"นพมัลลี" เรือไฟฟ้าทะเลลำแรกพร้อมท่องภูเก็ต-กระบี่

12 พ.ย. 2563 | 09:01 น.

 เริ่มแล้วเรือไฟฟ้าท่องเที่ยวทะเลอันดามันลำแรกของไทย โดย Banpu NEXT e-Ferry  "ภูเก็ต พัชทรีทัวร์ฯ" พร้อมเปิดบริการล่องเรือเส้นทางสีเขียวภูเก็ต-พังงา ชาร์จไฟแต่ละครั้งแล่นได้ถึง 6 ชั่วโมง

 

เริ่มแล้วเรือไฟฟ้าทะเล ลำแรกของไทยพร้อมท่องทะเลอันดามัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ Smart Green Tour Experince with Banpu NEXT e-Ferry  โดยบริษัท ภูเก็ต พัชทรีทัวร์ฯ พร้อมเปิดบริการล่องเรือเส้นทางสีเขียวภูเก็ต-พังงา ชาร์จไฟแต่ละครั้งแล่นได้ถึง 6 ชั่วโมง
  "นพมัลลี" เรือไฟฟ้าทะเลลำแรกพร้อมท่องภูเก็ต-กระบี่    

วันที่ 10 พ.ย. 2563 นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 และนายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต พร้อมด้วย พันโท เทพจิต วีณะคุปต์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวน 4 สำนักงานตรวจการแผ่นดิน ดร.สันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คณะผู้บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด และ คณะผู้บริหารบริษัท ภูเก็ต พัชทรีทัวร์ จำกัด ร่วมเปิดตัวเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของประเทศไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ Smart Green Tour Experince with Banpu NEXT e-Ferry

โดยบริษัท ภูเก็ต พัชทรีทัวร์ จำกัด ร่วมกับบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด มีกิจกรรมล่องเรือเส้นทางสีเขียว ในพื้นที่ทางทะเลจังหวัดภูเก็ต - พังงา เพื่อเปิดประสบการณ์แก่การท่องเที่ยวทางทะเล ในรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) และยกระดับการบริการด้านการท่องเที่ยวให้มีความยั่งยืน และผลักดันการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม(Green Tourism) โดยมี นาวาเอกธรรมวรรต มาลัยสุขรินทร์ รองผู้อำนวยการศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ท่าเทียบเรืออ่าวปอ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต
"นพมัลลี" เรือไฟฟ้าทะเลลำแรกพร้อมท่องภูเก็ต-กระบี่

"นพมัลลี" เรือไฟฟ้าทะเลลำแรกพร้อมท่องภูเก็ต-กระบี่

โครงการการนำเรือไฟฟ้ามาสัญจรภายในประเทศ เป็นนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ภายใต้การนำของอธิบดีกรมเจ้าท่า นายวิทยา ยาม่วง เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการขนส่งทางน้ำ ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ และด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การให้บริการคมนาคมขนส่งและการเดินทางต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และได้มาตรฐานภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี

 

อีกทั้งกรมเจ้าท่าได้ร่วมผลักดัน ทั้งในด้านการกำกับมาตรฐานและทิศทางการพัฒนา ตลอดจนให้คำแนะนำแก่ภาคเอกชน เพื่อเพิ่มศักยภาพเรือโดยสาร ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกภาคส่วน สร้างวิถีชีวิตการเดินทางรูปแบบใหม่ ที่ไร้มลพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและช่วยลดมลภาวะทางอากาศ PM 2.5 และเป็นการส่งเสริมในเชิงพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีการประกอบเรือสมัยใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของทางราชการ ร่วมพัฒนาถ่ายทอดเทคโนโลยีของระบบเรือไฟฟ้า และทบทวนหลักเกณฑ์ข้อกำหนด เงื่อนไข กฎหมาย ในการตรวจเรือไฟฟ้าให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะนำมาใช้ได้อย่าง มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างสูงสุด

"นพมัลลี" เรือไฟฟ้าทะเลลำแรกพร้อมท่องภูเก็ต-กระบี่

"นพมัลลี" เรือไฟฟ้าทะเลลำแรกพร้อมท่องภูเก็ต-กระบี่

ทั้งนี้ เรือ Banpu NEXT e-Ferry เป็นเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (LiB) ขนาด 625 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยในเรือมีแบตเตอรี่ 2 ชุด ชาร์ตครั้งหนึ่งแล่นได้ 6 ชั่วโมง สามารถไปกลับ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ได้สบาย  ตัวเรือยาวถึง 20 เมตร มีห้องผู้โดยสารกว้างขวาง มีทั้งหมด 74 ที่นั่งรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 90 คน

"นพมัลลี" เรือไฟฟ้าทะเลลำแรกพร้อมท่องภูเก็ต-กระบี่

เรือลำนี้มีสองลำเรือ ใต้ท้องเรือโปร่ง สามารถรักษาความสมดุลของเรือให้มีความคล่องตัวและนิ่ง มีความเสถียรบนคลื่นน้ำ สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วเดินทางประมาณ 15 นอต (knots) ตัวเรือผลิตจากอะลูมิเนียม และวัสดุพิเศษ คือ น้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน ไม่เป็นสนิม ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน รวมถึงมีระบบบริหารจัดการพลังงาน(Energy Management System) ทำให้สามารถควบคุมการผลิต ส่งจ่าย และนำพลังงานมาใช้บนเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเสถียรภาพตลอดการเดินทาง 

"นพมัลลี" เรือไฟฟ้าทะเลลำแรกพร้อมท่องภูเก็ต-กระบี่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กฟผ.” ลุย "วินอีวี" - "เรือไฟฟ้า" หนุนเทรนด์ขนส่งสาธารณะแห่งอนาคต

แล่นฉิว "เรือด่วนธงแดง" เปิดให้บริการแล้ว

สกุลฎ์ซี อวดศักยภาพโรงงาน“รถ ราง เรือ ไฟฟ้า” ที่เดียวในไทย

EA เปิดตัว “MINE Smart Ferry “เรือไฟฟ้าลำแรกของไทย