำนวน 1,996 ราย โดยทางนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ ขยายเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19 ภายในศูนย์ประชุม และแสดงสินค้านานาชาติฯ เพิ่มเป็น 2,000 เตียง  ส่วนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพิ่มเป็น 300 เตียง และศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.33 จำนวน 120 เตียง  

 ขณะเดียวกัน นายแพทย์วรวุฒิ โฆวัชรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้เข้าไปตรวจความพร้อมในการตั้งโรงพยาบาลสนามของจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มอีก 1 แห่งที่  ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยมีทีมผู้บริหารของทางหมาวิทยาลัยแม่โจ้ และทีมงาน กองกายภาพฯ กองพัฒนานักศึกษา ร่วมดูพื้นที่ และเตรียมจัดสถานที่ตามคำแนะนำของทีมแพทย์

 สำหรับที่ โรงพยาบาลสนามที่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จะรองรับผู้ป่วยชายที่ผ่านกระบวนการทางการแพทย์จากโรงพยาบาลสนาม 700 ปี มาแล้ว ประมาณ 400 เตียง ภายในวันที่ 15 เมษายน 2564   โดยทางโรงพยาบาลสันทราย อำเภอสันทราย และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จะดูแลมาตรฐานความปลอดภัย กำกับมาตรการทางสาธารณสุข และการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการป้องกันโรคและปกป้องบุคลากร นักศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่โจ้

พร้อมกันนี้ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้เปิดพื้นที่บริเวณ กองบริหารงานทรัพย์สินและกิจการพิเศษ ชั้น 1 อาคารสำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อรองรับการบริจาคให้ความช่วยเหลือแก่บุคลากรทางการแพทย์ ผ่านทางมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยแม่โจ้ บัญชี ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 678 7 03339 7

 รายงานข่าวแจ้งว่า ทางนพ.จตุชัย มณี รัตน์ สสจ.เชียงใหม่ ชี้แจงว่า  ผู้ป่วยโควิดทุกคนต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล หรือเข้าสู่ระบบโรงพยาบาลสนาม  ไม่สามารถรักษาตัวเองที่บ้านได้ บางคนอาจคิดว่าไม่เป็นไรมากอยู่ที่บ้านได้ แต่ทางการแพทย์ระบุว่าไม่ปลอดภัยต่อตัวเอง และผู้อื่น ซึ่งโดยเฉลี่ยผู้ป่วยโควิด 10คน จะมีอาการหนัก 1 คน หากเกิดอาการตอนกลางคืนหายใจติดขัดจะเป็นอันตรายจึงขอให้เข้าสู่ระบบการรักษา

 ขณะที่ทาง พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีตำรวจในสังกัดของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ติดเชื้อโควิด จำนวน 8 ราย ส่วนตำรวจกลุ่มเสีี่ยงอยู่ระหว่างการกักกันตัวนั้น ได้จัดสถานที่ให้ ที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และได้กำชับให้ตำรวจทุกนายปฎิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และโดยภาพรวมไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนการดูแลผู้ป่วยโควิดในพื้นที่โรงพยาบาลสนามของจังหวัดเชียงใหม่นั้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

“เชียงใหม่” ส่อวิกฤติวันเดียวติดโควิดเพิ่ม 260 ราย สะสมพุ่งทะลุพัน

เปิดจุดเสี่ยงโควิดเชียงใหม่ ใครไปเช็กด่วน

โล่งอก สวนสัตว์เชียงใหม่ตรวจสัตว์กลุ่มเสี่ยง125ตัว"แข็งแรงดี"

บุคลากรแพทยศาสตร์ มช. ติดเชื้อสะสม 11 รายยกระดับคุมเข้ม 

“เชียงใหม่”ขยายรพ.สนามเป็น 2,000 เตียงรองรับผู้ป่วยโควิดพุ่ง