สรุปกรมการขนส่งทางบก งดให้บริการประชาชนอะไรบ้างเช็กที่นี่

09 ม.ค. 2564 | 20:09 น.

สรุปที่นี่ การขนส่งทางบก งดให้บริการประชาชน สกัดเชื่อโควิด มีบริิการประเภทอะไรบ้างเช็กที่นี่

จากกรณีที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด-19 ครั้งใหม่ส่งผลให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) ได้ออกมาตรการคุมเข้มพื้นที่การแพร่ระบาดที่มีความเสี่ยงสูงด้วยกัน 28 จังหวัด 

 

ขณะเดียวกัน กทม.มีคำสั่งให้กิจการประเภทความเสี่ยงเช่น ร้านอาหาร ผับ-บาร์ และ คาราโอเกะ ประเภทต่างๆ เปิดขายได้ถึง 3 ทุ่ม รวมไปถึงสั่งปิดโรงเรียน กทม.ชั่วคราวอีกด้วย

 

สำหรับกรมการขนส่งทางบก  ขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมาย ใบขับขี่ที่สิ้นอายุแล้วยังใช้ได้ถึง 31 มี.ค. 64  ไม่ใช่แต่เพียงใบขับขี่เท่านั้นยังงดให้บริการเฉพาะการอบรมทำใบขับขี่ใหม่ และการอบรมเพื่อต่ออายุใบขับขี่ ณ สำนักงานขนส่งเท่านั้น
 

 ส่วนรายละเอียดการงดให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถ เป็นการงดเฉพาะบางกิจกรรมที่ต้องเข้ารับการอบรม ณ ที่ทำการสำนักงานขนส่ง จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วยอะไรบ้างนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมไว้ดังนี้
     

 1. งดการอบรมหรือทดสอบที่สำนักงานขนส่ง สำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถใหม่ทุกชนิด 
       

2. งดการอบรมที่สำนักงานขนส่ง สำหรับการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถทุกชนิด
       ในส่วนของการให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถที่ไม่มีการอบรมที่สำนักงานขนส่ง ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ เช่น 


       1. การออกใบอนุญาตขับรถ สำหรับผู้ที่มีหนังสือรับรองการอบรมหรือทดสอบหลักสูตร 1, 5, 15 ชั่วโมง จากโรงเรียนการขนส่ง หรือโรงเรียนสอนขับรถที่

 

กรมการขนส่งทางบกรับรอง หรือสถาบันการศึกษาที่ MOU กับกรมการขนส่งทางบก  สามารถนำผลผ่านการอบรมมาขอทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่ง
       2. การเปลี่ยนประเภทใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราว (2 ปี) เป็นส่วนบุคคล (5 ปี) ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ที่สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี 
       3. การต่ออายุใบอนุญาตขับรถที่มีผลผ่านการอบรมจากระบบ e-Learning ที่ www.dlt-elearning.com หลังได้รับผลผ่านการอบรม สามารถติดต่อสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายและออกใบอนุญาตขับรถได้
       4. การขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี
       5. การขอรับใบแทนใบอนุญาตขับรถ กรณีชำรุดหรือสูญหาย 
       6. การขอแก้ไขสาระสำคัญ การขอหนังสือรับรองใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ
       7. การต่ออายุใบอนุญาตเป็นนายตรวจ ผู้บริการ หรือผู้เก็บค่าโดยสาร
       8. การขอรับใบอนุญาตขับรถสาธารณะและใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถที่ผู้ขอได้รับผลการอบรมหรือทดสอบ ไม่พบประวัติอาชญากรรม 
       9. การทดสอบแก้ตัว ที่ผู้ขอผ่านการอบรมมาแล้วแต่ไม่ผ่านการทดสอบข้อเขียนหรือการทดสอบขับรถ
       

 

ทั้งนี้ ขอให้จองคิวดำเนินการล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เท่านั้น เนื่องจากมีการกำหนดจำนวนผู้รับบริการให้มีความเหมาะสมกับขนาดของพื้นที่สำนักงานแต่ละแห่งตามมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ระบบ iOS: https://apple.co/2GIHARd แอนดรอยด์ : http://bit.ly/2IkLpyO 
 

กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดมาตรการเยียวยารองรับให้ผู้ที่ใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถสิ้นอายุเกิน 1 ปี หรือ 3 ปี ในช่วงที่กรมการขนส่งทางบกงดการอบรมที่สำนักงาน โดยเมื่อกลับมาเปิดให้บริการกลุ่มนี้จะได้รับสิทธิเยียวยา ดังนี้ 
     

 1. ผู้ที่ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 1 ปี ในระหว่างวันที่ 4 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 ได้รับการยกเว้นการทดสอบข้อเขียน แต่ยังต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย และอบรมภาคทฤษฎี  จากเดิม ต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย อบรมภาคทฤษฎี และทดสอบข้อเขียน
     

 2. ผู้ที่ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 3 ปี ในระหว่างวันที่ 4 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 ได้รับการยกเว้นการทดสอบขับรถ แต่ยังต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย อบรมภาคทฤษฎี และทดสอบข้อเขียน จากเดิม ต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย อบรมภาคทฤษฎี ทดสอบข้อเขียน และทดสอบขับรถ
     

 3. ผู้ที่ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก สิ้นอายุเกิน 3 ปี ในระหว่างวันที่ 4 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 ได้รับการยกเว้นการทดสอบขับรถ แต่ยังต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย และอบรมภาคทฤษฎี จากเดิม ต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย อบรมภาคทฤษฎี และทดสอบขับรถ 
     

 4. เอกสารประกอบคำขอรับหรือต่ออายุใบอนุญาตขับรถหรือผู้ประจำรถ เช่น ใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองการผ่านการอบรมและทดสอบ คำขอที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ผลผ่านการอบรมจากระบบ e-Learning ที่สิ้นอายุ อนุโลมให้ใช้ประกอบการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใบขับขี่ หมดอายุ ใช้ได้ถึง 31 มี.ค. 64

เปิด 7 เส้นทางรถ 10 ล้อ ห้ามผ่านช่วงปีใหม่ เส้นทางไหนบ้างเช็กที่นี่

ด่วน! กรมขนส่งออกประกาศระงับเคลื่อนย้ายแรงงาน

กรมขนส่งสั่ง คัดกรองเข้มข้นระบบขนส่งสาธารณะ-ลดสัมผัส