"บิ๊กตู่" ไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19แต่ต้องขอขึ้นทะเบียนกับอย.ก่อน

24 มกราคม 2564

"บิ๊กตู่" ไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19 โดยไฟเขียวให้เอกชนนำเข้าวัคซีนได้ แต่จะต้องขอขึ้นทะเบียนกับ "อย." ซึ่งจะต้องผ่านการประเมินคุณสมบัติของวัคซีนทั้ง 3 ด้านทั้ง คุณภาพ ความปลอดภัย ประสิทธิผล

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (บิ๊กตู่) และรมว.กลาโหม มีนโยบายให้เอกชนสามารถนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ได้ แต่ต้องขอให้ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนวัคซีนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ถูกต้อง 

ทั้งนี้ อย. จะพิจารณาตรวจสอบวัคซีนที่จะขอนำเข้ามาใช้ในประเทศไทย ซึ่งจะต้องได้รับการประเมินก่อนนำไปใช้จริง โดยทาง อย.จะประเมินทั้งในด้านคุณภาพ ด้านความปลอดภัยและด้านประสิทธิผลของวัคซีน ว่าเหมาะสมกับคนไทย

โดยผู้ที่ต้องการขึ้นทะเบียนจะต้องแสดงข้อมูลเอกสารหลักฐานเพื่อประเมินคุณสมบัติของวัคซีนทั้ง 3 ด้านดังกล่าว

นอกจากนี้ อย. ได้ปรับการทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 อย่างเต็มที่ ด้วยการระดมเพิ่มผู้เชี่ยวชาญทั้งภายในและภายนอกมาร่วมพิจารณา เพื่อให้สามารถอนุมัติวัคซีนได้โดยเร็วที่สุด

แต่ยังคงไม่สามารถผ่อนคลายกฎเกณฑ์หรือลดหย่อนการกำกับดูแล เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของประชาชน

การจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 นี้ ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ ภายใต้สถานการณ์ที่มีความต้องการใช้สูงทั่วโลก

อีกทั้งวัคซีนที่มีอยู่ เพิ่งเสร็จจากงานวิจัยเข้าสู่กระบวนการผลิตของแต่ละบริษัท ดังนั้น การนำเข้าวัคซีนต้องมั่นใจว่าเป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัย มีคุณภาพมาตรฐาน และมีประสิทธิผล

 

เนื่องจากวัคซีนที่ อย. รับขึ้นทะเบียนเป็นวัคซีนที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ที่จะต้องมีระบบการกำกับติดตาม เฝ้าระวังความปลอดภัยจากการใช้อย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.เผยมีผู้ยื่นขออนุมัติวัคซีนโควิด-19 แล้ว 2 บริษัท

ข่าวปลอม! อย.เอื้อให้มีการผูกขาดวัคซีนป้องกัน"โควิด-19"

วัคซีนโควิด-19 "หมอยง" ไขข้อสงสัยเหตุใดไม่ฉีดให้เด็ก

"สถาบันวัคซีน" โต้ข่าวปลอม แจงพบ "เลขาฯนายกฯ" เรื่องจัดหาวัคซีนโควิด-ไม่มีการเมือง 

เบื้องหลัง "วัคซีนโควิด"  บิ๊กตู่ สั่ง "เลขานายกฯ" ถกความคืบหน้า-เตรียมจัดซื้อ