เร่งค้นหาผู้สูญหาย 7 ลูกเรือ "ราชาเฟอร์รี่" ล่มกลางทะเล

02 ส.ค. 2563 | 00:52 น.

เร่งค้นหาผู้สูญหาย 7 ลูกเรือ "ราชาเฟอร์รี่"   ขณะที่ผวจ.สุราษฎร์ธานี สั่งทุกหน่วยระดมค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุเรือเฟอร์รี่ล่มกลางทะเลเมื่อคืนนี้ และสามารถช่วยลูกเรือ-ผู้โดยสารได้แล้ว 9 ราย 

จากเหตุการณ์เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. คืนวันที่ 1 สิงหาคม 2563 เกิดเหตุเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ของบริษัท ราชาเฟอร์รี่ จำกัด ซึ่งเป็นเที่ยวเช่าเหมาบรรทุกรถขนขยะ จากอำเภอเกาะสมุย มุ่งหน้า อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดเหตุล่มบริเวณระหว่างเกาะสี่ เกาะห้า ห่างฝั่งเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ประมาณ 2 ไมล์ทะเลเบื้องต้นคาดว่าเกิดจาก คลื่นลมพัดแรง

 

 

เร่งค้นหาผู้สูญหาย 7 ลูกเรือ "ราชาเฟอร์รี่" ล่มกลางทะเล

 

ต่อมา นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์ ที่ท่าเทียบเรือราชาเฟอร์รี่ ตำบลลิปะน้อย อำเภอเกาะสมุย ร่วมกับนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย พร้อม เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเกาะสมุย เทศบาลนครเกาะสมุย ทหารเรือ โดยตำรวจน้ำ ได้ส่งเรือตรวจการณ์ ร่วมกับราชาเฟอร์รี่ ส่งเรือR6 และ R10 เข้าช่วยเหลือและค้นหาโดยสามารถช่วยลูกเรือที่สวมเสื้อชูชีพเกาะห่วงยางลอยอยู่ในทะเลขึ้นเรือได้อย่างปลอดภัยแล้ว 9 คน ล่าสุดนำส่งโรงพยาบาลเกาะสมุยแล้วประกอบด้วย 

 

1.นายชัยกิจ ฉิมพลี  2.นายจำเนียน บุรีมาศ 3.นายสุทธิรักษ์ เมืองอินทร์  4.นายเจริญพงศ์ พรรณเจริญ 5.นายเกรียงศักดิ์ ไชยวงศ์  6.นายอนุพล จันทร์เกษม 7.นายวิโรจน์ เจ๊าะหวาง 8.นายบุญช่วย พรหมน่วม และ 9.นายสรยุทธ์ แก้วเมืองกาญจน์

 

นอกจากนี้มีผู้สูญหาย 7 ราย คือ 1.นายเทวินทร์ สุราษฎร์ ตำแหน่งนายเรือ  2.นายพชร ทิพย์รัตน์ ตำแหน่งกะลาสี 3.นายทิวากร ณวัชรฤทธิ์ ตำแหน่งกะลาสี 4.นายศิระวุธ ทองบุญยัง ตำแหน่งสรั่งเรือ 5.น.ส.นภัรดา จันหาญ พนักงานขายของบนเรือ 6.นายสุวิทย์ นรเศรษฐวรชัย ผู้จัดการบริษัทรับเหมา และ 7.นายชาญชัย เหล่ทรัพย์ คนขับรถบรรทุกพ่วง

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

พบผู้เสียชีวิต 2 รายเหตุเรือล่มสมุย ยังค้นหาอีก 3

"ประกันสังคม" เร่งช่วยเหลือลูกจ้างเหตุเรือเฟอรี่ล่ม

"ราชาเฟอร์รี่" เร่งให้การช่วยเหลือลูกเรือเหตุเรือล่ม

 

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เรือเฟอร์รี่ราชา 4 เป็นเรือเที่ยวเช่าเหมาลำสำหรับบรรทุกรถขนส่งขยะ ออกเดินทางจากท่าเรือราชาเฟอร์รี่ ตำบลลิปะน้อย อำเภอเกาะสมุย เวลาประมาณ 20.48 น.จะไปขึ้นฝั่งที่ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ดอนสัก โดยมีรถบรรทุก 10 ล้อพ่วง 3 คัน รถกระบะ 1 คัน ลูกเรือรวมทั้งหมด 16 คน โดยเป็นผู้โดยสารที่เป็นคนขับรถ 4 คน 

 

เร่งค้นหาผู้สูญหาย 7 ลูกเรือ "ราชาเฟอร์รี่" ล่มกลางทะเล

 

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ. สุราษฎร์ธนี กล่าวว่าเรือเฟอร์รี่ลำดังกล่าวชื่อ "ราชา 4" มีระวางขับน้ำ 324 ตันกรอส เป็นเที่ยวเรืพิศษที่มีการเช่าเหม่าลำเดินทางจากท่าเทียบเรือ อ.เกาะสมุย ไปยังยังท่าเทียบเรือ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ภายในบรทุกรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ 3 คัน และรถกระบะอีก 1 คัน ผู้โดยสารพร้อม ลูกเรือ 16 คน ออกจากท่าเทียบเรือเกาะสมุย เวลาประมาณ 21.48 น.ระหว่างทางสภาพทะเลมีคลื่นลมแรงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ถูกคลื่นซัดอย่างแรงและต่อเนื่องทำให้น้ำทะเลเข้าไปในระวางเรือทำให้เสียการทรงตัวจนจมในทะเล  บริเวณหมู่กาะสี่เกาะห้า ที่ห่างจากฝั่งเกาะสมุย ประมาณ 2 ไมล์ทะเล ทางด้านตำรวจน้ำและเจ้าหน้าที่ทหารเรือที่ประจำเรือตรวจการณ์ ต. 112 ยังเร่งค้นหาผู้ที่ยังไม่พบอีกจำนวน 7 รายแต่มีอุปสรรค์ในการค้นหาคลื่นลมในทะเลกำลังแรงคลื่นสูงสองถึงสามเมตร  อีกทั้งสภาพอากาศที่มืดจึงเป็นอุปสรรค์ในการค้นหา

 

2 ส.ค. 63 เช้าวันนี้ 08.00 น.ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้ระดมช่วยเหลือลูกเรือที่เหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมกับตรวจสอบจำนวนลูกเรือ และสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง  หลังจากภารกิจค้นหาผู้สูญหายได้ยุติลงชั่วคราวเมื่อเวลา 01.10 น. เนื่องจากคลื่นลมแรง และ มีฝนตกระดับ 5 ซึ่งจะเป็นอันตรายแก่เจ้าหน้าที่ และได้เริ่มภารกิจค้นหาอีกครั้งเช้านี้

 

แหล่งที่มา : สวท.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี