Fine Day @ Night Bazaar ปลุกเที่ยวย่านของดี"เชียงใหม่"

31 ธ.ค. 2563 | 03:34 น.

เชียงใหม่ เดินหน้ากระตุ้นท่องเที่ยว เปิดงาน Fine Day @ Night Bazaar ชูย่านของดีเชียงใหม่ ให้กลับมาคึกคัก และ Count Down 2021 คาดเงินหมุนเวียน ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท 

เชียงใหม่ เดินหน้ากระตุ้นท่องเที่ยว เปิดงาน Fine Day @ Night Bazaar ชูย่านของดีเชียงใหม่ ให้กลับมาคึกคัก และ Count Down 2021 คาดเงินหมุนเวียน ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท 

Fine Day @ Night Bazaar ปลุกเที่ยวย่านของดี\"เชียงใหม่\"

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ชมรมผู้ประกอบการย่านไนท์บาซาร์ เปิดโครงการ Fine Day @Night Bazaar – Count Down 2021 ปรับภาพลักษณ์ใหม่ไนท์บาซาร์แหล่งช็อปปิ้งกลางคืน ชูย่านของดีเชียงใหม่ สุดยอดงานสร้างสรรค์ หลากหลายวัฒนธรรม ในวันอังคารที่ 29 ธันวาคม  2563 เวลา 18.00-20.00 น. ณ ลานหน้าโรงแรมเลอเมอริเดียน

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การท่องเที่ยวถือว่าเป็นธงหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงใหม่ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม เพราะทุกมิติมีความเชื่อมโยงกันอย่างแนบแน่น  Fine Day @ Night Bazaar – Count Down 2021 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการ ท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะสะท้อนจะให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ผนึกกําลังดึงศักยภาพที่มีอยู่มาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ด้วยการสร้างกิจกรรมความบันเทิงด้านอาหาร และสอดแทรกศิลปะวัฒนธรรมของชาวเชียงใหม่ให้นักท่องเที่ยวประทับใจ อันจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ 
    

การปรับภาพลักษณ์ใหม่ ไนท์บาซาร์แหล่งช็อปปิ้งกลางคืน สู่ Fine Day @ Night Bazaar ชูย่านของดีเชียงใหม่ สุดยอดงานสร้างสรรค์ หลากหลายวัฒนธรรม เป็นแนวคิดที่ดีในการสร้างอัตลักษณ์แหล่งช้อปปิ้งให้มีความชัดเจน ส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการฟื้นฟูเชียงใหม่ไนท์บาซาร์ให้ชื่อเสียงกลับมา เป็นที่รับรู้ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกอีกครั้ง
Fine Day @ Night Bazaar ปลุกเที่ยวย่านของดี\"เชียงใหม่\"     

เทศบาลนครเชียงใหม่พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่  และขอยืนยันว่าจังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อม ในการดูแลด้านสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เห็นได้จากข้อมูลทางการแพทย์พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ไม่มีการแพร่ระบาด และไม่มีสัญญาณใดที่บ่งชี้ว่าจะมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ ตลอดจนผลการปฏิบัติงานของทุกภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงการปฏิบัติตนที่เคร่งครัดของประชาชน ทําให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่สีเขียว คือ มีความปลอดภัยสูง 
    

จึงขอให้มั่นใจและใช้ชีวิตในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ตามปกติ “เชียงใหม่เที่ยวได้ปลอดภัยไม่ต้องกักตัว” พร้อมขอความร่วมมือทุกหน่วยงานจัดกิจกรรมภายใต้การวางมาตรการอย่างเข้มข้น ควบคู่กับมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. โดยจะจัดให้มีจุดคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และขอให้กําชับผู้เข้าร่วมงานทุกคนสวหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกทางหนึ่งด้วย
   Fine Day @ Night Bazaar ปลุกเที่ยวย่านของดี\"เชียงใหม่\"

Fine Day @ Night Bazaar ปลุกเที่ยวย่านของดี\"เชียงใหม่\" Fine Day @ Night Bazaar ปลุกเที่ยวย่านของดี\"เชียงใหม่\"

 พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ไนท์บาซาร์เชียงใหม่ เป็นแหล่งการค้าใหญ่ในเชียงใหม่ ถือว่าเป็นแหล่งช็อปปิ้งกลางคืนแห่งแรกของประเทศไทย และยังเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นภาคเหนือที่มีจุดเด่น ทั้งงานหัตถกรรม สินค้าที่ระลึก สินค้าที่มีดีไซน์หาดูได้ยากมากกว่า 70% รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ เม็ดเงินหมุนเวียนในแต่ละปีจำนวนมหาศาล แต่เนื่องด้วยระยะ 5 – 10 ปีที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นทางเลือกหลากหลาย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวหันช็อปปิ้งและเดินในถนนคนเดินช่วงเสาร์-อาทิตย์มากขึ้น นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มาท่องเที่ยวไนท์บาซาร์เชียงใหม่ลดลง ประกอบด้วยในช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ทั่วโลกเผชิญวิกฤติ COVID-19 นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ ยิ่งส่งทำให้ไนท์บาซาร์เชียงใหม่ได้รับผลกระทบอย่างมาก
    

เพื่อเป็นการฟื้นฟูไนท์บาซาร์ให้ชื่อเสียงกลับมาเป็นที่รับรู้ของนักท่องเที่ยวในกลุ่มประชาคมอาเซียนและทั่วโลกอีกครั้ง สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ผนึกกำลังกับ ชมรมผู้ประกอบการย่านไนท์บาซาร์  สนับสนุนโดย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่    กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคเหนือ คณะกรรมร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันจังหวัดเชียงใหม่ (กกร.ชม.) กฎบัตรเชียงใหม่ กองทุน We Love Chiang Mai  สมาคม/ชมรมด้านการท่องเที่ยว องค์กรภาครัฐ และ เอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัด โครงการ Fine Day @Night Bazaar - Count Down 2021 ขึ้นเพื่อเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการสร้างกิจกรรมส่งเสริมการขายภายในย่านไนท์บาร์ซาร์ อันจะให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น และสร้างความสุขต้อนรับปีพุทธศักราชใหม่ 2564  ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึง 1 มกราคม 2564 ตั้งแต่เวลา 16.00 - 24.00 น.
    

กิจกรรมภายในงานจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "ย่านของดีเชียงใหม่ สุดยอดงานสร้างสรรค์" หลากหลายวัฒนธรรม ด้วยงานหัตถกรรมสร้างสรรค์จากแหล่งต้นกำเนิด สินค้าต้นแบบ สินค้าชุมชน ของดี 25 อำเภอพรีเมี่ยม เป็นการสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชน ชูอัตลักษณ์สุดยอดอาหารอร่อยหลากหลาย เพลิดเพลินกับโชว์เคส เวิร์คชอป และกิจกรรมด้านศิลปะ ในรูปแบบอาร์ตสตรีท สตรีทมิวสิค การแสดงทางวัฒนธรรมที่หลากหลายทั้งพื้นถิ่นและร่วมสมัย การแต่งกายนานาชาติ ครบครันทั้งรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสกับกิจกรรมประจำเดือนตลอดทั้งปี  Fine Day @ Night Bazaar จะเป็นย่านช็อปปิ้งทันสมัย ฟรี WIFI ตลอดทั้งถนนและจับจ่ายด้วย QR Payment ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ อันจะทำให้เกิดบรรยากาศที่นักท่องเที่ยวประทับใจและสร้างรายได้ให้กับจังหวัดเชียงใหม่อย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป
  Fine Day @ Night Bazaar ปลุกเที่ยวย่านของดี\"เชียงใหม่\"    

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า Fine Day @Night Bazaar - Count Down 2021 เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ  สร้างกิจกรรมส่งเสริมการขายภายในย่านไนท์บาร์ซาร์ เพิ่มทางเลือกในการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว และสร้างความสุขต้อนรับปีพุทธศักราชใหม่ 2564 มุ่งเน้น ให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มครอบครัว คนรุ่นใหม่ จดจำภาพลักษณ์ใหม่เชียงใหม่ไนท์บาซาร์ที่เป็นย่านของดีเชียงใหม่ สุดยอดงานสร้างสรรค์ หลากหลายวัฒนธรรม ตลอดจนเป็นการเปิดพื้นที่สำหรับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้มีสถานที่สำหรับแสดงความสามารถด้านดนตรี งานศิลปะ ที่หลากหลาย มุ่งหวังให้มีกิจกรรมที่เข้าถึงทุกกลุ่มและสร้างกระแสบอกต่ออย่างกว้างขวาง กิจกรรม Fine Day @Night Bazaar 
    โดยคาดว่าจะได้รับได้สร้างกิจกรรมการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างกิจกรรมนำร่องสำหรับจัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปี โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียน ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน ไม่น้อยกว่า 50,000 คน  อีกทั้งจะสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้เชียงใหม่อย่างยั่งยืน 
    Fine Day @ Night Bazaar บนถนนช้างคลาน ตั้งแต่วัดอุปคุตถึงวัดศรีดอนไชย ระยะทาง 800 เมตร  มีร้านค้าเข้าร่วมงานจำนวนกว่า 700 ร้านค้า และจัดสรรแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน 
    โซน A ถนนด้านวัดอุปคุต - โซนอนุรักษ์อาหารพื้นถิ่น อาหารชุมชน 
    โซน B – โซนผู้ประกอบการร้านค้าดั้งเดิม    
    โซน C - โซนสินค้าหัตถกรรม หัตถกรรมสร้างสรรค์และพื้นที่จัดกิจกรรมโชว์เคส เวิร์คช๊อป อาร์ตสตรีต    โซน D – โซนสินค้าโอทอปพรีเมี่ยม พื้นที่จำหน่ายสินค้าและบริการที่จัดมาเป็นพิเศษ และ
    โซน E ถนนด้านวัดศรีดอนไชย – โซนอาหารร่วมสมัย Food Truck
    จะกลายเป็น ย่านของดีเชียงใหม่ สุดยอดงานสร้างสรรค์ หลากหลายวัฒนธรรม สำหรับผู้ที่มาเยี่ยมเยือนให้ได้ ช้อปเพลิน เดินชิม ชื่นชมงานศิลป์ รื่นเริงดนตรี ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ที่ สายช้อปสุดฟิน สายกินห้ามพลาด สายอาร์ตต้องมาโชว์ เป็นย่านท่องเที่ยวที่ต้องไม่พลาด ทุกคืนวันศุกร์ เวลา 17.00-24.00 น.
  Fine Day @ Night Bazaar ปลุกเที่ยวย่านของดี\"เชียงใหม่\"    
 

Fine Day @ Night Bazaar ปลุกเที่ยวย่านของดี\"เชียงใหม่\"

นางสาว สุรภี ขันอาษา  ประธานกลุ่มผู้ประกอบการย่านไนท์บาซาร์ ตัวแทนผู้ประกอบการย่านไนท์บาซาร์ กล่าวว่า เชียงใหม่ไนท์บาซาร์ เป็นแหล่งช้อปปิ้งกลางคืนที่มีชื่อเสียงของเชียงใหม่มายาวนาน เป็นที่รู้จักของทัวริสต์ไทยและต่างชาติ ว่ามีสินค้าหลากหลายสองข้างทาง และซาไปช่วงโควิด-19 ระบาด แต่หลังช่วงหยุดยาวเดือนพ.ย.2563 มีนักท่องเที่ยวไทยจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เริ่มกลับเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเข้าไฮซีซันเชียงใหม่ พ่อค้าแม่ค้ากลับมาขายขึ้นไปแตะ 2,000 คน  ไม่ว่าจะเป็นเส้นริมถนน หรือกาดอนุสาร กาแลไนท์บาซาร์ เชียงใหม่ไนท์บาซาร์ โดยเป็นสินค้าที่คนไทยใช้ได้ และส่วนใหญ่เน้น ใช้จ่ายคนละครึ่ง 
   Fine Day @ Night Bazaar ปลุกเที่ยวย่านของดี\"เชียงใหม่\"  

แต่หลังโควิดรอบใหม่ยอดก็ตกลงอีกกว่าครึ่งและทำท่าลงต่อไปเรื่อย ๆ จนเหลือผู้ค้าแค่ประมาณ  300 ราย และยอดคนเดินช็อปปิ้งก็ลดลงกว่าครึ่ง  ทุกคนก็เลยกังวลว่าจะเป็นอย่างไรต่อ เพราะว่าตอนแรกร้านค้าดีใจมาก ทางโรงแรมก็แจ้งว่ายอดจองมีถึง 80-100 % ต้องมาเจอข่าวร้ายอีก  ก็หวังว่าการจัดกิจกรรม Find Day เป็นถนนคนเดินวันศุกร์ จะช่วยดึงคนมาเดินไนท์บาซาร์ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย และสร้างการท่องเที่ยวให้กับคนที่มา มีอะไรให้นักท่องเที่ยวเดิน มีกิจกรรมให้ทำในวันศุกร์เพิ่มเติม นอกจากวันเสาร์และวันอาทิตย์ ก็คิดว่าน่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยพ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการย่านนี้ได้

Fine Day @ Night Bazaar ปลุกเที่ยวย่านของดี\"เชียงใหม่\"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"Beyond Journey"นำร่องท่องเที่ยวชาติพันธุ์"เหนือ1" 

คุมเข้ม"โควิด"!เชียงใหม่สั่งปิดบ่อนไก่-ห้ามร้านเปิดโต้รุ่งวันสิ้นปี

"งานฤดูหนาว" ผู้ว่าเชียงใหม่ออกคำสั่ง 8 ข้อคุมเข้มโควิด-19 

เชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 คน เชื่อมโยงระยอง