ทุจริต คนละครึ่ง–เราชนะ มีโทษอย่างไร ข้อหาอะไรบ้าง เช็กที่นี่

25 มี.ค. 2564 | 07:21 น.

สรุปโทษ คนละครึ่ง–เราชนะ ร้านค้า ประชาชน แลกวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด ถูกตรวจสอบพบ นอกจากถูกระงับสิทธิ์แล้ว จะถูกดำเนินดำเนินคดีข้อหาอะรบ้าง

กระทรวงการคลังกำลังเร่งตรวจสอบการทุจริตโครงการ“คนละครึ่ง” และ โครงการ“เราชนะ” หลังจากได้รับเบาะแสร้านค้าผู้ที่เข้าร่วมโครงการ และประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ ใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยเฉพาะการแลกวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด

หลายคนสงสัยว่า หากมีการตรวจสอบพบว่ามีการโกง หรือ ทุจริตเกิดขึ้น ร้านค้าและประชาชนที่ได้รับสิทธิ์คนละครึ่ง และเราชนะ จะมีโทษอย่างไร ข้อหาอะไรบ้าง

นางสาวกุลยา  ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ระบุชัดเจนว่า หากตรวจสอบพบว่ามีร้านค้าการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้เครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่อง EDC) หรือแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ของร้านค้า และดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ก่อนหน้านี้ที่จังหวัดนครพนม พบร้านค้าที่ได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการธงฟ้า รับแลกซื้อสินค้า บัตรประชารัฐ โครงการคนละครึ่ง และโครงการเราชนะ กระทำผิดฉวยโอกาสรับแลกขึ้นเงินสดจากประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ พร้อมหักหัวคิวเป็นเงินสดแทนการแลกซื้อสินค้าเป็นเงิน 10%

คลังจังหวัดนครพนมจึงได้สอบสวนสรุปข้อมูลหลักฐานเสนอให้กระทรวงการคลัง แจ้งความดำเนินคดี ความผิดอาญาฐานฉ้อโกง รวมถึงความผิดทางแพ่ง ให้ชดใช้ตามวงเงินที่เกิดความเสียหาย ประมาณการไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ในช่วงที่มีการกระทำผิด รวมทั้งเพิกถอนสิทธิออกจากร้านค้าเข้าร่วมโครงการ

สรุปโทษร้านค้านทุจริต คนละครึ่ง–เราชนะ

1.ถูกดำเนินคดีญา ในความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีทั้งโทษจำคุกไม่เกิน 3-5 ปี และโทษปรับไม่เกิน 60,000 - 100,000 บาท

2.คดีแพ่ง ชดใช้ความเสียหายให้กับทางราชการ

3. เพิกถอนสิทธิออกจากร้านค้าเข้าร่วมโครงการ

4. ระงับการใช้เครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่อง EDC) หรือแอปพลิเคชันถุงเงิน ของร้านค้า

ประชาชนที่นำสิทธิที่ได้ไปแลกเป็นเงินสด ตามเงื่อนไขโครงการระบุชัดเจนว่า

ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ เราชนะ และ คนละครึ่ง ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการฯ และรับทราบว่าหากไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการฯ จะต้องชดใช้ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นให้แก่กระทรวงการคลังภายใน 7 วัน

กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ได้รับสิทธิ์"คนละครึ่ง" และ "เราชนะ" ไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการฯ กระทรวงการคลังอาจพิจารณาระงับสิทธิ์ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และหากพบการกระทำการดังกล่าวจริง ผู้รับสิทธิ์จะต้องชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นให้แก่กระทรวงการคลังภายใน 7 วัน ทั้งนี้ ให้การตัดสินของกระทรวงการคลังถือเป็นที่สุด

สรุปโทษประชาชนทุจริต คนละครึ่ง–เราชนะ

1.ถูกระงับสิทธิ์

2.ชดใช้ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นให้แก่กระทรวงการคลังภายใน 7 วัน

3.อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการสามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานการกระทำผิดเงื่อนไข ทางไปรษณีย์มาที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail) ของโครงการเราชนะ [email protected] และโครงการคนละครึ่ง [email protected]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลังสั่งฟันทุจริต"เราชนะ-คนละครึ่ง"แลกเงินสด-ขึ้นราคา วอนปปช.แจ้งเบาะแส

"เราชนะ - คนละครึ่ง" นายกฯ เอาจริง สั่งสอบทุจริตแลกวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด

"คนละครึ่งเฟส 3"มีต่อ"อาคม"แย้มเคาะไตรมาส3 ลุยสางร้านค้าทุจริตก่อน