“แม่สอด” พบชายวัย 70 ติดโควิด หลังญาติปิดบังข้อมูลจนโคม่า

06 ธ.ค. 2563 | 11:02 น.

ทีมสอบสวนโรค อำเภอแม่สอด จ.ตาก พบชายอายุ 70 ปี ติดเชื้อโควิด อาการโคม่า หลังญาติปิดบังข้อมูล ด้าน รพ.ยืนยันยังไม่เสียชีวิต

วันที่ 6 ธันวาคม 2563 ทีมสอบสวนโรคสาธารณสุขอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก รายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 เป็นรายที่ 2 ของอำเภอแม่สอด เป็นคนไทยพลัดถิ่น สัญชาติเมียนมา อายุ 70 ปี พักอาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านติดแนวชายแดนไทย-เมียนมา หมู่ที่ 7 บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งผู้ป่วยได้ถูกส่งตัวเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอดด้วยอาการโคม่า

 

จากรายงานการสอบสวนโรคทราบว่า ช่วงที่ญาติของผู้ป่วยแจ้งร้องขอให้ทีมกู้ชีพของโรงพยาบาลเอกชนในอำเภอแม่สอดไปรับตัวเพื่อมาตรวจรักษาอาการป่วย แต่ทางญาติผู้ป่วยรายนี้ให้ข้อมูลปกปิดข้อเท็จจริง โดยอ้างว่าไม่เคยข้ามแนวชายแดนและไม่มีประวัติเสี่ยงมีอาการตามโรคชราหายใจเหนื่อยหอบเพียงเท่านั้น ซึ่งทีมกู้ชีพทีมแรกหลงเชื่อขณะเข้าไปรับตัวผู้ป่วยสวมเพียงหน้ากากอนามัย-เฟสชิว และถุงมือตามปกติเท่านั้น โดยไม่ได้สวมชุดป้องกันโควิด หรือชุด PPE

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กอีกรอบ สธ.แก้ข้อมูล พบติดโควิดรายใหม่ในประเทศที่กทม. จาก 2 เหลือ 1 ราย

เช็กด่วน สธ.แจ้งผู้โดยสาร 4 เที่ยวบิน ให้กักตัว-ตรวจหาเชื้อโควิด

เปิด Timeline ผู้ติดเชื้อโควิด 2 ราย ในกทม. ไปไหนมาบ้าง เช็กได้ที่นี่

“เชียงราย”พบผู้ติดโควิดเพิ่ม 9 รายมาจากเมียนมา


จนต่อมาทีมกู้ชีพได้นำตัวผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้ขึ้นรถกู้ชีพออกเดินทางจากบ้านผู้ป่วยที่อยู่แนวชายแดนอำเภอแม่สอดจะไปส่งโรงพยาบาล ระหว่างทางผู้ป่วยเกิดอาการทรุดลงทางทีมกู้ชีพ โรงพยาบาลเอกชน จึงต้องประสานขอส่งตัวผู้ป่วยไปที่โรงพยาบาลแม่สอด

เมื่อผู้ป่วยถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลแม่สอดด้วยอาการโคม่าต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ทางแพทย์จึงส่งตัวผู้ป่วยรายนี้ไปตรวจเอกซเรย์ปอด เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามขั้นตอน และเกิดความวุ่นวายในโรงพยาบาลแม่สอดโดยทันที เนื่องจากพบว่าผู้ป่วยวัย 70 ปี รายนี้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างหนัก

 

หลังเกิดเหตุผู้ป่วยและญาติให้ข้อมูลเท็จ ก็ส่งผลทำให้ทั้งทีมกู้ชีพของโรงพยาบาลเอกชนและบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลแม่สอด รวม 13 ราย ต้องถูกสั่งกักตัว พร้อมส่งไปตรวจหาเชื้อไวรัส โควิด-19 เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง โดยขณะนี้ต้องรอผลการตรวจอย่างใจจดใจจ่อ

 

อย่างไรก็ตาม หลังมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่ชายแดนอำเภอแม่สอดแล้ว 2 ราย รายแรกเป็นชายชาวเมียนมา อายุ 43 ปี พักอาศัยอยู่ในแม่สอด ประกอบอาชีพค้ารถยนต์มือสองและประกอบกิจการขนส่งระหว่างประเทศ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากเดินทางไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลแม่สอดเพื่อขอใบรับรองแพทย์เพื่อจะเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ ส่วนผู้ป่วยรายที่สองเป็นชายวัย 70 ปีดังกล่าว สร้างความตกใจแก่ชาวบ้านในพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดตากหลังในพื้นที่ไม่พบผู้ป่วยมานาน

ล่าสุดขณะนี้ทุกภาคส่วนราชการ และอาสาสมัครทุกหน่วยงานในทุกพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตาก กำลังปูพรมเพื่อตรวจสอบและค้นหากลุ่มเสี่ยงพร้อมเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นผู้ลักลอบข้ามแนวชายแดนจังหวัดตากตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก “โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก” โพสต์ข้อความระบุว่า “ข้อเท็จจริง ผู้ติดเชื้อฯ เพศชาย สัญชาติไทย อายุ 70 ปี ยังรักษาตัวอยู่ ยังไม่เสียชีวิตตามที่เป็นข่าว