ไขปริศนา รหัสลับ 420 ปฐมบทวัฒนธรรม "กัญชา" โลก

19 มี.ค. 2564 | 04:28 น.

รหัส 420 ในตำนาน "กัญชา" เมืองมะกันคืออะไร เกี่ยวข้องอะไรกับ "วันกัญชาโลก"

เรื่องราวของ 420 หรือ Four Twenty (อ่านว่า โฟร์-ทเวนตี้) เริ่มต้นในแคลิฟอร์เนียรัฐทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มนักเรียนมัธยมปลาย 5 คน ประกอบด้วยสตีฟ แคปเปอร์, เดฟ เรดดิซ, เจฟฟี่ โนเอล, ลาลี่ ชวาทซ์, และมาร์ก กราวิช ภายใต้ชื่อ  The Waldos

เพื่อเสาะหาพืชกัญชาในตำนานที่ซ่อนอยู่ใกล้กับ POINT REYRES  พวกเขาตกลงที่จะพบกันทุกวันเวลา 4 .20 PM  หรือ 16.20 น. ตามเวลาประเทศไทย เพื่อสูบกัญชาและการเริ่มต้นแสวงหากัญชาในตำนานของพวกเขา

แต่ในท้ายที่สุด The Waldos ก็ไม่เคยพบกัญชาที่ซ่อนอยู่ แต่พวกเขายังคงใช้ 420 เป็นรหัสสำหรับการสูบกัญชาและแพร่กระจายในที่สุด 

กัญชา Cannabis

ต่อมาหนึ่งในสมาชิกของ The Waldos ได้พูดถึงรหัสนี้กับเพื่อนของเขาซึ่งเป็นสมาชิกในวงดนตรีร็อคสัญชาติอเมริกัน The Gratful Dead จนกระทั่งในปี 1990 Steve Bloom บรรณาธิการของนิตยสาร High Time  ได้เห็นเรื่องราวของ 420 ในใบปลิวคอนเสิร์ตของ The Gratful Dead  และเริ่มนำคำว่า 420 มาใช้ในนิตยสารและช่วยเผยแพร่ไปทั่วโลก

จนเข้าสู่ยุค Green Rush ยุคแห่งการขับเคลื่อนให้กัญชาถูกกฎหมาย จากกิจกรรมที่มีการรวมตัวกัน เฉลิมฉลองในการสูบกัญชาเพียงอย่างเดียวถูกยกระดับขึ้นมาเป็นการเคลื่อนไหวเรียกร้อง หรือทำกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกัญชาและกลายมาเป็นวันกัญชาโลกในที่สุด

รหัส 420 ได้กลายมาเป็น วัน และเวลาแห่งการเฉลิมฉลองในการสูบกัญชา ในแถบอเมริกาเหนือ และขยายวงกว้างไปทั่วทวีปอเมริกา จนถึงทุกวันนี้ เดือน 4 วันที่ 20 หรือวันที่ 20 เมษายน ของทุกปีจึงเป็น "วันกัญชาโลก

สำหรับประเทศไทย ในปัจุบันมีการเปลี่ยนแปลง ปรับกฎหมายและกฎระเบียบการใช้กัญชงและกัญชาเพื่อการแพทย์และพานิชย์ โดยให้ความสำคัญกับประโยชน์ต่อสุขภาพของกัญชาทางการแพทย์ และการรักษาผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง 

รวมทั้งส่งเสริมประเทศไทยไปยังอุตสาหกรรมกัญชาของโลกพร้อมกับกัญชาทางการแพทย์ การท่องเที่ยวกัญชาทางการแพทย์และ ผลิตภัณฑ์กัญชาเพื่ออุตสาหกรรม  เพื่อจะเป็นส่วนหนึ่งของโลกทางด้านกัญชาทางการแพทย์และเป็นศูนย์กลางกัญชาทางการแพทย์ของเอเชีย 

กัญชา Cannabis

เส้นทางกัญชาของเมืองไทยจึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่งดงาม และพร้อมเปิดกว้างให้กับผู้สนใจทุกคนในการนำไปต่อยอดตั้งแต่การปลูก (ต้นน้ำ) การสกัดสารสำคัญ (กลางน้ำ) และการแปรรูป (ปลายน้ำ) การคาดการว่าอุตสาหกรรมกัญชาไทยจะเติบโตและมีมูลค่ากว่า 2.1 หมื่นล้านบาทในปี 2567 จึงไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝัน ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :