"มหาดไทย" พร้อมปรับแก้ระเบียบเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

01 ก.พ. 2564 | 06:35 น.

“อนุพงษ์” เผย มหาดไทยพร้อมปรับแก้ระเบียบรับเบี้ยผู้สูงอายุ ตามมติคณะกรรมการ หลังพบจ่ายทับซ้อนเบี้ยอื่น ยัน ตนไม่สามารถสั่งการได้เพียงแต่มอบนโยบายเชิงกว้างเพื่อบรรเทาปัญหาเบื้องต้น

1 กุมภาพันธ์ 2564 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีจ่ายเบี้ยยังชีพคนชราทับซ้อนกับเบี้ยอื่นๆว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังประชุมพิจารณาดำเนินการ หากได้ข้อยุติแล้วกระทรวงมหาดไทยจึงจะสามารถแก้ระเบียบได้ ตามระเบียบคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ 

 

 

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายไปยังองค์การบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 7,850 แห่งให้พิจารณาการดำเนินการเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชนจนกว่าจะมีข้อยุติที่แน่นอนว่าเป็นกลุ่มใดบ้าง หรือจะเปลี่ยนแปลงระเบียบอย่างไร อาจเป็นการเจรจา หรือ ชะลอการดำเนินการไปก่อน โดยจากการตรวจสอบพบว่า มีจำนวน 11,111 ราย และได้ดำเนินการไปแล้ว 4,052 ราย

ส่วนกรณีที่เป็นข่าวผู้สูงอายุนอนติดเตียง และลูกชายเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่จนได้รับบำเน็จพิเศษ ก็น่าจะมีการพิจารณาระเบียบให้เหมาะสม โดยทุกอย่างขึ้นอยู่กับคณะกรรมการชุดนี้และกระทรวงพัฒนาสังคมแลความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้พิจารณา ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยจะเร่งแก้ระเบียบทันทีเมื่อได้รับข้อยุติ

 

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการสั่งการแต่อย่างไร เนื่องจากไม่มีอำนาจหน้าที่ในการสั่งการ แต่เป็นเพียงการมอบนโยบายในเชิงกว้างเท่านั้น

ส่วนผู้ที่คืนเงินเบี้ยเลี้ยงคนชราภาครัฐไปแล้ว จะได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงคืนหรือไม่นั้น พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า ขออย่าเพิ่งไปพูดถึงส่วนนั้น การจะหักหรือคืนเงินอยู่ที่คณะกรรมการ ตนไม่สามารถบอกได้ว่าจะทำอย่างไร เพียงแต่ตอนนี้ต้องบรรเทาปัญหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถกแก้ระเบียบ เรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

กรมบัญชีกลาง แจงเรียกเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคืน

พม.เร่งช่วยเหลือรับเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อน ส่งทนายเจรจาให้ทุกกรณี

อึ้ง"โคราช"ผู้สูงอายุ 610 ราย ถูกเรียกเบี้ยยังชีพคืนย้อนหลัง

เปิดรายละเอียด จ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยคนพิการ โอนเงินวันไหนบ้าง