“คนละครึ่งเฟส 2" เปิดเงื่อนไขสำคัญ คนได้รับสิทธิเฟสแรก เช็กที่นี่

13 พ.ย. 2563 | 12:00 น.

คลัง เปิดเงื่อนไข "คนละครึ่งเฟส 2" คนได้รับสิทธิในเฟสแรก สามารถขอใช้สิทธิในเฟส 2 ได้ แต่เงื่อนไขต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับ 3,000 บาทให้ครบภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ก่อน

13 พฤศจิกายน 2563 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 หรือ คนละครึ่งเฟส 2 ได้กำหนดเงื่อนไขหลักเกณฑ์เบื้องต้นของการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ คือ คนที่ลงทะเบียนและรับสิทธิในเฟสแรกแล้ว ยังสามารถขอใช้สิทธิในเฟส 2 ได้อีก แต่มีเงื่อนไขคือ ผู้ที่ได้รับสิทธิคนละครึ่งในเฟสแรก จะต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับ 3,000 บาทให้ครบภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 กระทรวงการคลังจะเพิ่มปุ่มหรือข้อความ ให้ผู้ลงทะเบียนเฟสแรกยืนยันว่า จะเข้าร่วมมาตรการต่อหรือไม่ ถ้าเข้าร่วมก็จะได้รับเงินคนละครึ่ง เฟส 2 ด้วย

ผู้ที่ลงทะเบียนและได้รับสิทธิคนละครึ่ง เฟส 2 จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง คือ จะไม่ได้รับเงิน 3,000 บาท เหมือนผู้ที่ได้รับสิทธิเฟสแรก โดยรูปแบบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวงเงิน และจำนวนสิทธิที่จะขยายเพิ่ม จะชัดเจนในช่วงเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากต้องไปดูวงเงินงบประมาณที่ใช้ เบื้องต้นกระทรวงการคลังยืนยันว่ามีเม็ดเงินเพียงพอ

 

สำหรับเงินที่จะใช้ในโครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะเป็นเงินในส่วนของพระราชกำหนดเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 400,000 ล้านบาท ขณะนี้เหลือวงเงินที่นำมาใช้จ่ายได้ประมาณ 200,000 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังต้องทำรายละเอียดเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อพิจารณารายละเอียดก่อน