"สาธารณสุข" ยัน ยังไม่มีผู้ติดโควิดไปร่วมงาน “บิ๊กเมาน์เท่น”

13 ธ.ค. 2563 | 07:26 น.

"สาธารณสุข" ยัน ยังไม่มีผู้ติดโควิดไปร่วมงาน “บิ๊กเมาน์เท่น” ระบุ ผลตรวจหญิงเชียงใหม่วัย 43 ปี พร้อมเพื่อน-คนขับรถตู้ ผลเป็นลบ

13 ธันวาคม 2563 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปร่วมงานคอนเสิร์ตดังที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมาว่า จากการสอบสวนพบว่า หญิงอายุ 43 ปี พร้อมเพื่อน 7 คน เดินทางโดยเครื่องบินจาก จ.เชียงใหม่ ไปสนามบินดอนเมือง นั่งรถตู้ต่อไปยังคอนเสิร์ตดังกล่าว โดยหญิงคนนี้มีโรคประจำตัวกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งโรคนี้ทำให้เกิดอาการทางเดินหายใจและอาการการหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ใน รพ.มหาราชนครราชสีมา ขณะที่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการหญิงรายนี้และเพื่อน 7 คน รวมถึงคนขับรถตู้ ผลเป็นลบ

 

“กรณีที่มีการแชร์ข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อ 8 คน จึงไม่เป็นความจริง ขอพี่น้องประชาชนอย่าแชร์ต่อ เพราะการแชร์ข่าวปลอมทำให้เกิดความตื่นตระหนก เข้าข่ายเฟกนิวส์ อาจจะมีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้”

 

ทั้งนี้ กรณีที่จะจัดกิจกรรมในห้วงเวลานี้นั้น นายแพทย์โอภาส อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวแสดงความกังวลไว้ 2 ประการ คือ 1.ผู้จัดงานต้องดำเนินการตามมาตรการของสาธารณสุข หรือ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สั่งการเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เช่น ต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่เกิดการแออัดมากเกินไป, คนเข้าร่วมงานต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา, จัดอุปกรณ์ล้างมือให้ครบถ้วน, ต้องมีระบบติดตามผู้เข้าร่วมงานได้ และต้องมีคนที่สามรรถตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์และการกำกับต่างๆ ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัด “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ปิด "คอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น" ผู้ว่าโคราช ออกหนังสือเป็นทางการแล้ว

ยอดโควิดติดเชื้อ 13 ธ.ค.63 ติดเชื้อโควิดรายใหม่ มาจากต่างประเทศ 17 ราย

"อนุทิน"ฉะ"คอนเสิร์ตบิ๊กเมาท์เท่น" เขาใหญ่ ไม่ปฏิบัติตามสธ.

"ผู้ว่าฯโคราช" สั่งยุติจัด "คอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น" 

 

2.ต้องมีหน่วยงานติดตามกำกับ คือ เจ้าหน้าที่ ในที่นี้ คือ ทาง จ.นครราชสีมา ซึ่งวานนี้ (12 ธ.ค. 2563) ก็มีการลงพื้นที่พบว่า มีผู้ร่วมงานค่อนข้างแออัด ใส่หน้ากากอนามัยบ้าง ไม่ใส่บ้าง อีกทั้งเคยแจ้งแล้วว่า จุดเสี่ยงที่สำคัญ คือ หน้าเวที สาธารณสุขจังหวัดในฐานะเป็นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พบว่า ประชาชนอยู่รวมกันอย่างแออัด จึงแจ้งผู้จัดให้จัดการเพื่อลดความแออัดลง

 

เบื้องต้นที่ได้รับรายงาน คือ ไม่มีการจัดการแก้ไข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตนี้ ย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่กระจายของโรคได้ ในกรณีหากมีผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน โดยให้รอฟังคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้งในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการตรวจสอบผู้เข้าร่วมงาน มีการสแกนผ่านระบบ “ไทยชนะ” ทั้งหมด 30,150 คน ซึ่งเรามีข้อมูลต่างๆ แล้ว โดยจะมีคำแนะนำจากกนะทรวงสาธารณสุขไปถึงว่าความเสี่ยงและการปฏิบัติตัวเป็นอย่างไร ไม่ต้องตื่นกลัว แต่ก็อย่าประมาท เพื่อให้เกิดความสบายใจ พร้อมย้ำทิ้งท้ายว่ากิจกรรมต่างๆ ดำเนินการได้ แต่เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง