เปิดสถิติ “ท่าขี้เหล็ก” ผู้ติดเชื้อโควิด 23 ราย อยู่ในไทย 

06 ธ.ค. 2563 | 21:00 น.

เปิดข้อมูลกรมควบคุมโรค ระบุ ผู้ติดเชื้อโควิด 23 จาก “ท่าขี้เหล็ก” ฝั่งเมียนมา อยู่ใน 6 จังหวัดของไทย 

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2563 ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี เปิดเผยรายละเอียดของผู้ติดเชื้อโควิด ในประเทศไทยจำนวน 23 ราย ในพื้นที่ 6 จังหวัด ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อโควิดมาจาก จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา 

 

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ระบุว่า ขณะนี้(ข้อมูล ณ วันที่ 6 ธ.ค.63) ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่เกี่ยวข้องกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มีจำนวน 23 ราย ได้แก่ 

-    เชียงใหม่ 5 ราย

-    เชียงราย 11 ราย

-    กทม. 3 ราย

-    ราชบุรี 1 ราย

-    พิจิตร 1 ราย 

-    สิงห์บุรี 1 ราย

-    พะเยา 1 ราย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กอีกรอบ สธ.แก้ข้อมูล พบติดโควิดรายใหม่ในประเทศที่กทม. จาก 2 เหลือ 1 ราย

ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิดในกทม. 2 ราย

เปิด Timeline ผู้ติดเชื้อโควิด 2 ราย ในกทม. ไปไหนมาบ้าง เช็กได้ที่นี่

เช็กด่วน สธ.แจ้งผู้โดยสาร 4 เที่ยวบิน ให้กักตัว-ตรวจหาเชื้อโควิด

“แม่สอด” พบชายวัย 70 ติดโควิด หลังญาติปิดบังข้อมูลจนโคม่า

เปิดสถิติ “ท่าขี้เหล็ก” ผู้ติดเชื้อโควิด 23 ราย อยู่ในไทย 

ส่วนความก้าวหน้าการสอบสวนโรคล่าสุดของผู้ป่วยโควิด 19 เพศชายอายุ 30 ปี และเพศหญิงอายุ 26 ปี ที่โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน พบว่าเป็นเพื่อนกัน วันที่ 6-27 พฤศจิกายน ไปสถานบันเทิง จ.ท่าขี้เหล็ก 

 

ผู้หญิงเดินทางกลับกทม. วันที่ 29 พฤศจิกายน ด้วยสายการบิน Thai Smile WE137 เวลา 20.40 น. ลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 5 ธันวาคมไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อนและพบเชื้อ 

 

ส่วนผู้ชายเริ่มมีไข้ต่ำๆ ก่อนเดินทางกลับ กทม. วันที่ 30 พฤศจิกายน ด้วยสายการบิน Thai Lion Air SL545 เวลา 19.15 น. วันที่ 4 ธันวาคม มารับการตรวจที่โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อนและพบเชื้อ ทั้งสองรายอยู่ในการดูแลของแพทย์  อยู่ระหว่างติดตามข้อมูลผู้สัมผัส 

 

เบื้องต้นมีสัมผัส 15 ราย สัมผัสเสี่ยงสูงไม่น้อยกว่า 5 ราย คือ เพื่อนใน อ.แม่สาย 2 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ 1 ราย กำลังติดตาม 1 ราย ผู้สัมผัสในครัวเรือนที่ปทุมธานี 1 ราย แท็กซี่ 1 รายและผู้ร่วมเที่ยวบิน 2 เที่ยวบิน สัมผัสเสี่ยงต่ำไม่ต่ำกว่า 10 ราย  

ด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ป่วยโควิด 19 ของไทยช่วงนี้ส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์การติดเชื้อทั่วโลก ที่มีแนวโน้มการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้เดินทางเข้ามามีโอกาสติดเชื้อเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่การมีระบบกักกันโรคที่ดีจะช่วยป้องกันควบคุมการแพร่เชื้อได้ 

 

ส่วนผู้ป่วยโรคโควิด 19 ที่มาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ทำให้มีการติดเชื้อภายในประเทศเพิ่ม 2 ราย ถือว่ายังไม่มาก  แต่การสอบสวนโรคทำให้ได้ข้อมูลว่าผู้ป่วยเดินทางไปจุดไหน เวลาใด สัมผัสกับใคร ที่เรียกว่าไทม์ไลน์ มีประโยชน์อย่างมาก 

 

ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในจุดนั้นๆเข้ามารับคำแนะนำการปฏิบัติตัว การตรวจหาเชื้อ ช่วยให้การควบคุมโรคง่ายขึ้น โดยเฉพาะการดำเนินการอย่างเข้มแข็งของแต่ละจังหวัด คือ พบผู้ติดเชื้อนำเข้าสู่การรักษา ผู้สัมผัสทุกคนได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติ และมีการกำกับมาตรการการดำเนินงานในสถานพยาบาล สถานที่ต่างๆ และยานพาหนะ ตามมาตรการป้องกันโรค โดยกรมควบคุมโรคจะประเมินสถานการณ์ร่วมกับทางจังหวัด

 

"กรณีของผู้ป่วยที่มาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ขณะนี้ทุกจังหวัดอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ เช่นที่เชียงใหม่มีผู้ป่วย 5 ราย ไม่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาก ประชาชนร่วมมือดี มีความปลอดภัย หากไปเที่ยวสามารถไปได้  พะเยา พิจิตร ราชบุรี สิงห์บุรี มีผู้ป่วยจังหวัดละราย ตรวจผู้สัมผัสได้ครบ ไม่พบการติดเชื้อ ส่วนเชียงรายพบผู้ป่วย 11 ราย เนื่องจากอยู่ฝั่งตรงข้ามของท่าขี้เหล็ก ฝ่ายความมั่นคงพยายามควบคุมผู้ลักลอบเข้ามาอย่างเข้มแข็ง ระยะหลังเป็นผู้ป่วยที่ตรวจพบในสถานกักกันโรค แปลว่าดำเนินการได้ดี ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ เพราะฉะนั้น ประชาชนไม่ต้องกังวล สามารถเดินทางไปเที่ยวได้ ปัญหาการแพร่ระบาดโรคเป็นไปได้น้อย" นายแพทย์โอภาสกล่าว

 

ที่มา  เปิดสถิติ “ท่าขี้เหล็ก” ติดโควิด 23 ราย อยู่ในไทย