กองกำลังนเรศวรคุมเข้มแนวชายแดนไทย-เมียนมาสกัด"โควิด"

28 ส.ค. 2563 | 07:08 น.

    ไทยคุมเข้มชายแดนตลอดแนว หลัง COVID 19  ระบาดในสหภาพเมียนมา ที่สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ 

เมียนมาตื่นคุมโควิด-19 สั่งล็อกดาวน์รัฐยะไข่ ปิดโรงเรียนทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่เร่งพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดเมืองเมียวดี กองกำลังนเรศวรพร้อม คุมเข้มตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมาด้านจังหวัดตาก สกัดลักลอบผ่านแดนผิดกฎหมาย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในฝั่งประเทศเมียนมาด้านพรมแดนแม่สอด จังหวัดตาก หลังทางการเมียนมายกระดับคุมการระบาดเชื้อโควิด-19 สั่งปิดเรียนทั่วประเทศ และล็อกดาวน์พื้นที่รัฐยะไข่  ว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563   ชายแดนไทย-เมียนมา ที่จังหวัดเมียวดี  สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองเมียวดี พร้อมเครื่องมือการแพทย์และยาฆ่าเชื้อ ได้นำน้ำยาฆ่าเชื้อมาทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น สถานที่ราชการ ย่านธุรกิจการค้า และแหล่งชุมชน ฯลฯ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID 19  ภายหลังมีข่าวการแพร่ระบาดในเมียนมา จากรัฐยะไข่ ซึ่งประชาชนชาวเมียนมาต่างตื่นตะหนกตกใจ ในข่าวนี้อย่างมาก 
   กองกำลังนเรศวรคุมเข้มแนวชายแดนไทย-เมียนมาสกัด"โควิด"  

ล่าสุด รัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา  ได้มีคำสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้ (27 ส.ค.2563 ) หลัง COVID -19 ระบาดในรัฐยะไข่ ผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งนับ 100 ราย โดยได้มีคำสั่งบังคับประชาชนสวมหน้ากาก หากฝ่าฝืนถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมสั่งคุมเข้มชายแดนทั่วประเทศที่ติดกับไทย บังกลาเทศ อินเดีย จีน รวมถึงแรงงานที่กลับจากประเทศมาเลเซีย  
    

ในส่วนของฝั่งไทย ได้มีมาตรการเตรียมการป้องกันและเฝ้าระวังแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไทย ภายหลังได้รับทราบข่าว  และยังได้รับแจ้งจากฝ่ายเมียนมา ว่าได้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่คาดว่าจะทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้ง่ายกว่าเดิมในรัฐยะไข่ และเริ่มแพร่กระจายเข้าสู่รัฐต่าง ๆ ในเมียนมา ทางการเมียนมาได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก  70 คน จึงทำให้ทางการเมียนมาได้สั่งการให้ปิดสถานศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไปนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการเตือนวิกฤติโควิดในเมียนมา รุนแรงกว่าที่คิด

 
     กองกำลังนเรศวรคุมเข้มแนวชายแดนไทย-เมียนมาสกัด"โควิด"

กองกำลังนเรศวรคุมเข้มแนวชายแดนไทย-เมียนมาสกัด"โควิด"

ทำให้กองกำลังนเรศวรที่ดูแลพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างมาก   และ  พล.ต.อุกฏษฏ์ นุตคำแหง ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร จะเดินทางมา อ.แม่สอด จ.ตาก ในวันรุ่งขึ้น ( 28 สิงหาคม 2563)  เพื่อแถลงข่าวถึงมาตรการ การสกัดกั้นและการป้องกันและแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID  สายพันธุ์ใหม่ ตามแนวชายแดน โดย ผบ.กกล.นเรศวร  จะเดินทางไปด่านที่ด่านพรมแดน ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด)  บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1  บ้านริมเมย หมู่ 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก  และที่บริเวณด่านตรวจฝ่ายความมั่นคงห้วยหินฝน ถนนเส้นทาง สายตาก-แม่สอด  บ้านห้วยหินฝน หมู่ 6 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก  เพื่อตรวจดูการเดินทาง เข้า-ออก ชายแดนไทย-เมียนมา ด่านแม่สอด 
เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาเร่งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดเมืองเมียวดี