ทำความรู้จัก ต้นตระกูล “บอส อยู่วิทยา” และอาณาจักร “กระทิงแดง” 6.6 แสนล้าน

31 ก.ค. 2563 | 03:49 น.

คดีของ “บอส อยู่วิทยา” หรือ “บอส กระทิงแดง” หรือ “วรยุทธ อยู่วิทยา” กลายเป็นกระแสสังคมที่ไม่ใช่ลุกลามเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น  ธุรกิจในต่างแดนเริ่มขยับตัว และขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตระกูล “อยู่วิทยา” คือ “กระทิงแดง”

และ “กระทิงแดง” คือ “อยู่วิทยา

จดหมายเปิดผนึกจาก “พี่น้องอยู่วิทยา”  ที่ส่งออกมา “ขอโทษ” สังคม  และแสดงจุดยืน เรียกร้องให้ “บอส อยู่วิทยา” ออกมาแสดงความกระจ่าง ความบริสุทธิ์ใจ และดำเนินการให้ถูกต้องตามครรลองของสังคม ถือเป็นการ “ลอยแพ” หาก “บอส” ยังไม่ออกมาแสดงตน

 

ตามรายชื่อที่อยู่ท้ายจดหมายฉบับนี้ แม้ไม่มีพี่น้องท้องเดียวกัน แต่ก็เป็นพี่น้องตระกูลอยู่วิทยา รวมถึงญาติผู้ใหญ่ ของตระกูลอยู่วิทยา ไม่ว่าจะเป็น สายพิณ พหลโยธิน (อยู่วิทยา) ที่มีศักดิ์ เป็นป้า (พี่สาวของนายเฉลิม อยู่วิทยา พ่อของบอส) ศักดิ์ชาย  อยู่วิทยา ที่มีศักดิ์เป็นอา (น้องชายของนายเฉลิม)  , สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา , จิรวัฒน์ อยู่วิทยา , ปนัดดา อยู่วิทยา , สุปรีชา อยู่วิทยา , สราวุฒิ อยู่วิทยา และนุชรี อยู่วิทยา  

ทำความรู้จัก ต้นตระกูล “บอส อยู่วิทยา” และอาณาจักร “กระทิงแดง” 6.6 แสนล้าน

ใครเป็นใครในตระกูล “อยู่วิทยา” และ “บอส อยู่วิทยา”  Generation 3  คนนี้สำคัญแค่ไหน?

 

ตระกูลอยู่วิทยา โดย “เฉลียว อยู่วิทยา”  เริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะ ผู้ก่อตั้งและคิดค้นสูตรเครื่องดื่มในชื่อ “กระทิงแดง” และแจ้งเกิดตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในเมืองไทย จากเด็กเลี้ยงเป็ดบ้านนอก (เกิดที่จ. ราชบุรี) “โกเหลียว” สร้างอาณาจักรแสนล้าน ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ ขยัน ซื่อสัตย์และอดทน    

เฉลียว อยู่วิทยา

ด้านครอบครัว “เฉลียว อยู่วิทยา” สมรสกับนางนกเล็ก สดศรี มีบุตร-ธิดา 5 คน ได้แก่  สายพิณ (อยู่วิทยา) พหลโยธิน, เฉลิม อยู่วิทยา, ศักดิ์ชาย อยู่วิทยา, อังคณา (อยู่วิทยา) เพ็งสา (ถึงแก่กรรมแล้ว) และรัญดา อยู่วิทยา

 

ต่อมาได้สมรสใหม่กับนางภาวนา หลั่งธารา และมีบุตร-ธิดา ด้วยกัน 6 คน ได้แก่ สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา, จิรวัฒน์ อยู่วิทยา, ปนัดดา อยู่วิทยา, สุปรียา อยู่วิทยา, สราวุฒิ อยู่วิทยา และนุชรี อยู่วิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตระกูล 'อยู่วิทยา' ร่อนจม.เปิดผนึก ลอยแพ 'บอส กระทิงแดง' 

ส่อง10บริษัท ที่ "บอส อยู่วิทยา" ถือหุ้น มีรายได้เท่าไร เช็กได้ที่นี่

กระทิงแดง แจง "บอส อยู่วิทยา" ไม่เกี่ยวกับกลุ่ม TCP

ในปี 2527 นายเฉลียว จับมือกับนักธุรกิจชาวออสเตรีย “ Dietrich Mateschiz” จัดตั้งบริษัท บริษัท Red Bull Gmbh  โดยถือหุ้นคนละ 49%  ส่วนอีก 2% ถือหุ้นโดย “เฉลิม อยู่วิทยา” บุตรชายคนโตของนายเฉลียว

 

ชื่อของ “เฉลิม อยู่วิทยา” จึงเริ่มปรากฏชัดเจนในโลกธุรกิจ เพราะถือเป็นผู้บุกเบิก “Red Bull” ในยุโรป ก่อนที่จะขยายไปถึงสหรัฐอเมริกา  ตะวันออกกลาง เอเชีย รวมถึงจีน และ “เฉลิม” ซึ่งเป็น Generation 2 จึงกลายเป็นตัวหลักในการดูแลอาณาจักรในต่างแดน จนกระทั่งนายเฉลียว ผู้บิดา เสียชีวิตในปี 2555

ทำความรู้จัก ต้นตระกูล “บอส อยู่วิทยา” และอาณาจักร “กระทิงแดง” 6.6 แสนล้าน

ความยิ่งใหญ่ของ “Red Bull” เห็นได้จากยอดขายกว่า 2.4 แสนล้านบาท (ในปี 2559) และในปี 2560 ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในออสเตรีย  ด้วยมูลค่าแบรนด์ 6,700 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และยังทำให้ “เฉลิม อยู่วิทยา” ติดอันดับ 2 มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศ ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 6.6 แสนล้านบาท  

 

ด้านครอบครัว “นายเฉลิม อยู่วิทยา” สมรสกับนางดารณี  อยู่วิทยา มีบุตร-ธิดา 3 คน ได้แก่ วรางคณา (อยู่วิทยา) กฤดากร ณ อยุธยา , วาริท อยู่วิทยา และวรยุทธ อยู่วิทยา

 

“เฉลิม อยู่วิทยา” นอกจากการนั่งบริหารเชิงนโยบายให้กับ Red Bull Gmbh เขาก็หันมาสร้างอาณาจักรของตัวเอง โดยในปี 2525 ได้ก่อตั้งบริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด (Siam Winery)  เพื่อผลิตเครื่องดื่ม สปาย ไวน์คลเลอร์ (Spy Wine Cooler)  และไวน์ “มอนซูน แวลลีย์” (Monsoon Valley) รวมถึงเครื่องดื่มแอปเปิ้ลเปิ้ลไซเดอร์ “มูส” (MOOSE)

ทำความรู้จัก ต้นตระกูล “บอส อยู่วิทยา” และอาณาจักร “กระทิงแดง” 6.6 แสนล้าน

โดยในปี 2557 นายเฉลิมได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท สยาม ไวเนอรี่ โฮลดิ้ง จำกัดขึ้น ด้วยทุนจดทะเบียน 34 ล้านบาท มีนายเฉลิม ถือหุ้น  264,078 หุ้น นางดารณี อยู่วิทยา 46,036 หุ้น นางวรางคณา  (อยู่วิทยา) กฤดากร ณ อยุธยา  9,962 หุ้น นายวาริท อยู่วิทยา 9,962 หุ้น และนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา 9,962 หุ้น

 

งบแสดงฐานะการเงินของ บริษัท สยาม ไวเนอรี่ โฮลดิ้ง จำกัด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561 มีสินทรัพย์รวม 834.91  ล้านบาท มีหนี้สินรวม 6.84 ล้านบาท รายได้รวม 13.06 ล้านบาท กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 5.37 ล้านบาท

 

โดย บริษัท สยาม ไวเนอรี่ โฮลดิ้ง จำกัด เป็น 1 ใน 10 บริษัทที่ “วรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา” ถือหุ้น และยังมีบริษัทอื่นๆอีก ทั้งที่ร่วมกับคนในตระกูลอยู่วิทยา และนอกตระกูล

 

ขณะที่ “กระทิงแดง” อยู่ภายใต้การบริหารโดยกลุ่มธุรกิจ TCP  (ซึ่งเกิดจากการรวม 4 บริษัท ได้แก่ ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม , เครื่องดื่มกระทิงแดง ,ที.จี.เวนดิ้ง แอนด์ โชว์เคส อินดัสทรีส์ และเดอเบล เข้ามาอยู่ในพอร์ตเดียวกัน) มีนางภาวนา หลั่งธารา นั่งบัญชาการใหญ่  การบริหารจึงอยู่ในกลุ่มของทายาทอีกฟาก และแต่งตั้งให้นายสราวุฒิ อยู่วิทยา เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  

ทำความรู้จัก ต้นตระกูล “บอส อยู่วิทยา” และอาณาจักร “กระทิงแดง” 6.6 แสนล้าน

ที่ผ่านมา “กลุ่ม TCP” ย้ำอยู่เสมอว่า "กระทิงแดง" คือ “กระทิงแดง”  ไม่ใช่ “Red Bull”  

 

และ “บอส อยู่วิทยา” Generation 3 ของตระกูล อยู่วิทยา ไม่ได้ถือหุ้นในกลุ่ม TCP ไม่ได้มีส่วนในการบริหาร หรือดำเนินธุรกิจของกลุ่ม TCP  หรือกระทิงแดง ความสำคัญจึงเท่ากับ 0  

 

การส่งจดหมายเปิดผนึกออกสู่สาธารณะชน เป็นความพยายามครั้งที่ 2 ของคนในตระกูลอยู่วิทยา หลังจากที่ครั้งแรก กลุ่ม TCP ได้ออกเอกสารชี้แจงว่า “วรยุทธ อยู่วิทยา” ไม่มีความเกี่ยวข้องทางธุรกิจกับกลุ่มธุรกิจ TCP ก่อนที่สถานการณ์จะย่ำแย่ไปกว่านี้

 

และคงปฏิเสธไม่ได้ว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ “กระทิงแดง” และ “ตระกูลอยู่วิทยา” จนเสียหายยับเยิน ยากจะเยียวยา …

 

ขอบคุณภาพจาก : https://www.tcp.com/th/about/