"อนุทิน"แจงเหตุชะลอการฉีดโควิด 19 แอสตร้าเซนเนก้า

12 มี.ค. 2564 | 09:49 น.

"อนุทิน"แจงเหตุยกเลิกการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า Astrazeneca ยืนยันคณะแพทย์ให้ชะลอเพื่อฟังผลสอบสวนกรณีลิ่มเลือดอุดตันของอียูก่อน หากไม่เกี่ยวข้องกัน ไทยก็พร้อมเดินหน้าฉีดต่อไป

จากเหตุการณ์ที่หลายประเทศในยุโรป อาทิ เดนมาร์ก ได้ระงับการฉีดวัคซีนโควิด -19 จาก แอสตร้าเซนเนก้า Astrazeneca เนื่องจากพบว่ามีผลข้างเคียงทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ  ในส่วนของประเทศไทย ก็ได้มีการยกเลิกการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งคณะในวันนี้เช่นเดียวกัน โดยได้ชะลอการฉีดออกไปก่อน และรอผลการสอบสวน

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ได้ประชุมหารือคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะแพทยศาสตร์ และกระทรวงสาธารณสุข อาทิ ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์และแผนงานการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา 


โดยสรุปว่าเพื่อความปลอดภัย และความมั่นใจของประชาชน ประกอบกับสถานการณ์การระบาดในประเทศไทยขณะนี้ มีแนวโน้มดีขึ้น และควบคุมการระบาดได้ จึงมีความเหมาะสมที่จะรอผลการสอบสวนกรณีลิ่มเลือดอุดตันของอียูก่อน หากพบว่าไม่เกี่ยวข้องจะเดินหน้าฉีดต่อไป 
 

"วัคซีนของยุโรปเป็นคนละลอตการผลิตกับที่จัดส่งให้ประเทศไทย และท่านนายกรัฐมนตรี มอบให้เป็นมติของคณะแพทย์ว่าท่านควรจะได้รับการฉีดได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นวัคซีนชนิดใหม่ที่จะนำมาฉีดให้ผู้นำประเทศและประชาชน คณะแพทย์ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ"


นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะวิชาการต้องประสานกับแอสตร้าเซนเนก้า และเครือข่าย หาข้อมูลให้ได้มากที่สุด เพื่อนำมาตัดสินใจอีกครั้ง โดยยังเชื่อมั่นว่าเป็นวัคซีนที่ดี แต่เนื่องจากเหตุการณ์ที่เดนมาร์กและทวีปยุโรป จึงชะลอไว้ก่อน เพื่อรอความชัดเจนอีกระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เห็นถึงความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุข 


"สิ่งสำคัญที่สุดต้องคำนึงถึงความปลอดภัยประชาชน และไม่ได้เป็นการเสียเวลาเกินไป เพราะวัคซีนลอตนี้ได้มาเพราะการเจรจา ก่อนที่จะได้รับตามแผนในเดือนมิถุนายน มั่นใจได้ว่าไม่นำความเสี่ยงมาให้กับประชาชน ยังมีเวลาอีก 3 เดือนสำหรับประชาชนในการรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนที่มีผู้สั่งซื้อมากที่สุดในโลก"