“อาเซียน”ระดมสมอง2มี.ค.หาทางออก “เมียนมา”

27 ก.พ. 2564 | 04:15 น.

“อาเซียน” ประชุม 2 มี.ค.หาทางออกวิกฤติ การเมืองเมียนมา

 

 

 

 

 

เกือบหนึ่งเดือนกับการยึดอำนาจ ของกองทัพเมียนมาส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์หลายด้านทั้งการเมืองความวุ่นวายภายในประเทศ การนัดชุมนุมประท้วง ปัญหาเศรษฐกิจในเมียนมา  ล่าสุดแหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า สมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เตรียมจัดการประชุมพิเศษในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในวันที่ 2 มี.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตการเมืองในเมียนมาทั้งนี้การประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมครั้งแรกของอาเซียน นับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

 

 

 

แหล่งข่าวระบุว่าสมาชิกส่วนใหญ่ของอาเซียนต่างแสดงความพร้อมที่จะเข้าร่วมการประชุม ขณะที่มีการเชิญนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา เข้าร่วมการประชุมเช่นกันรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกอาเซียนบางส่วนอาจเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ขณะที่บางส่วนอาจเข้าร่วมการประชุมผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์

 

 

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น หลังมีการจัดการเจรจา 3 ฝ่ายที่กรุงเทพฯ ระหว่างนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา, นางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย และนายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เมื่อวันที่ 24กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา