"Beyond Journey"นำร่องท่องเที่ยวชาติพันธุ์"เหนือ1" 

30 ธ.ค. 2563 | 09:36 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

กลุ่มจังหวัด"เหนือ 1"  ผนึกกำลัง เปิดเส้นทางท่องเที่ยวชาติพันธุ์ล้านนา "เหนือ 1 Beyond Journey" กระตุ้นท่องเที่ยว นำร่อง 4 เส้นทางร้อยเรียงสารพัดทรัพยากรท่องเที่ยวพื้นที่ 

 

เมื่อเร็วๆนี้  นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off เปิดตัวเส้นทางการท่องเที่ยวชาติพันธุ์ล้านนา (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) เหนือ 1 ในใจ Beyond Journey ณ Cocoon Farm ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่  โดยมี นายคมสัน สุวรรณอัมพา ที่ปรึกษากองทุน we love chaingmai  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่,ลำปาง,แม่ฮ่องสอน/ลำพูน  ททท. สำนักงานเชียงใหม่ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่  ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ดร. กรวรรณ สังขกร หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ให้เกียรติเข้าร่วมงานจำนวนมาก 

\"Beyond Journey\"นำร่องท่องเที่ยวชาติพันธุ์\"เหนือ1\" 

นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วยเชียงใหม่ ,ลำพูน, ลำปาง, แม่ฮ่องสอน มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวมากมาย หลากหลายประเภท ทั้งวิถีชีวิต ความเป็นอยู่การนำทรัพยากรทางการท่องเที่ยวมาเชื่อมโยงร้อยเรียงกัน เป็นการเพิ่มมูลค่าทางการท่องเที่ยว ห่วงโซ่ทางการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยที่สำคัญในด้านเศรษฐกิจ เมื่อการท่องเที่ยวสามารถให้บริการได้ การจ้างงาน ก็เกิดขึ้น สินค้าทางการเกษตร ของฝาก ของที่ระลึก กิจกรรมต่างๆ ก็จะตามมา 

ดังนั้น การพัฒนาการท่องเที่ยวจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง และทันต่อการเปลี่ยนแปลง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปางและแม่ฮ่องสอน ร่วมมือกันจัดกิจกรรมพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1  ในการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจ ในการปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสอดคล้องกับเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และ วัฒนธรรม ตลอดจนการจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกัน เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง 

จึงได้เปิดตัวเส้นทางการท่องเที่ยวชาติพันธุ์ล้านนา (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) เหนือ 1 ในใจ Beyond Journey ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ต่อยอดการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืนต่อไป
       

\"Beyond Journey\"นำร่องท่องเที่ยวชาติพันธุ์\"เหนือ1\" 

นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ภาคเหนือตอนบน 1(จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน) เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวหลายด้าน ทั้งด้านธรรมชาติ โบราณสถานทางประวัติศาสตร์ และด้านประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน โดยการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยองค์ความรู้ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวในชุมชนโดยการนำอัตลักษณ์ของชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1และพัฒนาสร้างเครื่องมือ ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาตินิเวศน์และอนุรักษ์ กิจกรรมการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน
       

กลุ่มจังหวัดภาคหนือตอนบน 1 มีความจำเป็นเร่งด่วนในการสร้างมูลค่าเพิ่ม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1ในการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่จำเป็นต่อการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1จึงได้จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวชาติพันธุ์ล้านนา  4 เส้นทาง ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยว พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดรายได้กับชุมชน เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (New Normal) สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน1 มากยิ่งขึ้น
        

เส้นทางการท่องเที่ยวชาติพันธุ์ล้านนา กำหนดไว้ 4 เส้นทาง ประกอบด้วย

เส้นทางที่ 1 Be Life Be Learn เส้นทางการท่องเที่ยว North 1การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน (เชียงใหม่-ลำปาง)
เส้นทางที่ 2 Be Creative. To be Artistry เส้นทางการท่องเที่ยว North 1การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (เชียงใหม่-ลำพูน)
เส้นทางที่ 3 Be Discovery เส้นทางการท่องเที่ยว North 1 การท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและชาติพันธุ์ล้านนา (เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน)เส้นทางที่ 4 Be Green เส้นทางการท่องเที่ยว North 1 การท่องเที่ยววิถีชีวิตและธรรมชาติ (เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน)

และมีการจัดทำ MOU ร่วมกันระหว่างภาครัฐ และเอกชนในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเส้นทางท่องเที่ยวดังกล่าว และมีการจัดทำ MOU ร่วมกันระหว่างภาครัฐ และเอกชนในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเส้นทางท่องเที่ยวดังกล่าว 
       
 

\"Beyond Journey\"นำร่องท่องเที่ยวชาติพันธุ์\"เหนือ1\" 

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์วัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชนและกลุ่มชาติพันธุ์ล้านนา Route 1 เส้นทางที่แรก : Be Life Be Learn เส้นทางการท่องเที่ยว North 1 การท่องเที่ยวเชิงสร้างวัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน (เชียงใหม่- ลำปาง) 2 วัน1 คืน
 

วันที่ 26 ธันวาคม 2563 เดินทางไปวัดศรีสุพรรณและกลุ่มหัตถกรรมชุมชนวัดศรีสุพรรณ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เยี่ยมชม “อุโบสถเงิน”หลังแรกและหลังเดียวในโลกภายในวัดศรีสุพรรณ และ “หัตถกรรมเครื่องเงิน” นับเป็นมรดกทางภูมิปัญญาที่สืบทอดมาหลายชั่วคน,จากนั้นไปโคคูนฟาร์ม ทำกิจกรรมย้อมผ้ามัดย้อม โพกผม และท่องเที่ยว ชุมชนท่องเที่ยวแม่กำปอง แวะเยี่ยมวิถีชีวิตชุมชนริมธาร ดื่มด่ำธรรมชาติสีเขียว
 วันที่  27 ธันวาคม 2563  เที่ยวชมสักการะวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ภาพอันงดงามของเจดีย์เล็ก ๆ สีขาวสร้างขึ้นบนภูเขาสูงเสียดฟ้า ล้อมรอบไปด้วยทิวเขาสูง,ชุมชนท่ามะโอ อบอุ่นใจเหมือนได้เดินทางย้อนยุคอดีตชุมชนที่ แสนจะสงบสุขและร่มรื่นพร้อมกลิ่นอายของอดีต,City Tour เวียงเก่าลำพูนเดินช็อปปิ้งที่ขัวมุง ไหว้พระต่อที่วัดพระธาตุหริภุญชัย Walking Tour ที่ Temple House
     

คาดหวังว่าจะเป็นการเพิ่มมูลค่าทางการท่องเที่ยวในระดับสากล จะเป็นการเพิ่มมูลค่าทางการท่องเที่ยว ไม่ว่าค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยว ระยะเวลาในการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จึงจะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวเข้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1เพิ่มมากขึ้น ตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ได้