นักวิทย์สหรัฐฯ ยืนยันแล้ว! "โควิด-19" ติดกันทางอากาศ

24 ก.ค. 2563 | 20:00 น.

“หมอมนูญ” เผย นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ พบข้อมูลใหม่ ยืนยันแล้ว โควิด-19 ติดต่อกันทางอากาศได้ ย้ำ ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อได้ดีที่สุด

ต้องยอมรับกันว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ COVID-19 ทั่วโลกในวันนี้ยังอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วง แม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศก็ตาม เราทุกคนก็ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข การ์ดห้ามตก กันอย่างเข้มข้นและทำต่อเนื่องต่อไปอีกจนกว่าจะมีการผลิตวัคซีนที่สามารถรักษาได้ซึ่งก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นวันไหน เช่นเดียวกับการติดตามข่าวสารที่ยังมีออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

 

ล่าสุด นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ยืนยันข้อมูลใหม่ที่พิสูจน์แล้วว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถติดต่อกันทางอากาศได้  

 

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถติดต่อกันทางอากาศ หรือ air borne ผ่านทางละอองฝอย (aerosol) ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน เชื้อไวรัสโควิด-19 จะเกาะอยู่บนละอองฝอย เวลาผู้ป่วยหายใจออก พูด ไอ หรือจาม ละอองฝอยจะลอยไปได้ไกลๆมากกว่า 2 เมตร และแขวนลอยในอากาศหลายชั่วโมง ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯจากมหาวิทยาลัยเนบราสกา Nebraska ได้นำตัวอย่างละอองฝอยในอากาศที่มีขนาดเล็กมากที่ตรวจพบรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากห้องพักผู้ป่วย (ดูรูป) มาเลี้ยงในเซลล์เพาะเลี้ยง Vero-E6 cells ในห้องปฏิบัติการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 41 ราย ยอดรวมแตะ 13,979 ราย

ยอดผู้ติดโควิด 24 ก.ค.63 ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย กลับจากต่างประเทศ

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 15.6 ล้านราย วันเดียวติดเชื้อเพิ่ม 2.7 แสนราย

 

พบมีการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสโควิด-19 แสดงว่า เชื้อไวรัสที่พบในอากาศมีชีวิตจึงสามารถแบ่งตัวได้ในเซลล์เพาะเลี้ยง ข้อมูลนี้เป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่ยืนยันว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายได้ทางอากาศ

 

ในระยะแรกของการระบาดของโรคโควิด-19 องค์การอนามัยโลก (WHO) และหน่วยงานของรัฐหลายประเทศไม่เชื่อว่า โรคไวรัสโควิด-19 สามารถติดต่อกันทางอากาศ แต่ปัจจุบันเริ่มเชื่อแล้วและเป็นที่มาของการแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าทุกคน

การติดต่อของเชื้อไวรัสโควิด-19

เกิดขึ้นได้ 3 ทาง เรียงลำดับตามความสำคัญ

1.ทางละอองฝอย หายใจเข้าปอดโดยตรง เชื่อว่าการติดต่อทางนี้สำคัญที่สุด

2.จากละอองขนาดใหญ่กระเด็นเข้าจมูก ตาของเราในระยะ 1 เมตร เชื่อว่าการติดต่อทางนี้สำคัญอันดับ 2

3.ผ่านทางมือสัมผัสกับพื้นผิวที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส แล้วมาเอามือมาขยี้ตา แคะจมูก เชื่อว่าการติดต่อทางมือสำคัญอันดับสุดท้าย

การใส่หน้ากากเป็นวิธีป้องกันการแพร่เชื้อที่ดีที่สุด โดยเฉพาะเมื่อผู้ป่วยใส่หน้ากากจะลดการแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ถึง 75% ถ้าคนไม่ป่วยใส่หน้ากากด้วย จะลดการติดเชื้อได้มากกว่านั้น ทุกคนควรปฏิบัติตัว ดังนี้ ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆก่อนเอามือมาแคะจมูก ขยี้ตา