ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม รับความหวัง"โจ ไบเดน"เร่งกระตุ้นศก.

21 ม.ค. 2564 | 02:31 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ) โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า รัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน จะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 21  มกราคม 2564

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม รับความหวัง"โจ ไบเดน"เร่งกระตุ้นศก.

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มต่อ หลังนายโจ ไบเดน เตรียมออกนโยบายควบคุมการผลิตและใช้น้ำมันในอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐฯ ต่างๆ เช่น การกลับเข้าสู่กลุ่มประเทศข้อตกลงปารีส การยกเลิกการอนุญาตโครงการท่อส่งน้ำมัน Keystone XL ในรัฐเนบราสก้า และการระงับแผนการขุดเจาะน้ำมันในมหาสมุทรอาร์กติก

 

+ เศรษฐกิจของประเทศสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ โดยเฉพาะมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มูลค่ากว่า 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยนายโจ ไบเดน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 20 ม.ค. 64 ตามเวลาท้องถิ่นที่ผ่านมา

 

- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 487.1 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรลสู่ระดับ 246.6 ล้านบาร์เรล ท่ามกลางอุปสงค์ที่ยังคงได้รับแรงกดดันจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลที่ยังถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  อย่างไรก็ตาม ราคาได้ยังรับแรงหนุนจากแรงซื้อที่เพิ่มขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (20 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า รัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน จะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้  
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 53.24 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 56.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 257 จุด ต้อนรับ"โจ ไบเดน"รับตำแหน่งปธน.สหรัฐอย่างเป็นทางการ

America United “อเมริกาเป็นหนึ่งเดียว” ประมวลบรรยากาศพิธีสาบานตนฯ