เปิด3 ขั้นตอนทำความสะอาด"เงินสด" ลดเสี่ยงโควิด-19

25 ธ.ค. 2563 | 23:09 น.

จากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่กลับมารุนแรงขึ้น เราจะมีวิธีป้องกันอย่างไรไม่ให้ "เงินสด"ที่เราหยิบจับทุกวัน กลายเป็นสื่อแพร่เชื้อโรคได้ 

 

งานวิจัยที่ผ่านมา พบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส (SARS) และโรคเมอร์ส (MERS) สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวอย่างโลหะ แก้ว และพลาสติก ได้นานถึง 9 วัน หรืออาจอยู่ได้เกือบเดือนในอุณหภูมิที่ต่ำ หรือมีความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสม ส่วนบ้านเราอากาศค่อนข้างร้อน ไวรัสที่ว่านี้จึงอาจอยู่บนพื้นผิวอย่างกระดาษและเงินเหรียญได้น้อยกว่า 9 วัน แต่เพื่อความไม่ประมาท จึงต้องป้องกันไม่ให้เงินสดที่เราหยิบจับกลายเป็นสื่อแพร่เชื้อโรคได้ ด้วยการล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังการสัมผัสเงินสด รวมถึงเพิ่มความอุ่นใจให้ตัวเราเองและครอบครัวด้วยวิธีทำความความสะอาดเงินสดแบบง่ายๆ ดังนี้

 

1.แยกเงินสดที่เตรียมใช้จ่ายกับที่ได้รับทอนมาออกจากกัน โดยแยกใส่ไว้ในภาชนะที่ปิดมิดชิด และสามารถล้างทำความสะอาดได้ เช่น กล่องพลาสติกที่มีฝาปิด

 

2.กล่องที่เป็นเงินสดส่วนที่เราเก็บไว้ หากมีจำนวนมากและยุ่งยากในการนำมาทำความสะอาด เราอาจใช้วิธีการแบบที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ใช้ นั่นคือการกักธนบัตรสภาพดีที่ถูกหมุนเวียนกลับมาไว้ก่อน 14 วัน ก่อนนำมาใช้งาน

 

3.ส่วนเงินสดที่เพิ่งได้รับมาไม่นาน แนะนำให้ทำความสะอาดด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้

 

 

เปิด3 ขั้นตอนทำความสะอาด"เงินสด" ลดเสี่ยงโควิด-19

 

 

ขั้นตอนทำความสะอาดเงินเหรียญ

 

1.ล้างด้วยน้ำและสบู่หรือน้ำยาล้างจานให้สะอาด

 

2.ใช้ผ้าเช็ดให้แห้งทีละเหรียญ

 

3.ตากแดดจนแห้งสนิททั้งสองด้าน เพื่อป้องกันไม่ให้โลหะในเหรียญทำปฏิกิริยากับออกซิเจนและความชื้นในอากาศ เพราะจะเป็นสาเหตุให้เหรียญเกิดคราบดำได้

 

 

เปิด3 ขั้นตอนทำความสะอาด"เงินสด" ลดเสี่ยงโควิด-19

 

ขั้นตอนทำความสะอาดธนบัตร

 

วิธีนี้ทางเฟซบุ๊กธนบัตร  ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้แนะนำขั้นตอนทำความสะอาดธนบัตรแบบง่ายๆ ไว้ดังนี้

 

1.คลี่ธนบัตรออกทีละใบ แล้วนำมาล้างด้วยสบู่ / น้ำยาล้างจาน หรือน้ำยาซักผ้าเด็ก โดยอย่าแช่ไว้นานเพราะจะมีผลต่อเนื้อกระดาษได้

 

2.ใช้ผ้าซับให้แห้งที่ละฉบับ

 

3.ตากแดดจนแห้งสนิททั้งสองด้านก่อนนำไปเก็บในภาชนะที่แห้ง และปิดมิดชิด

 

 

เปิด3 ขั้นตอนทำความสะอาด"เงินสด" ลดเสี่ยงโควิด-19

 

นอกจากวิธีทำความสะอาดธนบัตรข้างต้นแล้ว เราอาจใช้วิธีเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ 70% หรือน้ำยาฆ่าเชื้อที่ไม่แรงจนเกินไปทีละฉบับก็ได้ แล้วค่อยนำไปตากแดดให้แห้งสนิท แต่สิ่งที่ไม่ควรทำในการทำความสะอาดธนบัตรก็คือ การนำไปเข้าไมโครเวฟ การนำไปต้ม การใช้ผงซักฟอก หรือน้ำยาฟอกขาว เพราะจะทำให้ธนบัตรชำรุด และนำไปใช้ต่อไม่ได้

 

หากพบธนบัตรที่เก่าหรือชำรุด สามารถเก็บใส่ถุงให้มิดชิด นำไปฝากธนาคารได้ โดยทางธนาคารจะส่งไปที่ศูนย์จัดการธนบัตร ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการทำลายต่อไป


นอกจากนี้ ทางเลือกที่จะช่วยให้เราลดการสัมผัสกับเงินสดโดยไม่จำเป็น ก็คือการใช้ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น SCB EASY App, บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต 

 

ที่มา : ธนาคารไทยพาณิชย์