"หมอประสิทธิ์" ชี้ เชื้อ COVID-19 รอบ 2 แรงกว่ารอบแรก

29 ธ.ค. 2563 | 19:00 น.

"หมอประสิทธิ" ชี้ การแพร่ระบาดเขื้อ COVID-19 รอบนี้น่าวิตก เหตุผู้เสี่ยงติดเชื้อ หลบเลี่ยงกฎหมาย ทำให้ควบคุมยาก ขณะที่ไวรัสกลายพันธุ์ แพร่เชื้อเร็ว ส่งผลผู้ติดเชื้อในประเทศทะลุหลัก 100 รายต่อวันอย่างรวดเร็ว ย้ำคนไทยปฏิบัติตัวเคร่งครัด "สวมหน้ากาก วัดอุณหภูมิ ล้างมือ เช็คอิน-เช็คเอาท์ ไทยชนะ" เผยวัคซีนเข็มแรกในไทยเริ่ม พฤษภาคม - มิถุนายน 2564

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสเชื้อ COVID-19 ซึ่งเกิดจาก 2 จุดใหญ่คือ จังหวัดสมุทรสาคร และระยอง น่าเป็นห่วงกว่ารอบแรก เพราะเป็นการแพร่ระบาดจากบ่อนพนัน ซึ่งเป็นผู้ไม่ปฏิบัตืตามกฎหมาย คนพวกนี้จะหลบ ไม่เปิดเผยตัวทำให้ไม่มีไปตรวจเช็ค ทำให้เกิดการแพร่กระจายได้

ปัจจุบันถือว่ามีการแพร่ระบาดในประเทศระลอก 2 แล้วอย่างชัดเจน โดยมีการแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 อย่างรวดเร็ว มีตัวเลขทะลุหลัก 100 คนต่อวันแล้ว ในขณะที่อัตราการแพร่ระบาดทั่วโลก ทุกๆ 3 วันจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 ล้านคน

 

เชื้อ COVID-19 ที่แพร่ระบาดในขณะนี้ เป็นเชื้อไวรัสที่มีการกลายพันธุ์ ไม่ว่าเป็นสายพันธุ์ G614 ในแถบเอเชีย หรือสายพันธุ์ B1.1.7 ที่พบมากในสหราชอาณาจักร ล้วนแพร่กระจายมากกว่าสายพันธุ์ D614 จากจีน โดยเชื้อไวรัสนี้สามารถกลายพันธุ์ได้ทุกวัน 

 

อย่างไรก็ตาม เน้นย้ำให้คนไทยบดความเสี่ยง ด้วยการสวมหน้ากาก วัดอุณหภูมิ ล้างมือ และเช็คอืน-เช็คเอาท์ ไทยชนะ อย่างเคร่งครัด และหากพบว่าตัวเองมีความเสี่ยง ต้องรีบทำการตรวจเช็คทันที 

 

ส่วนวัคซีนที่ประมาณการว่าจะสามารถใช้ได้แพร่หลาย ก็ประมาณกลางปี 2564 สำหรับไทย วัคซีน AZD1222 ของ Oxford - AstraZeneca จะนำเข้าสู่ประเทศไทยโดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กับแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) บริษัทผลิตวัคซีนสัญชาติอังกฤษ-สวีเดน โดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในพระปรมาภิไธย รับถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนโควิด-19 โดยจะผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อ COVID-19 เข็มแรก ประมาณเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2564