“อุดรธานี”ป่วนติดโควิดรายแรกโยงสมุทรสาคร - 800 คนเสี่ยง

23 ธ.ค. 2563 | 12:37 น.

อุดรธานีพบผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 1 ราย เป็นพ่อค้าอาหารทะเลซื้อจากสมุทรสาคร เร่งตรวจผู้ใกล้ชิด-คนเสี่ยง 800 คน สั่งปิดตลาดและห้องเย็น พร้อมให้งดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก

วันที่ 23 ธันวาคม 2563 ที่ห้องประชุมคำชะโนด ชั้น 2 อาคาร 2 ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี , พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี , นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สาธารณสุข จ.อุดรธานี และ นพ.สุมน ตั้งสุนทรวัฒน์ รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ที่อุดรธานี ยืนยันมีผู้ติดเชื้อ 1 ราย

 

นายสยาม แถลงว่า อุดรธานีตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นชาย อายุ 30 ปี เป็นพ่อค้าอาหารทะเลที่ตลาดสดเทศบาลโนนสูง-น้ำคำ ถ.มิตรภาพ อ.เมือง เป็นชาวตำบลโนนสูง มีภรรยาเป็นผู้ค้าอาหารทะเล และบุตร 2 คน ผู้ป่วยถูกนำตัวมารักษาที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี โดยมีสภาพปกติอาการคงที่ ภรรยาได้รับการตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ส่วนบุตร 2 คน และญาติใกล้ชิดได้รับการตรวจแล้ว อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ และอยู่ระหว่างการกักตัวติดตามอาการ 14 วัน

 

ไทม์ไลน์ของผู้ป่วย
 

วันที่ 10 ธันวาคม ขับรถไปตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร พร้อมภรรยา เพื่อไปรับอาหารทะเล มีแรงงานพม่าช่วยยกของขึ้นรถ , เวลาตี 1 ขับรถกลับอุดรธานี กับภรรยา ไม่ได้แวะที่ไหน

 

วันที่ 11 ธันวาคม ไปส่งภรรยาไปตลาดเพื่อขายของ แต่ไม่ได้ลงรถ

 

วันที่ 17 ธันวาคม ไปส่งภรรยาที่ร้านเสริมสวย ไม่ได้ลงรถ

 

วันที่ 19 ธันวาคม ไปงานแต่งงานที่ ต.โนนสูง นั่งโต๊ะจีนกับครอบครัว และเพื่อน 1 คน มีแขกร่วมงานราว 80 คน

 

วันที่ 20 ธันวาคม หยุดขายของเพราะสินค้าหมด จึงอยู่บ้าน

 

วันที่ 21 ธันวาคม อสม.มาหาที่บ้าน แนะนำให้ไปตรวจหาเชื้อ

 

และ วันที่ 22 ธันวาคม มาตรวจที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี

วันนี้หลังจากผลการตรวจเชื้อออก ทางผู้ว่าฯ พร้อมแพทย์ บุคคลากร และอุปกรณ์ตรวจเชื้อเคลื่อนที่ ได้ไปเตรียมตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยงที่ รพ.สต.โนนสูง พบว่าประชาชนในตลาด และจากพื้นที่อื่น เกิดความตื่นกระหนกมาขอรับการตรวจจำนวนมาก โดยได้แจ้งขั้นตอนในการตรวจให้ทราบ ที่จะเริ่มตรวจจากผู้ที่มีความใกล้ชิด-ครอบครัว-เครือญาติ-ผู้ค้าในตลาด-ครูอาจารย์/เพื่อนนักเรียนของลูกผู้ป่วย และผู้สัมผัสโดยตรง คาดว่าจะมีอยู่ราว 500-800 คน

 

นอกจากนี้มีมาตรการเชิงรุกเพิ่ม นอกจากสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจาก จ.สมุทรสาคร ยังได้เร่งสำรวจผู้ค้าอาหารทะเล ทุกร้านในตลาด และรถเร่ขายอาหารทะเลทุกรายในทุก ๆ อำเภอ เพื่อเข้าไปสอบสวนทำความเข้าใจ หากเป็นกลุ่มเสี่ยงก็ต้องตรวจหาเชื้อเช่นกัน ซึ่งการตรวจกลุ่มผู้ค้าอาหารทะเลจะให้เสร็จในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้อุดรธานี มีความพร้อมสามารถตรวจได้วันละ 2,000 ราย รู้ผลใน 6 ชม. ขณะที่ทีมสอบสวนโรค มีอยู่ 60 ทีม

