ถนนข้าวสาร สงัด “สงกรานต์ 2564”

12 เม.ย. 2564 | 05:43 น.

"สงกรานต์ 2564" ถนนข้าวสาร เงียบสงัด หลัง ศบค. แถลงชัดเจน ข้อปฏิบัติและข้อห้าม "งด" ทำเด็ดขาด ช่วงสงกรานต์ปีนี้ ย้ำ! ยึดมาตรการ D-M-H-T-T หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิด หากจัดกิจกรรมทางศาสนาช่วง "สงกรานต์" ต้องจัดในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศระบายได้ดี หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมในพื้นที่คับแคบ หรือในห้องปรับอากาศ

"ช่างภาพกองบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ"  ได้เดินทางสำรวจบรรยากาศช่วง "สงกรานต์ 2564" โดยเฉพาะบริเวณ "ถนนข้าวสาร" หลังรัฐบาลออกคำสั่งห้ามประชาชนเล่นน้ำในช่วงประเพณีเทศกาลสงกรานต์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 

ถนนข้าวสาร สงัด  “สงกรานต์ 2564”

ถนนข้าวสาร สงัด  “สงกรานต์ 2564”

ถนนข้าวสารแห่งนี้ เคยเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ที่มารวมตัวกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี เพื่อเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน แต่ในวันนี้ (12 เมษายน  2564) บรรยากาศกลับเงียบสงบอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

 

ถนนข้าวสาร สงัด  “สงกรานต์ 2564”

ถนนข้าวสาร สงัด  “สงกรานต์ 2564”

นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่พบเป็นกลุ่มก้อนจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ และมีการแพร่กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ มีประชาชนติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดและลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 กรุงเทพมหานครจึงยกเลิกการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ประจำปีของกรุงเทพมหานครที่ลานคนเมือง ทั้งในส่วนของสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ การทำบุญตักบาตร การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ   

ถนนข้าวสาร สงัด  “สงกรานต์ 2564”

รวมไปถึงในส่วนของสำนักงานเขตและหน่วยงานในสังกัดทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดการรวมตัวกันของกลุ่มคนจำนวนมาก เป็นการลดความเสี่ยงจากเชื้อโควิด-19  พร้อมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากไม่สามารถงดการจัดงานได้ ขอให้พิจารณาการจัดกิจกรรมสงกรานต์อย่างระมัดระวังการก่อให้เกิดการแพร่ระบาด 

สำหรับกิจกรรมช่วง “สงกรานต์ 2564นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษก ศบค. (ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019) ได้แถลงชัดเจน เมื่อวันที่ 8 เมาายน 2564 ถึงข้อปฏิบัติ และข้อห้ามต่างๆ เกี่ยวกับกิจกรรมช่วง "สงกรานต์ 2564" เพื่อป้องกันและสกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 3 ในครั้งนี้ โดยมีรายละเอียด ได้แก่

ถนนข้าวสาร สงัด  “สงกรานต์ 2564”

กิจกรรมที่จัดได้ : 

- สรงน้ำพระ รวมทั้งกิจกรรมทางศาสนาอื่นๆ
- รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ตามประเพณี หรือรูปแบบที่ วธ. กำหนด
- เดินทางข้ามจังหวัด เพื่อการท่องเที่ยว ไปได้ทุกพื้นที่

ข้อควรปฏิบัติ เมื่อจัดกิจกรรม
- ยึดมาตรการ D-M-H-T-T และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิด
- จัดกิจกรรมทางศาสนาช่วง "สงกรานต์" ในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศระบายได้ดี
- หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมในพื้นที่คับแคบ หรือในห้องปรับอากาศ

กิจกรรมที่ต้อง "งด" :
- กิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น รวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ คอนเสิร์ต
- กิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิด เช่น ปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม กิจกรรมรวมตัวของผู้สูงอายุ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง