"อนุทิน" เตรียมเปิดงานมหกรรม "กัญชา-กัญชง" ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

04 มี.ค. 2564 | 08:40 น.

รองโฆษกรัฐบาล เผย "อนุทิน" เตรียมเปิดงานมหกรรม "กัญชา-กัญชง" ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค.นี้

4 มีนาคม 2564 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข จะเป็นประธานในพิธีเปิด “มหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค.64 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยเป็นงานด้านการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชาและกัญชงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อเสริมองค์ความรู้ให้กับประชาชนได้นำไปต่อยอด อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งด้านการแพทย์และด้านเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

ทั้งนี้ การผลักดันกัญชาทางการแพทย์ และกัญชงเพื่อเศรษฐกิจ เป็นนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยโดยการเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการ ซึ่งมหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชนยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างเม็ดเงินให้กระจายลงไปยังพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมสร้างเครือข่ายในการยอดธุรกิจให้กับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี

นางสาวไตรศุลี กล่าวว่า มหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน จัดขึ้นภายใต้แนวคิด การแพทย์ก้าวหน้าด้วยกัญชาทางการแพทย์ เศรษฐกิจไทยสู่เศรษฐกิจโลกด้วยกัญชงพืชเศรษฐกิจแห่งอนาคต มีกิจกรรมเสวนาจากวิทยากรที่ดีที่สุดของประเทศ พร้อมรับบริการตรวจรักษาฟรีที่คลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ ทั้งยังมีการแสดงนวัตกรรมกัญชงสร้างมูลค่าด้วยภูมิปัญญาไทย มีผลิตภัณฑ์กัญชากัญชงจากวิสาหกิจชุมนุมทั่วประเทศ พร้อมมีกิจกรรมเวิร์กชอปกัญชากัญชาฟรีทุกวัน

ทั้งนี้ สำหรับนโยบายกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ของรัฐบาลนั้น ได้มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก โดยมีการประกาศปลดล็อกยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ในส่วนของกัญชาและกัญชงให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยไม่จัดเป็นยาเสพติดแล้ว ยกเว้นช่อดอกและเมล็ดกัญชา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.63

ทั้งนี้ ประชาชนทุกครัวเรือนมีสิทธิปลูกกัญชาได้เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งทั้งการปลูก สกัด และผลิตจะต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

"ปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจเกี่ยวกับการสร้างมูลค่าเพิ่มจากกัญชาและกัญชงจำนวนมาก อีกทั้งกัญชาและกัญชงยังกลายเป็นกระแสความสนใจในการนำไปต่อยอดธุรกิจของคนรุ่นใหม่ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดกิจกรรมเสริมองความรู้ให้กับประชาชนที่สนใจอย่างต่อเนื่องโดยเชื่อว่า กัญชาและกัญชง จะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้เป็นอย่างดีในอนาคต" นางสาวไตรศุลี กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: