รู้จักอาการป่วย "ตูนบอดี้สแลม" และใครมีโอกาสเป็นหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท

14 ธ.ค. 2563 | 14:08 น.

เพจดังเผยอาการ "ตูนบอดี้สแลม" ด้วยโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน พร้อมระบุ 3 กลุ่มเสี่ยงที่มีแนวโน้มจะพบกับอาการดังกล่าวมากที่สุด

จากกรณีที่ "ตูนบอดี้สแลม" หรือ "ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย"  นักร้องนำวง "บอดี้สแลม" มีอาการ "หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท" ส่งผลให้นิ้วมือข้างซ้ายมีอาการอ่อนแรงลงประมาณ 50% รวมถึงมีอาการชาบริเวณมือ 


ในเบื้องต้นทีมหมอจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเปิดเผยข้อมูลว่า อาการยังไม่เข้าขั้นวิกฤต แต่ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด มีการให้ยา และทำกายภาพบำบัดร่วม และเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องขยับต้นคอ เพื่อทำให้การอักเสบของหมอนรองกระดูกนั้นลดลงเสียก่อน 


ทั้งนี้ "ตูนบอดี้สแลม" เคยมีอาการดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง  ในตอนที่วิ่งจากเบตงสู่เชียงรายในโครงการก้าวคนละก้าว แต่ขณะนั้นอาการยังมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ส่วนใครที่สงสัยว่าอาการ "โรคกระดูกคอทับเส้นประสาท"มีต้นสายปลายเหตุมาจากไหน แล้วใครที่มีโอกาสจะเป็น พร้อมแนวทางในการรักษา  ซึ่งทาง "เพจหมอเวร" Mhorwen ได้โพสต์ข้อความอธิบาย  มีรายละเอียดสรุปดังต่อไปนี้ 


สำหรับโรคดังกล่าวนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะ 1. คนที่นั่งทำงานผิดท่านานจนเป็นออฟฟิศซินโดรม  2.คนที่ยืนหรือนั่ง ก้มคอเล่นมือถือ เล่นเกมบ่อยๆเป็นประจำ และ 3. ผู้สูงอายุที่แก่ตัว เกิดความผิดปกติในกระดูกส่วนคอ
 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ตูนบอดี้สแลม"ป่วยอาการกระดูกคอกดทับเส้นประสาท 

"หมอเวร"อธิบายต่อไปว่า  เดิมทีกระดูกสันหลังที่เชื่อมมาถึงคอ แต่ละข้อจะมีเส้นประสาทที่วิ่งออกตรงรูข้างๆ กระดูกอยู่แล้ว  หากใช้งานหนักหรือเคลื่อนไหวที่ไม่เหมาะสมนานๆ บางทีจะมีกระดูกงอกปูดออกมาตรงท่าที่เคลื่อนที่ผิดๆ เมื่อปล่อยนานวันเข้าก็โตจนไปกดทับเส้นประสาทไม่ให้ทำงานได้ 


หรือ เวลาเอานิ้วกดเส้นเอ็นตรงข้อมือนานๆ ก็ทำให้มือชาได้ใช่ กระดูกทับเส้นก็มีกลไกการทำร้ายร่างกายแบบนี้นี่แหละ แต่อยู่ที่ว่ามันจะงอกไปทับโดนเส้นประสาทที่ควบคุมอวัยวะส่วนไหนและ บางคนโดนทับเส้นที่แขน บางคนโดนเส้นที่ขา ซึ่งหากปล่อยให้มันกดทับเส้นประสาทเราไปตลอด 24ชม. ถ้าไม่รีบรักษาก็อาจเสี่ยงให้เป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาตกันได้เลย


ส่วนกรณีจู่ๆเป็นปุปปับ เช่นนอนตกหมอนจะเสี่ยงเป็นกระดูกทับเส้นประสาทเลยได้ไหม  บอกเลยว่ายากหน่อย อันนั้นทายาแก้เมื่อยรวมถึงพักวันสองวันก็หายแล้ว เพราะส่วนใหญ่อาการปุปปับมักเกิดจากการเคลื่อนไหวผิดท่าอย่างรุนแรงจนหมอนรองกระดูกปลิ้นไปทันเส้นประสาท หรือเกิดอุบัติเหตุได้รับแรงกระแทกจนกระดูกยุบหรือเคลื่อนอะไรแบบนั้นถึงเป็นแบบทันด่วนได้


 

ขณะที่แนวทางรักษา หากเจอเนิ่นๆจะใช้วิธีกายภาพบำบัดก่อนเบื้องต้น  ถ้าแนวโน้มดีขึ้นก็ติดตามอาการประมาณ 6 - 12 เดือน แต่หากไม่ดีขึ้นต้องผ่าเพื่อตัดแต่งกระดูกที่งอกมาทับบริเวณเส้นประสาทออก พอทางสะดวกแล้วเส้นประสาทก็จะกลับมาใช้งานได้ดีเองดังเดิม แต่อาจต้องใช้เวลาฟื้นฟูนิดหน่อย