สงขลานัดปลายก.ย.นี้ปรับสี"ผังเมืองจะนะ"ใหม่

16 ก.ย. 2563 | 07:33 น.

   นัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดิน ตามมติครม.18 ส.ค. 2563 พิจารณาปรับสีผังเมืองใหม่ รองรับนิคมฯจะนะ

 

กรมโยธาธิการและผังเมือง เตรียมประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดิน ตามมติครม.18 ส.ค. 2563 รองรับนิคมฯจะนะ หลัลที่ประชุมครม. 18 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา รับทราบมติที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรื่อง การจัดประชาพิจารย์โครงการนิคมฯจะนะ  ซึ่งกิจกรรมหนึ่งคือ ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองไปปรับปรุงผังเมืองกำหนดการใช้ประโยชนที่ดินในพื้นที่ 3 ตำบลที่ตั้งโครงการนิคมฯจะนะ
  ผังเมืองจะนะที่ผ่านการรับฟังความเห็นและรอประกาศใช้ ที่อาจต้องนำกลับมาปรับปรุงใหม่เมื่อมีโครงการนิคมฯจะนะเข้ามา    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดมีรายงานจากกรมโยธาธิการและผังเมืองว่า ขณะนี้ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมในเขตจังหวัดสงขลา มีกำหนดประชุมประมาณปลายเดือนนี้ (ก.ย.2563) ซึ่งคณะกรรมการฯมีหน้าที่ให้คำปรึกษาและความเห็น เกี่ยวกับการวางและการจัดทำผังเมืองทุกระดับในจังหวัดสงขลา ซึ่งสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจ.สงขลาเป็นฝ่ายเลขาฯ
    

หลังจากที่ทางครม.มีมติเรื่องนี้เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการการจัดทำร่างผังเมืองจะนะ เนื่องจากทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มีการศึกษาพื้นที่ดังกล่าวแล้วว่าจะมีการพัฒนาพื้นที่ตรงนั้นอย่างไร อะไรบ้าง ก็ต้องมาปรับผังเมืองจะนะ เพื่อรองรับกับแผนการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาและลงพื้นที่รับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่ด้วย
    

ทั้งนี้ ในการนำเสนอปรับสีผังเมืองใหม่นั้น กรรมการบางท่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ซึ่งยังบอกไม่ได้ โดยจะเป็นการนำเสนอแนะข้อมูลทางหลักการผังเมือง ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯว่าจะมีความเห็นหรือเสนออย่างไร

     โครงการนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าจะนะที่เครือทีพีไอเสนอลงทุน

แหล่งข่าวกล่าวว่า การจะแก้ไขผังเมืองจะนะ อาจต้องไปแก้ไขผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา เพราะอาจซํ้าซ้อนกัน โดยที่ขณะนี้ผังเมืองจะนะยังไม่ได้มีการประกาศใช้ แค่ผ่านขั้นตอนการปิดประกาศไปแค่ 15 วันเท่านั้นเอง ขณะที่รายละเอียดพ.ร.บ.การผังเมือง 2518 กับพ.ร.บ.การผังเมือง 2562 มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก
สงขลานัดปลายก.ย.นี้ปรับสี"ผังเมืองจะนะ"ใหม่     

เมื่อจะมีการทำโครงการนิคมอุตสาหกรรมที่จะนะ อาจจะต้องย้อนกลับไปปิดประกาศใหม่ เนื่องจากเป็นการปรับผังเพราะมีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญในพื้นที่ ขณะที่ตอนที่มีการทำผังเมืองจะนะ ผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา เวลานั้นยังไม่มีมติครม.เรื่องโครงการนิคมอุตสาหกรรมที่จะนะเข้ามาร่วมพิจารณา และผังเมืองรวมจังหวัดสงขลาได้ประกาศใช้ไปแล้ว ส่วนผังเมืองจะนะยังอยู่ในขั้นตอน อาจต้องย้อนกลับมาฟังความเห็นประชาชนอีกครั้ง “ในพ.ร.บ.การผังเมือง 2562 เขียนว่า สิ่งที่เป็นความขัดแย้ง 
กับพ.ร.บ.การผังเมืองตัวเก่า จะต้องขอความเห็นจากบอร์ดใหญ่ ว่าจะให้ย้อนกลับไปทำใหม่หรือว่าเดินหน้าต่อ”
 

สำหรับกระบวนการในการแก้ไขผังเมืองจะนะตามมติครม.นั้น หากไม่มีปัญหาอุปสรรคอะไรที่ทำให้การแก้ไขสะดุด นับจากถ้ามีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมในเขตจังหวัดสงขลาภายในดือนก.ย.แล้ว มีขั้นตอนคือ จากนั้นในเดือนต.ค.-พ.ย. 2563 ก็จะประชุมทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เมื่อสรุปแล้วส่งไปถึงกรมฯประมาณม.ค.-ก.พ-มี.ค.2564 จากนั้นประมาณเดือน เม.ย.-พ.ค.2564 ก็จะนำเสนอต่อบอร์ดใหญ่พิจารณา
    

“แต่ทั้งหมดนี้เป็นการคาดการณ์ภายใต้สมมติฐานว่า สามารถดำเนินการตามกระบวนการปกติ ไม่มีปัญหาทำให้ต้องสะดุด เนื่องจากไม่แน่ใจว่าปัจจัยภายนอกที่เข้ามามีอะไรบ้าง”
  

 ทั้งนี้ งานจัดทำวางผังเมืองมักมีปัจจัยภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องค่อนข้างเยอะ จึงไม่สามารถกำหนดได้ชัดเจนว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เนื่องจากในพื้นที่เองก็มีกระแสคัดค้านการเปลี่ยนแปลงผังเมืองจะนะอย่างที่เป็นข่าวอยู่ “เป็นเรื่องปกติที่เราต้องรับฟังเสียงจากประชาชน เป็นเรื่องที่ดีที่เขาได้แสดงความเห็น” 

สงขลานัดปลายก.ย.นี้ปรับสี"ผังเมืองจะนะ"ใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านสงขลา ยื่น "บิ๊กตู่" ขอมีส่วนร่วม "โครงการนิคมฯก้าวหน้า" อำเภอจะนะ

ศอ.บต.ขอ1เดือนสรุปนิคมฯ‘จะนะ’

ม็อบต้าน "นิคมอุตสาหกรรม จะนะ" ออกแถลงการณ์ 3 ข้อ