คนละครึ่งเฟส 2 เช็กข้อควรรู้สำคัญ ก่อนลงทะเบียนชิงสิทธิที่นี่

06 ธ.ค. 2563 | 23:00 น.

คนละครึ่งเฟส 2 สรุปข้อควรรู้ หลักเกณฑ์ เงื่อนไข ความยินยอมสำหรับประชาชน ก่อนลงทะเบียนชิงสิทธิรับเงิน 3,500 บาท   

กรณีกระทรวงการคลังเตรียมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ผ่าน www.คนละครึ่ง.com เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 โดยสามารถใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 มีนาคม 2564

ฐานเศรษฐกิจ จึงขอสรุปข้อควรรู้เกี่ยวกับโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ที่จะเปิดลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com ในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 แบบเข้าใจง่ายๆดังนี้

 

คนละครึ่งเฟส 2 จะขยายสิทธิ์ผู้เข้าร่วมโครงการจากเดิม 10 ล้านสิทธิเป็น 15 ล้านสิทธิ หรือเพิ่มเติมอีก 5 ล้านสิทธิ วงเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจะขยายเพิ่มจากคนละ 3,000 บาทเป็น  3,500 บาท

 

ผู้ที่ถูกตัดสิทธิจากโครงการคนละครึ่งระยะที่ 1 จากการไม่ใช้สิทธิในระยะเวลาที่กำหนด สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ได้

คุณสมบัติประชาชนที่จะลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2  ที่สำคัญคือ ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนและเป็นบุคคลสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน ไม่เป็นผู้ได้รับสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยผู้ที่ได้รับสิทธิและใช้สิทธิในโครงการคนละครึ่งแล้วจะไม่ได้รับสิทธิมาตรการช้อปดีมีคืน

 

เงื่อนไขการใช้สิทธิของประชาชนคนละครึ่งเฟส 2 รัฐช่วยจ่าย 50% ผู้ได้รับสิทธิจ่ายเอง 50% โดยใช้สิทธิผ่านแอปฯ เป๋าตัง โดยสามารถใช้สิทธิได้ที่ร้านค้าที่ร่วมโครงการฯ เท่านั้น สามารถค้นหาร้านค้าได้ ที่นี่

 

การใช้สิทธิของประชาชนคนละครึ่งเฟส 2  สามารถใช้ได้ในเวลา 06.00 - 23.00 น. ไม่สามารถใช้สิทธิ คนละครึ่ง นอกเวลาดังกล่าวได้

 

อย่างไรก็ตามหากผู้ลงทะเบียนได้รบสิทธิคนละครึ่งเฟส 2 แล้วหากไม่ใช้สิทธิภายใน 14 วัน ระบบจะทำการตัดสิทธิ “คนละครึ่ง” ของผู้ได้รับสิทธิ

 

เงื่อนไขการสนับสนุนเงินจากรัฐบาลแก่ประชาชนในการซื้ออาหาร เครื่องดื่ม หรือสินค้าทั่วไป จากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ประชาชนต้องชำระค่าอาหาร เครื่องดื่ม หรือสินค้าทั่วไป ให้แก่ร้านค้าผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” โดยค่าสินค้า เครื่องดื่ม หรืออาหาร ที่รัฐสนับสนุนเงิน ไม่รวมถึงสลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ ยาสูบที่มีชื่อเรียกอย่างอื่น และบริการต่าง ๆ

ข้อควรรู้สำคัญเกี่ยวกับคนละครึ่งเฟส 2

  • ห้ามผู้เข้าร่วมโครงการฯ กระทำการใด ๆ ที่สร้างความเข้าใจผิดต่อมาตรการและ/หรือโครงการของรัฐ หรือก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการดำเนินโครงการฯ หรือมาตรการอื่น ๆ ของรัฐ
  • หากผู้เข้าร่วมโครงการฯ ไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการฯ ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องชดใช้ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นให้แก่รัฐภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งถึงการกระทำดังกล่าว โดยชดใช้ความเสียหายผ่านช่องทางที่กระทรวงการคลังกำหนด
  • ตกลงปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการฯ และรับทราบว่าหากไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการฯ จะต้องชดใช้ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นตามโครงการฯ ให้แก่กระทรวงการคลังภายใน 7 วัน โดยกระบวนการพิจารณาและดำเนินการให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังกำหนด
  • ทราบและยินยอมว่า ในกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการฯ กระทรวงการคลังอาจพิจารณาระงับสิทธิตามโครงการฯ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และหากพบว่ากระทำการดังกล่าวจริง จะต้องชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นให้แก่กระทรวงการคลังภายใน 7 วัน ทั้งนี้ ให้การตัดสินของกระทรวงการคลังถือเป็นที่สุด
  • รับทราบว่าการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย
  • ข้อมูลที่ให้ไว้ในการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ถูกต้องตามความเป็นจริงทุกประการ หากข้อมูลดังกล่าวไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง ตกลงยินยอมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการระงับการจ่ายเงินตามโครงการฯ หรือชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ไม่ระงับซึ่งสิทธิของรัฐในอันที่จะดำเนินการตามกฎหมาย

 

อ่านหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และความยินยอมสำหรับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เพิ่มเติม ที่นี่