เล่นแรง ม็อบท่าขี้เหล็กปิดสะพานมิตรภาพที่แม่สาย

20 ก.พ. 2564 | 13:18 น.

ม็อบท่าขี้เหล็กเล่นแรงยกขบวนปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ที่แม่สาย  ไทยเร่งประสานขอคืนรถบรรทุกสินค้า 33 คัน คนไทย 70 คน ที่ตกค้างอยู่ในท่าขี้เหล็กกลับประเทศ 

ม็อบท่าขี้เหล็กเล่นแรง ยกขบวนปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ที่แม่สาย ทำด่านต้องปิดโดยปริยาย ทางการไทยเร่งประสาน ขอคืน รถบรรทุกสินค้า 33 คัน คนไทย 70 คน ที่ตกค้างอยู่ในท่าขี้เหล็กกลับประเทศ 


วันที่ 20 ก.พ.2564  เมื่อเวลา 15.00 น. มีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวเมียนมาในจังหวัดท่าขี้เหล็ก หรือม็อบท่าขี้เหล็ก จำนวนประมาณ 300 คน  ได้เคลื่อนพลไปปิดถนนทางเข้าสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ตรงข้ามบ้านสันผักฮี้ ตำบลและอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นด่านชายแดนจุดเดียวของจังหวัดเชียงราย ที่ยังคงเปิดให้มีการขนส่งสินค้าระหว่างไทยกับเมียนมา โดยมีมูลค่าการค้าเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งไทยและเมียนมาต้องปิดสะพานไปโดยปริยาย โดยมีรถบรรทุกสินค้าที่เตรียมจะข้ามไปที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ตกค้างอยู่บริเวณด่านศุลกากรแม่สายหลายสิบคัน
  ม็อบท่าขึ้เหล็กปิดสะพานทำด่านแม่สายปิดโดยปริยาย    

ทั้งนี้มีรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเข้าใจว่า ทางการเมียนมาในจังหวัดท่าขี้เหล็กก็ระแคะระคายมาก่อน และคงคาดไม่ถึงว่าม็อบจะเคลื่อนขบวนเข้าไปปิดทางเข้าสะพาน ซึ่งมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและปากท้องของชาวเมียนมาในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีรถบรรทุกสินค้าจากฝั่งไทย ซึ่งเข้าไปรับซื้อข้าวโพดและผลผลิตทางการเกษตรอื่นจากเมียนมา จำนวน 33 คัน พร้อมผู้ควบคุมรถและคนงานอีกราว 70 คน ตกค้างอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก 
    
รถบรรทุกสินค้าที่ยังไม่ผ่านด่านต่างตกค้างหลายสิบคัน

บรรยากาศม็อบท่าขึ้เหล็กปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา 2 ที่แม่สาย

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง โดยชุดประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่น หรือ TBC ฝ่ายไทย ได้ประสาน TBC ฝ่ายเมียนมา เพื่อนำคนไทยและรถบรรทุกของไทยกลับประเทศ ส่วนทางด้านหอการค้าอำเภอแม่สายได้ประสานกับหอการค้าจังหวัดท่าขี้เหล็ก เพื่อประเมินสถานการณ์ และวางแผนหาทางแก้ไขปัญหา เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าระหว่างแม่สายกับท่าขี้เหล็กเป็นการด่วน 
    

อย่างไรก็ตามภาคเอกชนเชื่อว่า สถานการณ์น่าจะไม่ยืดเยื้อ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของการเมียนมา มีแนวโน้มว่าจะกระทำการรุนแรงได้ หากว่าม็อบไม่ยินยอมทำตามคำสั่งหรือเจรจาไม่สำเร็จ

รถบรรทุกที่ผ่านพิธีการไปแล้วตกค้างอยู่ฝั่งท่าขี้เหล็ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :