สรุป "คนละครึ่งเฟส 2" วิธีลงทะเบียน ต่อสิทธิ์เฟส 1 ยืนยันตัวตนแอป “เป๋าตัง”แบบม้วนเดียวจบ

08 ธ.ค. 2563 | 09:00 น.

คลัง เสนอครม.พรุ่งนี้(8 ธ.ค.) อนุมัติ “คนละครึ่ง เฟส 2" วงเงิน 22,500 ล้านบาท ก่อนเปิดลงทะเบียนชิงสิทธิ์รับเงิน 3,500 บาท 16 ธ.ค.นี้ ตรวจสอบเงื่อนไข รายละเอียด วิธีติดตั้ง ยืนยันตัวตน แอป “เป๋าตัง” ได้ที่นี่

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันพรุ่งนี้(8 ธ.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเสนอให้ที่ประชุมครม. อนุมัติรายละเอียดโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 (เฟส 2) วงเงินรวม 22,500 ล้านบาท ให้ที่ประชุมพิจารณา เพื่อเตรียมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com ในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 เพิ่มเติมอีก 5 ล้านสิทธิ์

 

ผู้ลงทะเบียนและได้รับสิทธิ์โครงการในเฟส 2 จะได้รับวงเงินการใช้สิทธิ์จำนวน 3,500 บาท เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ในวันที่ 1 มกราคม ถึง 31 มีนาคม 2564

 

ล่าสุด 8 ธันวาคม 2563 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการ คนละครึ่ง เฟส 2  คาดสามารถเปิดลงทะเบียนวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป 

 

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่ง เฟส 1 ไปแล้ว 10 ล้านคน ที่เคยได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาล 3,000 บาท  ในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 จะมีปุ่มบนเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ให้กดยืนยันสิทธิ์ในการเข้าสู่โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 เมื่อกดปุ่มเข้าร่วมโครงการแล้ว ก็สามารถเข้าร่วมโครงการในเฟส 2 ได้โดยอัตโนมัติ โดยรัฐบาลจะโอนเงินสมทบเพิ่มให้อีกคนละ 500  บาท ในวันที่ 1 มกราคม 2564 จากเดิมที่ได้รับ 3,000 บาท ก็จะได้เพิ่มเป็น 3,500 บาท และสามารถใช้เงินจำนวนนี้ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 

 

ทั้งนี้หากยอดเงินที่ใช้จ่ายในโครงการคนละครึ่ง เฟส 1 ยังมีวงเงินเหลือจะถูกนำไปสมทบในเฟส 2 ทันที ดังนั้น ผู้ที่ร่วมโครงการไม่ต้องรีบใช้เงินให้หมด

 

สำหรับผู้ที่ถูกตัดสิทธิจากโครงการคนละครึ่งระยะที่ 1 จากการไม่ใช้สิทธิในระยะเวลาที่กำหนด สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ได้เช่นกัน

สำหรับเงื่อนไขอื่นๆ ของโครงการ คนละครึ่งเฟส 2 จะเป็นไปตามเกณฑ์ คนละครึ่งเฟส 1 ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการลงทะเบียนของประชาชนผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส  2 ฐานเศรษฐกิจ จึงขอสรุปรายละเอียดต่างๆ ในโครงการคนละครึ่ง ทั้งคุณสมบัติของประชาชนที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง วิธีการลงทะเบียน วิธีติดตั้ง แอป "เป๋าตัง" วิธียืนยันตัวตนเพื่อใช้สิทธิ การแก้ปัญหากรณียืนยันตัวตนผ่านแอปเป๋าตังไม่ผ่าน รวมไปถึง เงื่อนไขโครงการที่ประชาชนควรรู้ ดังนี้

 

คุณสมบัติของประชาชนที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง

  1. มีหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก
  2. มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ ณ วันลงทะเบียน
  3. เป็นผู้มีสัญชาติไทย
  4. ไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  5. ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯผ่าน www.คนละครึ่ง.com
  6. มีแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยกระบวนการยืนยันตัวตนเพื่อใช้บริการแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” (รวมทั้ง G-wallet ในบริการแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”)
  7. หากได้รับสิทธิและมีการใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง ท่านจะไม่ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมมาตรการช้อปดีมีคืน

 

