ใครมาเที่ยว “ระยอง” แล้วติดโควิด “หมอตี๋” ลั่นเอาไปเลย 1 แสนบาท 

18 ก.ค. 2563 | 01:34 น.

หมอตี๋-สาธิต ปิตุเตชะ การันตีระยองปลอดภัย ลั่น ใครมาเที่ยวระยองแล้วติดโควิด เอาไปเลย 1 แสนบาท

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กที่หน้าแฟนเพจ “หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ” ระบุว่า แนวทางที่ผมและทุกภาคส่วนร่วมกันทำ เพื่อให้ระยองกลับมาสู่สภาวะปกติสุขโดยเร็วครับ วันนี้ห้างเปิด โรงแรมเปิด วันจันทร์โรงเรียนทั้งหมดเปิด

 

สธ.ทำหนังสือให้กระทรวงมหาดไทย ทำความเข้าใจกับผู้ว่าทุกจังหวัด กรณีกักตัวชาวระยองที่เดินทางเข้าจังหวัดต่างๆ ศบค.จะมีมาตรการเพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมหรืออีเวนท์ในพื้นที่, การรณรงค์กระตุ้นการท่องเที่ยว, จับมือกับทุกกระทรวงเพื่อร่วมกันทำกิจกรรมในจังหวัดระยอง

มอบเงิน 1 แสนต่อคน จากนายก อบจ. หากเดินทางมาระยองแล้วติดเชื้อโควิด, บริษัทเอกชน ปตท. GC สนับสนุนทำประกันหมู่สุขภาพโควิด, กระทรวงสาธารณสุขจะให้การจัดการสัมนาในทุกกรมที่จะเกิดขึ้นช่วงนี้มาที่ จ.ระยอง โดยเริ่มต้น 3 ส.ค.นี้ กรมการแพทย์ จัดสัมมนาที่ระยอง มีผู้บริหารระดับสูงของกรม 250 คน 4 ส.ค. ผู้ตรวจสาธารณสุข ที่ 9 นำข้าราชการ มาจัดสัมนาที่ระยอง, โครงการ เที่ยวปันสุข อสม. หลายจังหวัดจะจัดมาเที่ยวที่ระยอง เช่น ฉะเชิงเทรา ชลบุรี


 

และเมื่อวันที่ 17 ก.ค.63 ที่ห้างสรรพสินค้าแพชชั่น ช้อปปิ้ง เดสติเนชั่น (แหลมทอง) จ.ระยอง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดระยอง ร่วมงานแถลงข่าวสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นจังหวัดระยอง

ใครมาเที่ยว “ระยอง” แล้วติดโควิด “หมอตี๋” ลั่นเอาไปเลย 1 แสนบาท 

ดร.สาธิตให้สัมภาษณ์ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทรวงสาธารณสุขมีความห่วงใยทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจของประชาชนโดยเฉพาะชาว จ.ระยอง ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นความวิตกกังวล หรือผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ จำเป็นต้องสื่อสารให้ประชาชน นักท่องเที่ยวเข้าใจ สร้างความเชื่อมั่นกลับคืนโดยเร็วที่สุด โดยจังหวัดระยอง ปิดพื้นที่โรงแรมที่พัก และห้างสรรพสินค้าแพชชั่น เพื่อทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ ขณะนี้ห้างเปิดให้บริการแล้ว

ใครมาเที่ยว “ระยอง” แล้วติดโควิด “หมอตี๋” ลั่นเอาไปเลย 1 แสนบาท 

ส่วนโรงเรียน คณะกรรมโรคติดต่อประจำจังหวัด พิจารณาเปิดทำการเรียนการสอนในสัปดาห์หน้า สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 12 คนติดตามได้ครบถ้วน ผลตรวจทุกคนไม่พบเชื้อ โดยเป็นพนักงานขับรถ 4 คน, ผู้จัดการโรงแรม/พนักงานขาย 3 คน และแม่บ้านทำความสะอาดชั้น 7 และ 8 จำนวน 4 คน แยกกักตัวที่ Local Quarantine อ.บ้านค่าย จ.ระยอง 14 วัน และคนขับรถแท็กซี่ 1 คน ซึ่งได้พูดคุยกับผู้ติดเชื้อประมาณ 5 นาที ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 6 คน ซึ่งเป็นพนักงานโรงแรม 2 คน และเจ้าหน้าที่ทีมเก็บตัวอย่าง 4 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อ ให้หยุดงานกักตัวที่บ้าน 14 วันเช่นกัน

ใครมาเที่ยว “ระยอง” แล้วติดโควิด “หมอตี๋” ลั่นเอาไปเลย 1 แสนบาท 

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ร่วมกับกรมควบคุมโรค ได้นำรถพระราชทานตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน ให้บริการประชาชนที่ห้างแพชชั่น ระยอง และห้างเซ็นทรัล พลาซา ระยอง ผลการตรวจ 3 วัน (14-16 กรกฎาคม) ตรวจทั้งสิ้น 3,832 ราย ทราบผลแล้ว 3,152 ราย ทุกรายไม่พบการติดเชื้อ และขอให้ผู้ที่มีความเสี่ยงคือ ผู้ที่อยู่ในห้างแหลมทอง ช่วงวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 เวลา 11.30– 15.00 น. ผู้ที่ไปโรงแรมดิวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง วันที่ 8 – 11 กรกฎาคม 2563 ไปรับการตรวจหาเชื้อได้ที่รถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน ซึ่งจะให้บริการจนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม 2563 หรือปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปใกล้บ้าน

ใครมาเที่ยว “ระยอง” แล้วติดโควิด “หมอตี๋” ลั่นเอาไปเลย 1 แสนบาท 

รวมทั้ง ได้จัดทีมสุขภาพจิตจากโรงพยาบาลระยองและกรมสุขภาพจิต พร้อมรถโมบายผ่อนคลายความเครียด  ให้บริการประชาชน 3 จุด ได้แก่ ที่ห้างแพชชั่น ห้างเซ็นทรัล และตลาดสตาร์ มีผู้มารับบริการประมาณ 1,400 – 1,500 คนต่อวัน สำหรับประชาชนที่ไปห้างเซ็นทรัล พลาซา ระยอง และพื้นที่อื่นไม่จัดเป็นกลุ่มเสี่ยง ขอให้คลายความวิตกกังวล และใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มัล ป้องกันตัวเอง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าอย่างเคร่งครัด ล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่างระหว่างกัน รวมทั้งผู้ที่เดินทางกลับจากจังหวัดระยอง ใช้ชีวิตได้ปกติ ไม่ต้องกักตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.แถลงผลตรวจโควิด-19 กลุ่มเสี่ยง"ระยอง-กทม."เป็นลบ

ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หากพบเหตุอันควรสงสัยติดเชื้อโควิด-19 และไม่แจ้งเจ้าหน้าที่

ศบค.ชง 5 กิจกรรม ฟื้นฟูระยอง จัด "ไทยลีก-คอนเสิร์ต"มีคนชมแบบ New normal ที่แรก

 

“เราจะสร้างระยองโมเดลเพื่อเป็นต้นแบบในการควบคุมโรคโควิด 19 ให้กับพื้นที่อื่นหากพบผู้ติดเชื้อ และขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมาจัดประชุมที่จ.ระยอง โดยเริ่มต้นที่หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข​ เพื่อสร้างความมั่นใจ ฟื้นเศรษฐกิจ ให้ชาวระยองสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด” ดร.สาธิตกล่าว