"คลายล็อก เฟส 6" โอเคไหม "กักตัว 14 วัน" ต่างชาติเข้าไทย 

20 ก.ค. 2563 | 20:30 น.

ศบค.ชุดใหญ่ นัดประชุม "คลายล็อก เฟส 6" วันที่ 22 ก.ค.นี้ อนุญาตต่างชาติ 4 กลุ่มเข้าไทย แต่ต้องกักตัว 14 วัน

ต้องจับตาให้ดี วันพุธที่ 22 กรกฎาคมนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรี จะนั่งหัวโต๊ะประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณามาตรการ “คลายล็อก เฟส 6” หรือ มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 6

 

ซึ่งจะมีข้อเสนอจาก “ศบค.ชุดเล็ก” หรือ คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เสนอให้ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาจะอนุญาต 4 กลุ่มชาวต่างเข้าประเทศ คือ

 

1.ต่างชาติจัดการแสดงสินค้าในราชอาณาจักร โดยเป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้มาก เข้ามาในวัน เวลาที่กำหนด

 

2.อนุญาตต่างชาติถ่ายทำภาพยนตร์ โดยมีตารางกำหนดแผน วันและเวลา สามารถควบคุมได้   

 

3.แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติที่จะเข้ามา เป็นแรงงาน  เนื่องจากนี้เราขาดแรงงานในภาคอุตสาหกรรมอาหาร และการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องใช้คนจำนวนมาก จึงต้องเปิดให้บุคคลเหล่านี้เข้ามาให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน  

 

และ 4.กลุ่มที่เข้ามารักษาพยาบาล  เช่น เสริมความงาม และปรึกษาเรื่องการมีบุตร  เป็นต้น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กมติศบค. "คลายล็อก เฟส 5" อนุญาตชาวต่างชาติ6กลุ่มเข้าไทย

ลุ้นศบค.ต่อ "พรก.ฉุกเฉิน" เคาะ "คลายล็อก เฟส6"

อัพเดท "พรก.ฉุกเฉิน" ยังห้ามทำอะไรบ้าง ฝ่าฝืนมีโทษอย่างไร ตรวจสอบที่นี่

อัพเดท "พรก.ฉุกเฉิน" "เคอร์ฟิว" "คำสั่ง ศบค." ล่าสุดที่นี่

"คลายล็อก เฟส 6" โอเคไหม "กักตัว 14 วัน" ต่างชาติเข้าไทย 

แน่นอนว่า เมื่ออ่านเพียงแค่นี้ หลายคนกังวลกับเหตุการณ์ภาพหลอนที่อาจจะซ้ำรอยกับคำว่า “ชาวต่างชาติเข้าประเทศไทย” โดยเฉพาะกรณี “ทหารอียิปต์” ที่จังหวัดระยอง ที่สร้างความสูญเสียและการเสียโอกาสที่จะฟื้นตัวทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของคนระยอง 

และกรณีของ “ลูกอุปทูตซูดาน” ไหนจะรวมถึงกรณีของ กรณีของทีมทูตอียู ที่เพิ่งเป็นกระแสข่าวเมื่อไม่นานมานี้กับการถูกคอนโดมิเนียมปฏิเสธให้เข้าพัก

 

ทำให้ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 63 มติที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก มีมติเด็ดขาดกับสิทธิพิเศษของทูต 3 ข้อดังนี้

1. ทบทวนมาตรการผ่อนคลายมาตรการกักกันของบุคคลในคณะทูต โดยเฉพาะคุ่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของบุคคลดังกล่าว

 

2. ให้กระทวงการต่างประเทศดำเนินการยกเลิกการอนุญาตการบินเข้าของเที่ยวบินของกองทัพอากาศอียิปต์ที่ได้รับอนุญาตแล้วจำนวน 8 เที่ยวบิน 17-20 และ 25-29 ก.ค.

 

3. ให้ชะลอการอนุญาตการเดินทางเข้ามาในประเทศแบบผ่อนคลายมาตรการ State Quarantine ตามข้อกำหนดฉบับที่ 12 (2) , (3) , (11) ไปก่อน และมีการทบทวนมาตรการควบคุมให้มีการรัดกุมรอบคอบ จึงให้มีการดำเนินการต่อไป โดย (2) คือ กลุ่มที่มีเหตุยกเว้นหรือได้รับอนุญาต (3) คือ บุคคลในคณะทูตทั้งหลาย และ (11) คือ กลุ่มนักธุรกิจเข้ามาในระยะสั้น โดยขอใช้เวลานี้ทบทวนระบบทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนอีกครั้ง ก่อนรับคนต่างชาติเข้ามา

"คลายล็อก เฟส 6" โอเคไหม "กักตัว 14 วัน" ต่างชาติเข้าไทย 

และเมื่อวันที่ 20 ก.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงถึงมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 6 หรือ "คลายล็อก เฟส 6" ที่จะให้ชาวต่างชาติ 4 กลุ่มเข้ามาเพิ่มเติม "ซึ่งหมอทวีศิลป์ย้ำว่า 

 

“ทั้งหมดที่เข้ามาจะต้องอยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ 14 วันหรือกักตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลา 14 วัน  อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯเตรียมเสนอที่ประชุมใหญ่ศบค.พิจารณาในวันที่  22 ก.ค.นี้"

 

จึงเป็นคำถามที่โยนมาถามสังคมไทย โอเคไหม ถ้าศบค.จะอนุมัติ 4 กลุ่มต่างชาติเข้าประเทศ แต่ต้องกักตัวก่อน 14 วันแบบนี้