“กัญชา” กับสรรพคุณทางการแพทย์

12 มี.ค. 2564 | 09:04 น.

“กัญชา” หนึ่งในพืชสมุนไพรที่เก่าแก่ที่สุด 

กัญชา เป็นหนึ่งในพืชสมุนไพรที่มีการนำไปใช้ตั้งแต่สมัยก่อน อยู่ในคู่มือสมุนไพรโบราณ ประวัติศาสตร์กล่าวว่ากัญชาถูกนำไปใช้ในทางการแพทย์ที่ยุโรป ในปีค.ศ.1840 โดยนายแพทย์ชาวไอร์แลนด์ เขาได้สังเกตเห็นการใช้กัญชาเพื่อการบำบัดโรคอย่างแพร่หลายในอินเดีย

หลังจากนั้นก็เริ่มมีผลิตภัณฑ์กัญชาออกมาเพื่อรักษาอาการต่างๆ เช่น อาการปวดประจำเดือน นอนไม่หลับ ไมเกรน หรือแม้กระทั่งคออักเสบ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในการเลือกใช้ปริมาณการให้ยาแก่ผู้เข้ามารับการรักษา หากได้รับปริมาณยาที่น้อยเกินไปก็จะไม่เห็นผล แต่ถ้าได้รับปริมาณมากเกินไปก็จะเกิดผลข้างเคียง ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้ ทำให้กัญชาถูกแทนที่ด้วยการบำบัดรักษาโดยสมุนไพรชนิดอื่นที่เห็นผลชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากกว่า การรักษาอาการต่างๆด้วยกัญชาจึงเริ่มสูญหายไป

Photo by 7raysmarketing on Pixabay

การนำกัญชาไปใช้ในด้านต่าง ๆ

และในปัจจุบันภายหลังจากที่มีกฎหมายปลดล็อกกัญชาออกมา กัญชาก็ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นการนำไปประกอบอาหาร ใส่ไปในขนม หรือใช้สำหรับการเคมีบำบัด แต่การใช้ประโยชน์สูงสุดจากกัญชานั้นคือการนำไปใช้เพื่อรักษาโรคในทางการแพทย์

พืชกัญชานั้นจะมีสารที่เรียกว่า THC (Tetrahydroconnabinol) เป็นสารที่ทำให้เมาหรือเคลิบเคลิ้ม มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท เมื่อเวลาผ่านไปสักพักจะเปลี่ยนเป็นฤทธิ์กล่อมประสาท มีฤทธิ์ในขั้นต้นคล้ายแอลกอฮอล์ ออกฤทธิ์อย่างรวดเร็วภายใน 2-3 นาที และจะออกฤทธิ์ได้สูงสุดถึง 1 ชั่วโมง มีประโยชน์ช่วยลดอาการปวดและช่วยเพิ่มความอยากอาหาร แต่จะมีผลข้างเคียงทำให้ผู้ได้รับการรักษามีอาการปากแห้ง ตาแห้ง หรือเซื่องซึม หากได้รับสารนี้เป็นประจำในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้สุขภาพเสื่อมลง

Photo by jcomp on Unsplash

การใช้กัญชาทางการแพทย์

กัญชาไม่ใช่ยาที่ใช้ในการรักษาได้ทุกโรค และการรักษาด้วยกัญชาก็ไม่ใช่การรักษาลำดับแรกที่ควรเลือกมาใช้ ในทางกลับกันผู้ป่วยที่จะได้รับการรักษาด้วยกัญชาคือผู้ที่ไม่สามารถควบคุมอาการของโรคได้ด้วยวิธีการรักษาแบบปกติ หรือได้รับผลข้างเคียงจากยาชนิดอื่นๆ อย่างไรก็ตาม การเลือกวิธีการรักษานั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ที่ต้องตัดสินใจทุกครั้งว่ายาเหมาะสมกับความจำเป็นของคนไข้หรือไม่ แต่ก็ต้องได้รับการยินยอมจากญาติผู้ป่วยหรือตัวผู้ป่วยเองด้วยเช่นกัน

ในปัจจุบันผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจากกัญชาทางการแพทย์ที่จำนวนเพิ่มมากขึ้น และผู้ป่วยได้รับประโยชน์จากกัญชาในด้านการบรรเทาอาการต่างๆ เช่น อาการปวดเรื้อรัง โรคลมชัก อาการวิตก กังวล และปลอกประสาทเสื่อม นอกจากนี้ยังรวมถึงอาการผิดปกติด้านการนอน โรคสมาธิสั้น และภาวะป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรง ซึ่งแต่ละอาการจะมีการตอบสนองที่แตกต่างกัน และในหลายๆอาการ

อย่างการรักษามะเร็งด้วยกัญชายังจำเป็นต้องได้รับการยืนยันด้วยข้อมูลทางการแพทย์ที่แน่ชัดจึงจะสามารถนำมาปรับใช้เพื่อรับการรักษาด้วยกัญชาอย่างมีประสิทธิภาพได้มากที่สุด

สามารถอ่านรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

Photo by Richard T on Unsplash