วิธีลงทะเบียนคนละครึ่ง

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com
  2. กรอกชื่อ-นามสกุล ภาษาไทย
  3. เลขประจำตัวประชาชน
  4. รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน กรอก 2 หลักแรกเป็นอักษรภาษาอังกฤษและ 10 หลักหลังเป็นตัวเลข
  5. วันเดือนปีเกิดที่ปรากฎในบัตรประชาชน
  6. เบอร์โทรศัพท์มือถือที่ติดต่อได้  เพื่อการติดต่อและยืนยัน OTP (จำกัดการลงทะเบียน 1 เบอร์ต่อ 1 คนเท่านั้น)  หากท่านมี G-Wallet โครงการชิมช้อปใช้ สามารถระบุเบอร์เดิมเพื่อความสะดวกในการยืนยันตัวตนบนแอปฯ เป๋าตัง
  7. E-mail (ถ้ามี) ให้ระบุได้เพียง 1 อีเมล์

 

วิธีติดตั้ง ยืนยันตัวตน แอป “เป๋าตัง”

  1. เปิดแอปฯ APP Store หรือ Google Play หรือ Play Store รองรับโทรศัพท์ที่ใช้ Android 5.0+ ขึ้นไป หรือ iPhone ที่มี iOS 9.0+ ขึ้นไป
  2. พิมพ์ค้นหา "เป๋าตัง" ในช่องค้นหา
  3. เลือก "GET" หรือ เลือก "ติดตั้ง"
  4. ระบุ เบอร์มือถือ
  5. ยืนยัน OTP 6 หลักที่ได้รับจาก SMS ตามเบอร์ที่กรอกในหน้าแรก
  6. กดเลือกยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ และกด ตกลง
  7. ระบุ PIN เป็นตัวเลข 6 หลักเป็นรหัสที่ต้องใช้ในการทำรายการทุกครั้ง
  8. ยืนยันการตั้งค่ารหัส PIN 6 หลัก
  9. ผูกบัญชี หรือเปิด G-Wallet
  10. กรณีไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านแอป "เป๋าตัง" ให้ติดต่อที่สาขาธนาคารกรุงไทยทุกแห่งทั่วประเทศหรือ ไปที่ "ATM กรุงไทย ยืนยันตัวตน"

 

วิธียืนยันตัวตนผ่านตู้ "ATM กรุงไทย ยืนยันตัวตน"

  1. ค้นหาตู้ ATM สีเทาที่สามารถยืนยันตัวตนได้ผ่านแอปพลิเคชั่น google map จากนั้นเลือกช่องค้นหา พิมพ์ "ATM กรุงไทย ยืนยันตัวตน" นำบัตรประจำตัวประชาชนไปทำรายการที่ตู้ได้เลย
  2. เลือกเมนู "ยืนยันตัวตน" (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
  3. ยืนยัน "การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน"
  4. ยินยอมให้ "เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน"
  5. เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
  6. เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง

เงื่อนไขโครงการคนละครึ่ง

  • รัฐจะสนับสนุนเงินแก่ประชาชนในการซื้ออาหาร เครื่องดื่ม หรือสินค้าทั่วไป จากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ เป็นจำนวนร้อยละ 50 ของราคาสุทธิในใบเสร็จรับเงิน โดยรัฐจะชำระเงินดังกล่าวให้แก่ร้านค้าโดยตรง ภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้
  • ประชาชนต้องชำระค่าอาหาร เครื่องดื่ม หรือสินค้าทั่วไป ให้แก่ร้านค้าผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง”
  • จำนวนเงินที่รัฐสนับสนุนให้ต่อหนึ่งหมายเลขประจำตัวประชาชนจะไม่เกินกว่า 150 บาทต่อวัน และไม่เกินกว่า 3,500 บาทรวมตลอดทั้งโครงการฯ
  • ค่าสินค้า เครื่องดื่ม หรืออาหาร ที่รัฐสนับสนุนเงิน ไม่รวมถึงสลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ ยาสูบที่มีชื่อเรียกอย่างอื่น และบริการต่าง ๆ
  • ประชาชนจะต้องใช้สิทธิภายใน 14 วัน นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับข้อความสั้น (SMS) แจ้งว่าได้รับสิทธิ หากไม่ใช้สิทธิภายในเวลาดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิ และไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก ในกรณีประชาชนลงทะเบียนสำเร็จก่อนวันที่โครงการฯ
  • แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” จะสามารถใช้งานได้ระหว่างเวลา 06.00 – 23.00 น. ของทุกวัน