“สุริยุปราคา 21 มิถุนายน 2563” กับ ความเชื่อ เมื่อ “ราหูอมพระอาทิตย์”

21 มิ.ย. 2563 | 08:15 น.

ปรากฏการณ์ “สุริยุปราคา" หรือ สุริยคราส วันที่ 21 มิถุนายน 2563 รวมทั้งที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ย่อมมาพร้อมกับ ความเชื่อ เมื่อ “ราหูอมพระอาทิตย์”

วันนี้ (21 มิถุนายน 2563) เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ “สุริยุปราคา บางส่วน” หรือ เรียกอีกชื่อว่า สุริยคราส หรือ ราหูอมพระอาทิตย์ ซึ่งจะเห็นได้เหนือท้องฟ้าประเทศไทยได้ยาวนาน  ในช่วงเวลาประมาณ 13:00 – 16:10 น. ซึ่งจากข้อมูลคาดการณ์ระบุถึงเวลาของเกิดการเกิดปรากฏการณ์ สุริยุปราคา ครั้งนี้ว่า เวลา 13.10 เริ่มเงาคราส  จนกระทั่งเวลา 16.09 น. คราสจะออกหมด

แม้ สุริยุปราคา หรือ สุริยคราส จะเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ที่มีข้อมูลยืนยันทางวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ แต่อีกมุมหนึ่ง ปฏิเสธไม่ได้ว่า มองถึงเรื่องความเชื่อ โหราศาสตร์ ไปจนถึงไสยศาสตร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้วิจารณญาณของแต่ละบุคคล

 ข้อมูลจากเว็บไซต์ horoscope.thaiza.com ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ โหราศาสตร์ระบุเรื่อง “ความเชื่อเกี่ยวกับการเกิดสุริยุปราคา และ จันทรุปราคา” ว่า

ในอดีตคนไทยเชื่อว่าระหว่างเกิดจันทรุปราคา มียักษ์ชื่อ ราหูกำลังอมดวงจันทร์ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเชื่อว่า กบกินเดือน จึงมีการส่งเสียงดังขับไล่ยักษ์ให้คายดวงจันทร์คืนออกมา ชาวจีนเชื่อว่ามังกรมาอมดวงจันทร์เอาไว้ คืนพระจันทร์แดง

จันทรุปราคา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุริยุปราคา" 21 มิ.ย.2563 ห้ามพลาด กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี

อุปกรณ์ ดู “สุริยุปราคา” 21 มิถุนายน 2563 อย่าดูด้วยตาเปล่า

“สุริยุปราคา" 21 มิถุนา ในวัน"ครีษมายัน"เกี่ยวข้องยังไงกับ "สโตนเฮนจ์"

เมื่อดวงจันทร์เข้าอยู่ในเงามืดทั้งหมด เกิดจันทรุปราคาเต็มดวง แสงที่เหลือไปปรากฏบนดวงจันทร์ขณะนั้น คือแสงที่หักเหผ่านบรรยากาศบริเวณขอบของโลกไปตกบนดวงจันทร์ ทำให้ดวงจันทร์มีสีแดงอิฐ หรือคล้ายสีทองแดงมัว ๆ

ส่วน "สุริยุปราคา" horoscope.thaiza.com ระบุว่า เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่ากลัวอย่างยิ่งสำหรับมนุษย์ในสมัยโบราณ โดยเฉพาะ สุริยุปราคาเต็มดวง เพราะคนในสมัยนั้น ยังไม่เข้าใจถึงสาเหตุของการเกิด สุริยุปราคา ที่แท้จริง การได้เห็นท้องฟ้ามืดมิดไปชั่วขณะทั้งๆ ที่เมื่อครู่ท้องฟ้ายังสว่างอยู่ ต่างก็เกิดความเกรงกลัวคิดว่าเป็นการลงโทษจากพระเจ้าหรือเทพยดาเบื้องบน

“สุริยุปราคา 21 มิถุนายน 2563” กับ ความเชื่อ เมื่อ “ราหูอมพระอาทิตย์”

การปฏิบัติที่แสดงความเคารพบูชาของมนุษย์ที่มีต่อปรากฏการณ์นี้จึงเกิดขึ้น โดยมีแนวความคิดและการปฏิบัติแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น คนจีนในสมัยโบราณคิดว่า สุริยุปราคา หรือ จันทรุปราคา เกิดจากมังกรไล่เขมือบดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ จึงต้องจุดประทัดและตีกลองไล่เพื่อให้มังกรคายดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมสด "สุริยุปราคา" 21 มิถุนายน 2563 คลิก www.narit.or.th

พลาด"สุริยุปราคา" วันนี้ต้องรอไปอีก 7 ปี

ย้อนตำนาน “สุริยุปราคา” ประวัติศาสตร์ทั้งไทยและเทศ

ส่วนคนไทยในสมัยโบราณ เรียกปรากฏการณ์นี้ว่าเกิด "คราส" หรือ "สุริยคราส" (คราส แปลว่า กิน) ก็มีความเชื่อที่เกิดจากเทพองค์หนึ่งชื่อ "ราหู" เกิดความโกรธที่พระอาทิตย์และพระจันทร์ฟ้องร้องพระอิศวรว่า พระราหูกระทำผิดกฎของสวรรค์ คือแอบไปดื่มน้ำอมฤตที่ทำให้ชีวิตเป็นอมตะ พระอิศวรจึงลงโทษโดยตัดลำตัวราหูออกเป็น 2 ท่อน พระราหูจึงทำการแก้แค้นโดยการไล่ "อม" พระอาทิตย์และพระจันทร์

ดังนั้นเมื่อเกิดสุริยุปราคาหรือจันทรุปราคาครั้งใดผู้คนก็จะช่วยกันตีเกราะเคาะไม้ ตีปี๊บ หรือส่งเสียงดังๆ เพื่อขับไล่พระราหูให้ปล่อยดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เสีย นอกจากนี้คนไทยในสมัยโบราณยังเชื่ออีกว่า สุริยุปราคา นำความโชคไม่ดีหรือลางร้ายมาสู่โลกเช่นเดียวกับการมาของดาวหาง

ความเชื่อแบบนี้ดำเนินมาเป็นเวลานานนับร้อยๆ ปีจนกระทั่งนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการค้นคว้าและศึกษาถึงการเกิดปรากฏการณ์นี้ และได้อธิบายให้เห็นว่าสุริยุปราคาและจันทรุปราคาเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติตามปรกติ และมนุษย์สามารถคำนวนได้ล่วงหน้าว่าจะเกิดสุริยุปราคาและจันทรุปราคาเมื่อใด ที่ไหน และกินเวลานานเพียงใด

ขอบคุณที่มา horoscope.thaiza.com