 

ส่วนในด้านการรักษาผู้ป่วย มีความพร้อม มีอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ตั้งแต่การระบาดรอบแรก ทั้งยา-หน้ากากอนามัย-ชุด PPE และอื่น ๆ ตลอดจนประสบการณ์ในการรักษา ทาง รพ.ศูนย์อุดรธานี เตรียมไว้ 50 เตียง และสามารถขยายได้อีก 1 เท่าตัว ขณะที่ รพ.ชุมชนทั้ง 20 อำเภอ ก็สามารถรักษาได้ และเป็นพื้นที่ที่รองรับผู้ติดเชื้อได้เพิ่ม

 

วันนี้จังหวัดอุดรธานี มีคำสั่งปิดสถานที่ 2 แห่งไม่มีกำหนด เพื่อประเมินสถานการณ์ทุกวัน แห่งแรกคือ ตลาดสดเทศบาลเมืองโนนสูง-น้ำคำ ที่ผู้ป่วยไปเกี่ยวข้องในการขายของ จุดที่ 2 ห้องเย็นมหาชัยวาริน 1 ในเขตของเทศบาลตำบลหนองบัว มีแรงงานพื้นที่และต่างจังหวัดประมาณ 60 คน ที่จะต้องไปรับอาหารทะเลและอื่น ๆ จาก จ.สมุทรสาคร สัปดาห์ละ 4 เที่ยว นอกจากนี้ยังมีคำสั่งจากหน่วยงานพื้นที่ให้ปิดโรงเรียน และศูนย์เด็กเล็ก ที่บุตรผู้ป่วยเรียนอยู่ที่นั่น ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม ถึงวันที่ 8 มกราคม 2564

 

นอกจากนี้ได้งดกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีคนจำนวนมาก คือ ตลาดนัดที่ ต.โนนสูง , ถนนคนเดิน เทศบาลนครอุดรธานี , การจัดงานเคาน์ดาวน์เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ที่เคยจัดกันทุกปีของ ห้างเซ็นทรัลอุดรธานี , ศูนย์การค้ายูดีทาวน์ ส่วนสถานบริการ สถานบันเทิง ยังคงเปิดได้ โดยจะต้องยึดแนวทางการปฏิบัติเดิม ในการเข้มงวดคัดกรอง เว้นระยะห่าง หากไม่ดำเนินการจะมีคำสั่งปิดเป็นราย ๆ ไป , งานสวดมนต์ข้ามปีที่เจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 นิกาย จะมีการสวดมนต์เฉพาะพระสงฆ์เท่านั้น ส่วนญาติโยมให้สวดมนต์ที่บ้าน , วังนาคินทร์คำชะโนด ก็ปิดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ยังไม่มีกำหนดเปิด ต้องงดไว้ก่อน งานวิ่ง งานบุญต่าง ๆ ก็ให้งดเช่นเดียวกัน

 

ก่อนหน้าที่จะมีการแถลงข่าว เวลา 15.15 น. นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี พร้อม พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี , นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สาธารณสุข จ.อุดรธานี และคณะ ได้เดินทางไปยังห้องเย็นมหาชัยวาริน เทศบาลตำบลหนองบัว อ.เมือง ซึ่งเป็นห้องเย็นขนาดใหญ่ มีการเดินทางไปรับอาหารทะเลจากจ.สมุทรสาคร สัปดาห์ละ 3 รอบ และมีการจ่ายสินค้าให้กับผู้ค้าทั่ว จ.อุดรธานี และใกล้เคียง

 

โดยนายสยาม ได้ชี้แจงผู้ประกอบการและพนักงาน ทราบถึงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่มาจาก จ.สมุทรสาคร และมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.อุดรธานี แล้ว จึงมีคำสั่งให้ปิดสถานประกอบแห่งนี้เป็นการชั่วคราว และกำชับให้ทุกคนในโรงเย็นแห่งนี้ ดูแลตัวเองในช่วงที่กลับไปบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อกับคนใกล้ตัวในครอบครัว และให้เจ้าของผู้ประกอบการ ได้ดำเนินการทำความสะอาด และจัดให้มีมาตรการป้องกัน ตามคำสั่งศูนย์ปริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) เนื่องจากเป็นกรณีเร่งด่วน