รู้ไว้ "April Fool's Day" โพสต์-แชร์ เฟคนิวส์ ผิดพ.ร.บ.คอมฯ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

01 เม.ย. 2564 | 02:25 น.

รู้ไว้ "April Fool's Day" วันโกหก โพสต์-แชร์ ข้อมูลเท็จ-บิดเบือน ทำให้ผู้อื่นเสียหาย-ได้รับความอับอาย มีตามความผิด พ.ร.บ.คอมฯ 2560

วันที่ 1 เม.ย.ของทุกปีเป็นวัน April Fool's Day หรือ วันโกหก ตามธรรมเนียมของชาวต่างชาติที่จะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน หลายคนนึกสนุกโพสต์หรือแชร์ข้อมูลเรื่องหลอกลวงในวันที่ 1 เม.ย.นี้ แล้วออกมาเฉลยในวันต่อมาโดยไม่ถือโทษโกรธกัน

ล่าสุด กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) โดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ออกมาเตือนประชาชนว่า เนื่องจากในช่วงเวลานี้บ้านเมืองยังถือว่า อยู่ในช่วงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประกอบกับประชาชนมีการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น จึงขอเตือนว่า

อย่าโพสต์หรือแชร์เรื่องราวที่ไม่เป็นความจริง แล้วมาอ้างว่า เป็นการล้อเล่นใน วันโกหก ในลักษณะข่าวปลอม (Fake News) ที่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย ได้รับความอับอาย โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือในประเด็นอื่นที่ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก ซึ่งในเรื่องนี้มีกฎหมายควบคุมอยู่อย่างชัดเจน

สำหรับการโพสต์หรือแชร์ข่าวต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย มีโทษจำคุกและเสียค่าปรับ ตามความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560

มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

มาตรา 14 (2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

มาตรา 14 (5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไม 1 เมษาถึงต้องเป็นวันโกหกแห่งชาติ แต่ปีนี้หลายที่รณรงค์ "งดเล่นก่อนเถอะ"

April Fool's Day 1 เม.ย. “วันโกหก” แชร์ข่าวปลอม-เรื่องหลอกลวง ระวังผิดพ.ร.บ.คอมพ์

ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนแชร์ข้อมูลทุกครั้ง อย่าตกเป็นเครื่องมือ “ข่าวลวง”

กระทรวงดีอี & ปอท.แถลงจับ 9 คดีปล่อยข่าวลวง

เช็กที่นี่ 5 ข่าวลวง ที่ควรบอกต่อว่า "หยุดแชร์" ได้แล้ว