เปิดสายพันธุ์โควิดป่วนไทย จาก "ท่าขี้เหล็ก" ถึง “สมุทรสาคร”

23 ธ.ค. 2563 | 07:30 น.

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย โควิด-19 ที่สมุทรสาคร เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่โรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก ซึ่งมีต้นกำหนดกำเนิดมาจากสายพันธุ์ GH ที่อินเดีย ก่อนทะลักเข้ามาในเมียนมา

23 ธันวาคม 2563 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึงการหาสายพันธุ์ของโควิด-19 ในประเทศไทย โดยระบุว่า แล็บปฏิบัติการแห่งชาติ นอกจากจะตรวจหาผลโควิด-19 ว่า เป็นบวก หรือลบแล้ว สิ่งที่อยากรู้ต่อจากนั้น คือ สายพันธุ์ของโควิด-19 ซึ่งเราก็มีความเป็นห่วงในบางสายพันธุ์ที่หากมีการกลายพันธุ์

 

จากข้อมูลพบว่า เชื้อ SARS-CoV-2 ที่พบในประเทศไทย กระจายอยู่ครบทุกสายพันธุ์ โดยพบความหลากหลายมากที่สุดในสายพันธุ์ S รองลงมาคือ G, GH และ GR ตามลำดับ ซึ่งที่ระบาดไปทั่วโลกอยู่ ณ ขณะนี้ คือ สายพันธุ์ G

 

อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์ที่พบในกลุ่มชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้าเมือง อ.แม่สอด กลุ่มที่หนีมาจากโรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ชายแดนไทย จ.เชียงราย และกลุ่มที่พบใน จ.สมุทรสาคร เป็นสายพันธุ์ GH โดยสายพันธุ์นี้มีต้นกำเนิด วิวัฒนาการมาจากอินเดีย ที่ระบาดเข้ามาทางยะไข่ ก่อนกระจายไปทั่วเมียนมาและส่วนหนึ่งก็ลอบเข้ามาในไทยซึ่งแตกต่างจากกลุ่มที่พบการระบาดในประเทศไทยระยะแรก และไม่ใช่สายพันธุ์ที่มีการระบาดในอินโดนีเซีย ตามที่มีความเป็นห่วงว่า จะทะลักมากับแรงงานประมง 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบการกลายพันธุ์ในตำแหน่งยีน N501Y ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ในอังกฤษขณะนี้ โดยไทยมีการเฝ้าระวังอยู่ และยืนยันว่า กลุ่มที่พบที่สมุทรสาคร เป็นสายพันธุ์ที่เกิดในอินเดีย และระบาดมาทางพม่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นครศรีธรรมราช" พบหญิงป่วยโควิด 1 ราย

"ขอนแก่น" ตรวจกลุ่มเสี่ยงอีก 21 รายมาจากสมุทรสาคร

เทศบาลเมืองป่าตองยกเลิกทุกกิจกรรม สกัดเชื้อโควิด