เปิดแผน “เชียงใหม่” ยกระดับสกัดโควิด ปลุกความเชื่อมั่นการท่องเที่ยว

06 ธ.ค. 2563 | 12:28 น.

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งยกระดับมาตรการสกัดเชื้อโควิด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนเป็นผู้สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ยืนยันบรรยากาศการท่องเที่ยวปลอดภัย

วันที่ 6 ธ.ค. 63 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเป็นจังหวัดที่ปลอดภัยจากความเสี่ยงของเชื้อโควิด-19 นักท่องเที่ยวยังเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

 

ซึ่งที่ผ่านมาได้มีผู้เข้าประกวดนางสาวไทยเข้ามาทำกิจกรรมในพื้นที่เช่นเดียวกัน นอกจากนี้เทศกาลเชียงใหม่ดีไซน์และกิจกรรมงานอีเวนท์ต่างๆ ยังจัดขึ้นตามปกติในพื้นที่ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวยังมีความเชื่อมั่นในการมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

 

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนชาวเชียงใหม่ เป็นผู้สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นสถานประกอบการ สถานที่ท่องเที่ยวที่มีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด และการปฏิบัติตัวแบบ New Normal ของประชาชนในการช่วยกันปฏิบัติตัวให้นักท่องเที่ยวเห็นว่าประชาชนชาวเชียงใหม่ มีการป้องกันทุกระดับอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กอีกรอบ สธ.แก้ข้อมูล พบติดโควิดรายใหม่ในประเทศที่กทม. จาก 2 เหลือ 1 ราย

เช็กด่วน สธ.แจ้งผู้โดยสาร 4 เที่ยวบิน ให้กักตัว-ตรวจหาเชื้อโควิด

เปิด Timeline ผู้ติดเชื้อโควิด 2 ราย ในกทม. ไปไหนมาบ้าง เช็กได้ที่นี่

“เชียงราย”พบผู้ติดโควิดเพิ่ม 9 รายมาจากเมียนมา

ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิดในกทม. 2 ราย

ยอดโควิด 6 ธ.ค.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 ราย จากในประเทศ 2 ราย ต่างประเทศ 12 ราย

 

เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ว่า จังหวัดเชียงใหม่ปลอดภัยจากความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิค-19 อย่างแน่นอน โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจ ช่วยจับจ่ายใช้สอย กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

ด้าน นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้ ยืนยันว่าสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังควบคุมได้ เนื่องจากสามารถควบคุมผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้เข้าสู่ระบบของกรมควบคุมโรคเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งเดินหน้าสุ่มตรวจโรคโควิด-19 ในเชิงรุกในชุมชน ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง และพนักงานที่มีโอกาสสัมผัสกับบุคคลอื่นในสถานประกอบการทุกแห่ง

 

เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะเน้นตรวจสอบกลุ่มบุคคลที่ต้องสงสัย แรงงานต่างด้าว เส้นทางการเดินทาง หากมีประวัติต้องสงสัยหรืออุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะมีการจัดทำประวัติ บันทึกข้อมูล และแจ้งเปลี่ยนปลายทางให้มีการตรวจสอบเมื่อไปถึงที่หมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่

สำหรับสถานที่กักกันตัวที่ภาครัฐกำหนด จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดไว้ 3 จุดด้วยกัน คือ ที่สำนักงานฟาร์มอิน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ รองรับได้ 12 คน โรงแรมบีพีเชียงใหม่ รองรับได้ 150 คน และ ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนที่ 1 เชียงใหม่ รองรับได้ 150 คน และสถานที่อื่นทั่วทั้งจังหวัดอีก 46 แห่ง ไว้รองรับผู้ที่มีความเสี่ยงเข้ามากักตัวสังเกตอาการได้ถึง 916 คน

 

นอกจากนี้แล้วจังหวัดเชียงใหม่ ยังมีการยกระดับมาตรการในการป้องกันโรคทั้งจังหวัด โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคทุกระดับ ออกตรวจตรา ติดตาม และกำชับให้สถานประกอบการทุกประเภทในพื้นที่ เพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองผู้เข้าไปใช้บริการในสถานประกอบการของตน โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือสบู่ และการลงทะเบียนในไทยชนะ รวมทั้งต้องมีการรายงานผลการปฏิบัติให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ทราบทุกวัน